Ngày 15/4 sẽ đánh giá về việc thực hiện cách ly xã hội

Thủ tướng đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 lên phương án để đánh giá toàn diện kết quả việc thực hiện Chỉ thị 16.

Trong cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19 ngày 13/4, Thủ tướng đã yêu cầu Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh xây dựng phương án để 15/4 xem xét đánh giá toàn diện kết quả thực hiện Chỉ thị 16 và các nguy cơ tiềm ẩn, cũng như quyết định phương án phù hợp nhằm đảm bảo tính mạng, sức khỏe của nhân dân.

Ngày 15/4 sẽ đánh giá về việc thực hiện cách ly xã hội

Theo đánh giá, qua 13 ngày thực hiện cách ly xã hội, cả nước có 58 người nhiễm bệnh, trong đó 30 người nhiễm bệnh trong cộng đồng. Mặc dù vậy do người dân đi lại đông đúc, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang phức tạp, đặc biệt là ổ dịch Mê Linh, Hạ Lôi... sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm cao.

Trước tình hình này, Thủ tướng nhấn mạnh: "Nếu lơi lỏng sẽ vỡ trận, xóa đi thành quả mà Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị và nhân dân đã dày công xây dựng suốt vài tháng qua". 

Thủ tướng phê duyệt khai trương hoạt động khám bệnh trực tuyến 14.000 cơ sở y tế trên cơ sở hoàn thiện đưa vào sử dụng phần mềm giám sát và truy vết người lây nhiễm COVID-19.

Sớm hoàn thiện quy trình học và thi ở các cấp học trong cả nước theo hướng học trực tuyến nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.

Cũng trong cuộc họp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh tình hình dịch trong và ngoài nước vẫn đang phức tạp, nguy cơ tiềm ẩn cao vì vậy "chúng ta phải chuẩn bị tinh thần là dịch còn kéo dài".

Ban chỉ đạo thống nhất sau khi chỉ thị hết hiệu lực sẽ đề xuất ban hành chỉ thị mới quán triệt thực hiện nghiêm các giải pháp phòng chống dịch từ ban đầu: yêu cầu mọi người đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, củng cố các quy định về truy vết ca bệnh.

Hình thành hệ thống dữ liệu trên cả nước về dịch bệnh và phân nhóm những tỉnh, thành phố có nguy cơ cao, nguy cơ thấp. Tổ chức các tổ truy vết ở cả trung ương lẫn địa phương luôn sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có ca nhiễm. 

Đồng thời thực hiện giải pháp "chặn đến cùng" tất cả các ca xâm nhập, chưa thể nới lòng nhập cảnh, giám sát chặt chẽ những người mắc các bệnh, xét nghiệm một số đối tượng nguy cơ lây nhiễm…

Thanh Mai

TP.HCM tạm ngưng xe công cộng, đường bay Hà Nội - TP.HCM chỉ còn ngày 2 chuyến

TP.HCM tạm ngưng xe công cộng, đường bay Hà Nội - TP.HCM chỉ còn ngày 2 chuyến

Để hạn chế việc đi lại, tập trung đông người trên các phương tiện công cộng, các cơ quan chức năng đã có biện pháp "siết chặt" giao thông, kể từ 1/4.