Người đàn ông bị suy thận cấp vì xem nhẹ một triệu chứng nhiều người cùng gặp sau bữa ăn

Những tưởng chuyện chẳng có gì, thế nhưng người này phải hối hận vì không chú ý đến một triệu chứng thường gặp.

Ngày 16/7 vừa qua, ông Lý, 50 tuổi (Trung Quốc), đột nhiên bị đau bụng và tiêu chảy, ông phải tiêu chảy hơn 10 lần một ngày. Chính vì thế, ông cũng không muốn ăn uống gì cả, đồng thời ông còn có các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa và mệt mỏi. Sau khi tự mình uống thuốc dạ dày, các triệu chứng của ông không hề cải thiện. 3 ngày sau, gia đình mới thúc giục ông Lý đến bệnh viện điều trị. Kết quả kiểm tra cho thấy creatinine của ông Lý đã vượt quá tiêu chuẩn nghiêm trọng và đã đến mức suy thận.

Bác sĩ phát hiện ông Lý đã đo huyết áp tại nhà khi bị tiêu chảy, kết quả là 87/55 mmHg. Do kém ăn nên ông không những không ăn uống gì mà còn tiếp tục dùng thuốc hạ huyết áp vì bị cao huyết áp. Sau nhiều lần hỏi bệnh sử, bác sĩ cho rằng nguyên nhân khiến ông Lý bị tiêu chảy có thể là do ăn phải thức ăn thừa bảo quản trong tủ lạnh, huyết áp tụt là thủ phạm gây suy thận cấp.

Người đàn ông bị suy thận cấp vì xem nhẹ một triệu chứng nhiều người cùng gặp sau bữa ăn

Bác sĩ giải thích rằng khi huyết áp thấp hơn 90/60 mmHg, thận sẽ mất chức năng tự điều chỉnh, dẫn đến lượng máu đến thận không đủ. Nếu can thiệp kịp thời vào thời điểm này để phục hồi tưới máu thận thì chức năng thận có thể được phục hồi nhanh chóng. Nôn mửa và tiêu chảy khiến cơ thể ông Lý mất đi một lượng lớn chất lỏng. Ngoài ra, ông không ăn uống gì trong thời gian dài khiến cơ thể bị mất nước nghiêm trọng, lượng máu tuần hoàn ở thận giảm dẫn đến mức lọc cầu thận giảm đột ngột hoặc liên tục. Nếu thận bị thiếu máu quá lâu, đặc biệt là hơn 24 giờ, rất dễ dẫn đến suy thận cấp, đó là tình trạng creatinine tăng đột ngột bất thường của ông Lý.

Bác sĩ nói thêm rằng do ông Lý bị tiêu chảy và không ăn uống gì nên cơ thể sẽ bị mất nước và huyết áp sẽ tụt xuống một mức nhất định. Ngoài ra, ông Lý vẫn đang uống thuốc hạ huyết áp, do đó huyết áp chắc chắn sẽ giảm sâu hơn, dẫn đến sốc hạ huyết áp. Sau khi điều trị, ông Lý nhanh chóng hết bệnh tiêu chảy và chức năng thận cũng trở lại bình thường.

Bác sĩ nhắc nhở người dân rằng do thói quen sinh hoạt nên nhiều người cho rằng các món ăn để qua đêm trong tủ lạnh vẫn có thể ăn được miễn là hương vị không bị thay đổi. Tuy nhiên, dù không biến mùi, biến vị nhưng thực phẩm thừa dễ thay đổi về chất, có thể gây khó chịu ở đường tiêu hóa trong vài phút. Đặc biệt chú ý đến vấn đề an toàn thực phẩm trong mùa hè và cố gắng tránh ăn những thức ăn thừa đã để lâu ngày. Khi bị tiêu chảy, chóng mặt hoặc huyết áp thấp, hãy ngừng dùng ngay tất cả các loại thuốc hạ huyết áp và đến bệnh viện để điều trị thêm. 

Nguồn và ảnh: QQ, The Healthy

Mỹ Diệu

3 bất thường sau khi uống nước có thể cảnh báo 'sợi dây' sức khỏe ngắn dần, nhất định phải lưu ý

3 bất thường sau khi uống nước có thể cảnh báo "sợi dây" sức khỏe ngắn dần, nhất định phải lưu ý

Chỉ thông qua một số biểu hiện sau khi uống nước có thể nhận biết các vấn đề về sức khỏe.