Netflix gỡ phim có 'đường lưỡi bò' phi pháp khỏi dịch vụ ở Philippines

Cuối ngày hôm qua, tập 2 và 3 của bộ phim Pine Gap đã không còn trên các dịch vụ trực tuyến ở Philippines.

Ngày 1/11, Philippines đã yêu cầu Netflix xóa một số tập nhất định của loạt phim truyền hình gián điệp Pine Gap dài 6 tập. Lý do là bởi trong phim có hình ảnh được cho là vi phạm chủ quyền của quốc gia này.  Neflix thông báo trên nền tảng rằng các tập phim này bị xóa "theo yêu cầu của chính phủ".

Trước đó, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết, hội đồng phân loại phim đã phát hiện hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp và một số tập phim "không thích hợp để trình chiếu công khai". Cụ thể, trong phim Pine Gap, hình ảnh bản đồ có "đường lưỡi bò" phi pháp trên Biển Đông đã xuất hiện tại phút 12 của tập 2 và phút 52 của tập 3.

  Cảnh phim Pine Gap chiếu trên Netflix cho thấy bản đồ có

Cảnh phim Pine Gap chiếu trên Netflix cho thấy bản đồ có "đường lưỡi bò" phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông. Dấu gạch chéo màu đỏ được thêm vào để thể hiện sự phản đối - Ảnh chụp màn hình/Philippines.licas.news

Theo hội đồng, sự xuất hiện này nó "được thiết kế và tính toán một cách cố ý để truyền tải một cách cụ thể thông điệp rằng đường chín đoạn của Trung Quốc tồn tại một cách hợp pháp". 

Năm 2013, chính quyền Philippines đã đệ đơn kiện lên Tòa Trọng tài thường trực (PCA) về bản đồ "đường lưỡi bò" phi pháp do Trung Quốc đơn phương vẽ ra, nhằm tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn diện tích Biển Đông.

Tháng 7/2016, PCA đã ra phán quyết bác bỏ yêu sách phi lý của Trung Quốc, khẳng định những tuyên bố chủ quyền của nước này đối với vùng biển nằm trong "đường lưỡi bò" là trái với luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982.

Đầu năm nay Netflix đã gỡ bỏ “Pine Gap” khỏi các dịch vụ của mình tại Việt Nam sau một số khiếu nại tương tự từ các cơ quan quản lý phát sóng Việt Nam.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (1-2/11): Nam Bộ chiều tối mưa dông rải rác, ngày nắng

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (1-2/11): Nam Bộ chiều tối mưa dông rải rác, ngày nắng

Thời tiết cả nước mưa rào rải rác; vùng núi phía Bắc cục bộ mưa vừa mưa to. Tây Nguyên, Nam Bộ chiều tối mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Bắc Bộ đêm và sáng trời lạnh.