Nam diễn viên "Harry Potter" phản bác quan điểm của J.K.Rowling về người chuyển giới

Theo Daniel Radcliffe, chia sẻ của tác giả J.K.Rowling đang đi ngược với lời khuyên của các hiệp hội chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp.

Mới đây, nam diễn viên Harry Potter Daniel Radcliffe đã đăng ý kiến phản bác về quan điểm bị cho là kỳ thị cộng đồng chuyển giới của tác giả J.K.Rowling. 

Anh viết trong một bài đăng trên mạng web của Dự án Trevor như sau: "Phụ nữ chuyển giới vẫn là phụ nữ. Bất kỳ tuyên bố nào chống đối điều đó đều xóa đi bản sắc và phẩm giá của người chuyển giới, đồng thời đi ngược lại mọi lời khuyên của các hiệp hội chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp, những người có chuyên môn cao hơn về vấn đề này so với Jo (J.K.Rowling) hoặc tôi". Dự án Trevor là một tổ chức phi lợi nhuận chuyên can thiệp khủng hoảng và ngăn ngừa tự tử cho người thuộc cộng đồng chuyển giới - liên giới - phi giới tính (LGBTQ).

Daniel Radcliffe.
Daniel Radcliffe.

 Anh cũng đưa ra dẫn chứng có 78% thanh niên chuyển giới và không xác định giới tính cho biết họ bị phân biệt đối xử. Điều này cho thấy cần phải làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ người chuyển giới và người không rõ ràng giới tính, không làm mất hiệu lực về danh tính của họ và không gây tổn hại họ thêm nữa.

Anh cũng gửi lời xin lỗi đến tất cả người hâm mộ Harry Potter đang cảm thấy tổn thương vì những bình luận này. Anh hy vọng rằng những người đó không hoàn toàn mất đi tình yêu với cuốn sách

"Nếu những cuốn sách này dạy bạn rằng tình yêu là sức mạnh mạnh mẽ nhất trong vũ trụ, có khả năng vượt qua bất cứ điều gì, nếu chúng dạy bạn rằng sức mạnh được tìm thấy trong sự đa dạng, và những ý tưởng giáo điều về sự thuần khiết dễ dẫn đến những áp bức và tổn thương; nếu bạn tin rằng một nhân vật cụ thể nào đó là người chuyển giới, không phân biệt giới tính hoặc họ là người đồng tính hay lưỡng tính, nếu bạn tìm thấy bất cứ điều gì trong những câu chuyện này cộng hưởng với bạn và giúp đỡ bạn trong cuộc sống của bạn - thì đó là sự thiêng liêng được gửi gắm giữa bạn và cuốn sách mà bạn đọc. Tôi hy vọng rằng những bình luận này sẽ không làm bạn cảm thấy mất niềm tin quá nhiều", Radcliffe nói. 

Radcliffe khẳng định bản thân muốn thể hiện suy nghĩ, còn không có ý định đối đầu với J.K Rowling. "Là một người đã được vinh dự hợp tác và tiếp tục đóng góp cho Dự án Trevor trong thập kỷ qua, tôi cảm thấy bắt buộc phải nói điều gì đó vào lúc này", Radcliffe chia sẻ.

Cách đấy vài ngày, nữ nhà văn J.K.Rowling - tác giả bộ truyện Harry Potter chia sẻ về quan điểm cá nhân như sau: "Tạo ra thế giới hậu Covid-19 bình đẳng hơn cho những người có kinh nguyệt". Đồng thời cô cũng viết trên Twitter: "Những người có kinh nguyệt. Tôi nghĩ chắc phải có cụm từ khác để gọi họ. Ai có thể giúp tôi cụm từ này?". Nhà văn đề xuất vài từ nói lái như "Women" (phụ nữ) thành "Wumben", "Wimpund", "Woomud". 

Nhiều ý kiến cho rằng cô đang kỳ thị cộng đồng LGBTQ, một số người nổi tiếng cũng không tán thành ý kiến này. 

Nam diễn viên Ben O' Keefe đã gọi cô là TERF - thuật ngữ chỉ phong trào nữ quyền bài trừ phụ nữ chuyển giới. Còn nhà tạo mẫu tóc Jonathan Van Ness viết trên trang cá nhân: "Phụ nữ chuyển giới cũng là phụ nữ. Họ chịu phân biệt đối xử hằng ngày".

Trong khi đó, diễn viên - MC Jameela Jamil và diễn viên Katie Leung lại mượn sự việc để kêu gọi quyên góp cho người đồng tính da màu, ủng hộ cộng đồng Mỹ gốc Phi. 

Thanh Mai

Hà Nội chi 114 tỷ đồng rửa đường chống nóng

Hà Nội chi 114 tỷ đồng rửa đường chống nóng

TP. Hà Nội sẽ triển khai kế hoạch chi 114 tỷ đồng tưới nước rửa đường tại 30 quận, huyện, thị xã để chống nóng cũng như ô nhiễm môi trường.