Nghiên cứu mới: Trẻ em ít bị nhiễm COVID-19 nhưng dễ lây cho người khác hơn

Từ nghiên cứu này, cần xem xét lại chiến lược tiêm chủng vốn loại trừ trẻ em trong các đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19.

Theo một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí y học The Lancet, trẻ em ít bị nhiễm nhưng lại dễ lây cho người khác. Ngoài ra, trẻ em ít khi mắc bệnh nghiêm trọng dù có triệu chứng nhiễm y như người lớn. Nghiên cứu này do các nhà khoa học Mỹ và Trung Quốc thực hiện.

Họ khảo sát 29.578 ca dương tính ở Vũ Hán xảy ra trong 27.101 hộ gia đình. Trong 57.581 ca tiếp xúc với người nhiễm sau đó có 10.367 người có kết quả xét nghiệm dương tính và 17.556 người không qua xét nghiệm. Sau đó chia các bệnh nhân theo nhóm tuổi để khảo sát.

Nghiên cứu mới: Trẻ em ít bị nhiễm COVID-19 nhưng dễ lây cho người khác hơn

Kết quả cho thấy trẻ em và thiếu niên một khi bị nhiễm lại dễ lây nhiễm cho người khác hơn những người trên 20 tuổi. Những người dưới 20 tuổi lại có khả năng lây nhiễm cho người khác cao hơn 60% so với những người từ 60 tuổi trở lên. Đặc biệt, trẻ em và thiếu niên có thể phát triển thêm dấu hiệu nhiễm như người lớn nhưng ít có khả năng nghiêm trọng hơn.

Những người dưới 17 tuổi chiếm 8% tổng số trường hợp nghiên cứu đã lây nhiễm cho 10% số người tiếp xúc, trong khi những người từ 18-29 tuổi chiếm 23% trường hợp nghiên cứu đã lây nhiễm cho 23% những người tiếp xúc.

TS Ramanan Laxminarayan - trưởng nhóm nghiên cứu - đưa ra kết luận với Hãng tin AFP: "Trẻ em giữ vai trò quan trọng trong chuỗi lây truyền bệnh".

Thanh Mai

Trẻ em Nhật Bản được huấn luyện chịu lạnh từ nhỏ

Trẻ em Nhật Bản được huấn luyện chịu lạnh từ nhỏ

Rất nhiều người đến Nhật Bản vào mùa đông nhận ra rằng, trẻ em Nhật không hề sợ lạnh.