Nên đi du lịch ở đâu sau đại dịch COVID-19?

Việt Nam, Úc và Thái Lan là ba quốc gia được tờ The South China Morning Post đề cử cho kế hoạch du lịch sắp tới của bạn.

Khó có thể dự đoán được địa điểm và thời điểm chúng ta có thể đi du lịch vì dịch COVID-19 vẫn đang bùng phát ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên, có vẻ như người Hong Kong sẽ thoải mái vung tiền cho một điều gì đó đặc biệt, khi biên giới các nước mở cửa trở lại và các chuyến bay đã sẵn sàng.

Ban đầu, những điểm đến du lịch khá hạn chế nhưng đã có, hoặc sẽ có một số khách sạn ở những nơi được coi là tương đối an toàn mở cửa. Vậy bạn có thể đi đâu? Và nên ở đâu?

Dưới đây là một số điểm đến đáng chú ý cho kỳ nghỉ ở các quốc gia khác nhau. Các quốc gia này đã cho thấy khả năng kiểm soát COVID-19 tốt, có tỷ lệ nhiễm thấp hoặc triển khai việc tiêm chủng nhanh chóng, để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách. 

du-lich-uc.png
Bến cảng ở Hobart, Úc, nơi Tasman, một khách sạn Luxury Collection sẽ sớm mở cửa. Ảnh: Getty

Ngắm rạn san hô và tham quan bến cảng lịch sử ở Úc

Chương trình tiêm chủng ở Úc bắt đầu chậm chạp và nhiều khả năng đất nước này sẽ không mở cửa hoàn toàn biên giới của mình cho đến giữa năm 2022.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại Úc - ông Dan Tehan đã gợi ý rằng, "bong bóng du lịch" sẽ được mở rộng nhờ kế hoạch du lịch xuyên biển Tasman giữa Úc và New Zealand. Theo đó, “bong bóng xuyên biển Tasman” cho phép hoạt động đi lại giữa công dân hai nước trong bối cảnh hai quốc gia này vẫn đang đóng cửa biên giới.

Cùng với New Zealand, Úc nằm trong danh sách các điểm đến "rủi ro thấp" Nhóm D của chính phủ Hong Kong. Vậy Hong Kong có thể là địa điểm tiếp theo để thỏa thuận "bong bóng du lịch" với Canberra?

du-lich-uc(1).png
Silky Oaks Lodge tọa lạc trong Rừng mưa Daintree của Queensland, Úc. Ảnh: Silky Oaks Lodge

Nếu đúng như vậy thì có một số khách sạn tuyệt vời để đánh dấu sự kiện này. Cụ thể là Silky Oaks Lodge, dự kiến sẽ mở cửa trở lại vào ngày 1/10 tại Rừng mưa Daintree nguyên sơ của Queensland, một trong những khu rừng nhiệt đới lâu đời nhất còn tồn tại trên thế giới. Khách sạn này không phải mới xây dựng, nhưng chủ sở hữu đã đổ hàng triệu USD để nâng cấp khu phức hợp, vì vậy nó sẽ có cảm giác như mới mở.

Là một phần của "bộ sưu tập" Luxury Lodges of Australia, Silky Oaks có 40 dãy phòng, gồm nơi nghỉ dưỡng trong vườn, nhà nghỉ ven sông và nhà trên cây. Ngoài ra, nơi này còn có 1 nhà hàng ngoài trời nằm trên tán cây rừng, 1 quán bar nằm trên Sông Mossman chảy róc rách và 1 spa nổi tiếng với nước thánh.

Những hoạt động mà du khách có thể trải nghiệm tại đây là yoga buổi sáng, chèo thuyền kayak, đi bộ đường dài qua các hẻm núi, tham quan rạn san hô Great Barrier và ngắm các loài chim.

du-lich-uc(2).png
Tasman, một khách sạn Luxury Collection sẽ khai trương tại Hobart vào tháng 10. Ảnh: The Tasman

Xa hơn về phía nam là The Tasman, một khách sạn Luxury Collection sẽ khai trương tại Hobart cũng vào tháng 10. Nằm trong một khu phức hợp của các tòa nhà lịch sử sang trọng, nó sẽ có 152 phòng với chi tiết đã được phục chế và lò sưởi đốt bằng gỗ. 

Hãy dành thời gian đi dạo trên bến cảng, tham quan các phòng trưng bày nghệ thuật và thưởng thức nông sản. Buổi tối của bạn sẽ được bài trí tại quầy rượu whisky của The Tasman.

Kỳ nghỉ spa tại Thái Lan

Mặc dù các ca nhiễm COVID-19 đang tiếp tục gia tăng tại Thái Lan nhưng chính phủ nước này vẫn đẩy mạnh kế hoạch "Hộp cát Phuket", dự kiến sẽ ra mắt vào ngày 1/7 tới. Sở dĩ như vậy là vì tốc độ tiêm chủng đủ dân số của hòn đảo này cho phép những du khách đã tiêm phòng vaccine COVID-19 đến thăm mà không cần phải kiểm dịch.

