Ngày Gia đình Việt Nam, tôn vinh mái ấm gia đình Việt

Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 là một ngày lễ ra đời cách đây 20 năm, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của mỗi gia đình Việt, dần trở thành dịp lễ quan trọng và mang ý nghĩa vô cùng thiêng liêng.

Gia đình là một phần của xã hội, là nơi duy trì nòi giống, đồng thời còn là môi trường quan trọng trong việc hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người. 

Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Gia đình Việt Nam

Lịch sử ra đời ngày Gia đình Việt Nam được bắt đầu từ ngày 4/5/2001 khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 72/2001/QĐ-TTg. Trong quyết định này nêu rõ, ngày 28/6 hàng năm sẽ được lấy là Ngày Gia đình Việt Nam. 

Ngày Gia đình Việt Nam là một ngày lễ tôn vinh mái ấm gia đình Việt, là ngày mọi người trong gia đình quan tâm đến nhau, xã hội quan tâm đến trẻ nhỏ và những người không có bố mẹ, cặp vợ chồng phải hiểu được giá trị mái ấm và cùng nhau vượt qua sóng gió để có một gia đình hạnh phúc.

Bên cạnh đó, Gia đình Việt được hình thành, phát triển với những chuẩn mực, giá trị tốt đẹp góp phần xây dựng bản sắc văn hóa dân tộc.

Những giá trị truyền thống như lòng yêu nước, yêu quê hương, yêu thương đùm bọc lẫn nhau, hiếu nghĩa, hiếu học… đã được gia đình Việt Nam gìn giữ, vun đắp và phát huy trong suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước.

Vì thế, Ngày Gia đình Việt Nam là dịp để mỗi người con hướng về cội nguồn, về người thân, nuôi dưỡng những tình cảm, giá trị văn hóa cao quý của dân tộc. Dù có đi đâu, làm gì đi chăng nữa, bạn hãy luôn hướng về gia đình, nhớ đến gia đình với những gì tốt đẹp nhất.

Một số hoạt động trong ngày Gia đình Việt Nam

Năm 2021, ngày Gia đình Việt Nam được tổ chức với chủ đề: Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình". Trong ngày này, những hoạt động nổi bật sẽ được Trung ương Hội liên hiệp Phụ nữ tổ chức. Ngoài ra còn có các hoạt động khác liên quan từ các đơn vị, cơ quan khác nhau.

Cụ thể, một số hoạt động ngày Gia đình Việt Nam tiêu biểu năm nay có thể kể đến như tại Hà Nam sẽ có hoạt động mô hình "Người mẹ mẫu mực, bàn tay yêu thương của cha". Hội liên hiệp Phụ nữ còn phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam cũng tổ chức triển lãm "Vai trò người đàn ông trong gia đình” với những lớp học nấu ăn chủ đề "Công thức hạnh phúc".

Vào ngày này, các gia đình thường có nhiều cách khác nhau để bày tỏ tình cảm và gắn kết các thành viên trong gia đình như: Tặng nhau những món quà, cùng nấu một bữa cơm ấm cúng hay trao nhau lời chúc ý nghĩa.

Thông qua các hoạt động này, phụ huynh cũng có cơ hội để giáo dục con em, các thế hệ sau về ý nghĩa, trách nhiệm đối với gia đình.

(Tổng hợp)

AN LY