Người dân có được chọn loại vắc xin phòng Covid-19 để tiêm không?

Chuyên gia khuyến cáo người dân không nên có tâm lý lựa chọn vắc xin mà phải chờ đợi sẽ mất đi cơ hội tiêm chủng sớm.

Với nhiều loại vắc xin Covid-19 khác nhau, nhiều người thắc mắc liệu người dân khi tiêm chủng vắc xin có được lựa chọn loại vắc xin muốn tiêm hay không? Về vấn đề này, PGS-TS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia cho biết hoàn toàn có thể khi đã có đủ nguồn vắc xin phòng Covid-19 và tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Bà Hồng nhấn mạnh, việc sớm được tiêm chủng vắc xin Covid-19 là quan trọng để chủ động phòng bệnh cho cá nhân và cộng đồng vì vậy người dân không nên có tâm lý lựa chọn vắc xin mà phải chờ đợi sẽ mất đi cơ hội tiêm chủng sớm.

Người dân có được chọn loại vắc xin phòng Covid-19 để tiêm không?

Vắc xin Covid-19 đang và sẽ được sử dụng ở Việt Nam hiện nay đều được Tổ chức Y tế thế giới thẩm định, khuyến cáo đồng thời được Cục quản lý Dược cấp phép lưu hành, được Viện Kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế cấp giấy phép xuất xưởng rồi mới đưa vào sử dụng để đảm bảo an toàn và chất lượng của vắc xin khi đưa ra sử dụng.

Vắc xin phòng Covid-19 cũng như bất kỳ một loại vắc xin nào, khi sử dụng sẽ xảy ra một số phản ứng nhất định bao gồm phản ứng nhẹ hay phản ứng nặng đe dọa sức khỏe. Việt Nam có khoảng 14-20% tùy theo từng địa phương số trường hợp có phản ứng thông thường.

Theo PGS Trần Đắc Phu - Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc và nguyên liệu làm thuốc (Bộ Y tế), Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho biết khi một người đã tiêm vắc xin AstraZeneca thì nên tiêm mũi 2 cùng loại vắc xin này. Về nguyên tắc, tiêm mũi một vắc xin nào thì khi tiêm mũi 2 là vắc xin đó. Nếu đã tiêm các vắc xin khác thì vẫn phải tiêm đủ liều. 

PGS Hồng cho biết việc tiêm chủng vắc xin phòng bệnh bao phủ được nhiều đối tượng và đạt tỷ lệ cao thì càng hiệu quả, đảm bảo việc tiếp cận công bằng cho người dân. 

Thanh Mai