Đây là bước đầu tiên trong kế hoạch táo bạo nhằm mở cửa các khu vực khác của đất nước trong điều kiện tương tự, bao gồm Krabi, Phang Nga và Koh Samui. Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu mở cửa toàn bộ đất nước vào ngày 1/10.

du-lich-thai-lan.png
Rakxa được thiết kế theo xu hướng nghỉ dưỡng sức khỏe tại Thái Lan. Ảnh: The Rakxa

Hơn 20% dân số Phuket đã được tiêm mũi đầu tiên của vaccine COVID-19. Sẽ còn một khoảng thời gian dài để đạt được mục tiêu tiêm chủng 70% dân số vào ngày 1/7, nhưng các quan chức du lịch vẫn tự tin với kế hoạch này. Thái Lan dự kiến ​​sẽ bắt đầu một chương trình tiêm chủng đại trà trong tháng này, bằng cách sử dụng các liều vaccine AstraZeneca được sản xuất trong nước.

Nếu lên kế hoạch cho kỳ nghỉ spa ở Thái, điều chúng ta không thể bỏ qua là The Rakxa. Nó được xây dựng trên một hòn đảo được bao bọc bởi rừng rậm ở sông Chao Phraya, Bangkok vào tháng 12/2020. Nơi đây nổi tiếng với khóa tu dưỡng sức khỏe Chiva Som và Kamalaya.

du-lich-thai-lan(1).png
Các chương trình spa tại The Rakxa kết hợp các phương pháp thực hành toàn diện và liệu pháp châu Á với thiền, thể dục, thực phẩm đóng gói đầy đủ chất dinh dưỡng và khoa học y tế. Ảnh: The Rakxa

Chương trình spa kết hợp các phương pháp thực hành toàn diện và các liệu pháp truyền thống của châu Á với thiền, thể dục, thực phẩm đóng gói đầy đủ chất dinh dưỡng và khoa học y tế tiên tiến (được hỗ trợ bởi Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad). 

Lựa chọn khác cho kỳ nghỉ dưỡng sức khỏe của bạn tại Thái Lan là Banyan Tree Krabi, nơi có vị trí tuyệt đẹp bên bờ biển và spa lấy cảm hứng từ rừng nhiệt đới. Ngoài ra còn có The Pavilions Anana Krabi với buồng muối Himalaya, hồ nước núi lửa tự nhiên và điểm nhấn về yoga.

Điểm đến mới nổi Việt Nam

Việt Nam đang trải qua một vài tuần đầy khó khăn khi COVID-19 tái bùng phát trên khắp cả nước. Tuy nhiên, việc chính phủ Việt Nam xử lý thỏa đáng COVID-19 (hiện chỉ có 47 trường hợp tử vong vì COVID-19 cho đến nay) có nghĩa là sẽ không lâu nữa các ca bệnh sẽ trở lại trong tầm kiểm soát.

Việt Nam đã nhận được một lượng vaccine hạn chế từ chương trình tiêm chủng Covax. Vì vậy, chỉ khoảng 1 triệu, trong số 98 triệu dân Việt Nam, đã được chủng ngừa ít nhất một mũi vaccine COVID-19, tính đến cuối tháng 5.

khach-san-bai-san-ho-zannier-phu-yen.jpg
Khánh sạn bãi san hô Zannier mang âm hưởng những ngôi nhà của dân tộc Ê Đê, Chăm. 

Việt Nam đã thành lập Quỹ vaccine COVID-19, đăng ký mua và chương trình COVAX khoảng 170 triệu liều. Việt Nam cũng sẽ bắt đầu sản xuất vaccine của riêng mình vào cuối năm nay. Vào tháng 11/2020, Việt Nam là một trong số 11 quốc gia mà chính phủ Hong Kong tiếp cận để xây dựng kế hoạch "bong bóng du lịch".

Trong năm qua, nhiều khách sạn mới lộng lẫy liên tục mọc lên, từ rạp hát Capella Hà Nội (được thiết kế bởi Bill Bensley), Vịnh Azerau Kê Gà (bởi người sáng lập Aman Adrian Zecha) đến Maia Resort Quy Nhơn tập trung vào spa.

Điểm đến đáng chú ý nhất vẫn là khách sạn bãi san hô Zannier. Thiết kế trang nhã và luôn có ý thức về môi trường, khách sạn tọa lạc giữa vịnh cát trắng, khu rừng nguyên sinh và cánh đồng lúa xanh ở tỉnh Phú Yên, thuộc Nam Trung Bộ Việt Nam. 

Zannier được xây dựng bằng gỗ, với các loại vải và đồ nội thất thủ công. 71 biệt thự bên hồ bơi của nó mang âm hưởng những ngôi nhà của dân tộc Ê Đê, Chăm. Spa của khách sạn tập trung vào các phương pháp chăm sóc sức khỏe cổ xưa của Việt Nam.

NHẬT SANG