Nghe lại November Rain vào những ngày mưa lạnh giá đầu tháng 11

Những ngày đầu đông giá buốt của tháng 11 bất chợt đâu đó trong ký ức ùa về những giai điệu đầy mãnh liệt và day dứt của November Rain.

Ra đời năm 1992 và nằm trong bộ 3 ca khúc nổi tiếng nhất của nhóm Guns N’ Roses, được đánh giá là MV tuyệt đỉnh về ballad bậc nhất thế kỷ 20. "November Rain" là ca khúc do Axl Rose sáng tác, mang âm hưởng Rock Ballad, có pha lẫn nhiều đoạn hòa âm của dàn nhạc cổ điển. "November Rain" từng đứng thứ ba trên bảng xếp hạng Billboard và đứng thứ 149 trong danh sách '200 ca khúc hay nhất thập niên 1990' do tờ Pitchfork bình chọn.

November Rain được xem là phần mở đầu câu chuyện với hình ảnh về đám cưới của 2 nhân vật chính (Axl Rose và Stephanie Seymour), những cái nhìn trìu mến, những nụ hôn say đắm thật đẹp trong lễ đường. Tình yêu Axl Rose và Stephanie Seymour những tưởng là một cái kết thật đẹp nào đâu lại là sự bất hạnh, Seymour đã chết, để lại chỉ còn là những niềm đau ám ảnh mãi mãi…

Axl Rose và Stephanie Seymour
Axl Rose và Stephanie Seymour

 Nếu đã từng lắng nghe November Rain, ai rồi cũng phải bị mê hoặc ngay từ những giai đoạn Piano đầu tiên, trong một không gian se lạnh, người ta vẫn cảm thấy giai điệu như trống vắng nhưng đầy da diết, miên man lan tỏa đến tâm can.

Chắc hẳn ai cũng đôi lần thắc mắc vì sao lại là tháng 11 mà không phải là một tựa đề khác. Và rồi khi được cảm nhận từng câu từng chữ của bài hát, người ta chợt hiểu ra rằng sẽ chẳng gì phù hợp hơn một “November” bởi đây là tháng 11 khi mà những cơn mưa đầu đông buốt giá đã đến cũng là lúc con người cảm thấy cô đơn nhiều nhất. Từng nốt nhạc như khẽ chạm vào cảm xúc của người nghe, đủ mãnh liệt và cũng đủ cuồng nhiệt.

Nghe lại November Rain vào những ngày mưa lạnh giá đầu tháng 11

Tình yêu cũng như những cơn mưa, chợt đến rồi chợt đi, sẽ chẳng ai biết được sự đổi thay của nó, sau tất cả chỉ còn lại một trái tim run rẩy, lạnh lẽo, những cảm xúc vỡ òa vì kìm nén. Và hãy luôn nhớ rằng giông tố sẽ qua đi và thắp lên những ngọn lửa mới.

“… Khi anh nhìn vào đôi mắt em

Anh thấy một tình yêu kìm nén

Nhưng em có biết rằng khi ôm em

Anh cũng cảm thấy những điều như vậy

Bởi chẳng có điều có thể kéo dài mãi mãi

Chúng ta đều biết con tim sẽ có ngày đổi thay

Thật khó để giữ một ngọn nến bùng cháy

Trong cơn mưa lạnh buốt của tháng 11…”

“… Khi nỗi sợ hãi đã lắng dịu

Và bóng tối vẫn còn bao quanh em

Anh biết em có thể yêu anh

Khi chẳng còn gì để vương vấn

Hãy đừng bận tâm về bóng tối

Chúng ta sẽ vẫn tìm ra một lối đi

Vì chẳng có gì có thể tồn tại mãi mãi

Kể cả cơn mưa tháng 11 lạnh lẽo kia…” 

Sau gần 30 năm, giai điệu của November Rain vẫn còn đó đầy mơ màng và cũng đầy khắc khoải, một cơn mưa với những cảm xúc lẫn lộn cùng bao hoài niệm về quá khứ.

Thanh Mai

Nhạc sĩ Quốc Trung: Monsoon chưa đủ danh tiếng để mời nghệ sĩ lớn

Nhạc sĩ Quốc Trung: Monsoon chưa đủ danh tiếng để mời nghệ sĩ lớn

Tổng đạo diễn Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa 2019- Monsoon Music Festival rất thẳng thắn khi được hỏi về việc thiếu vắng ngôi sao trong chương trình.