Người lao động ở Quatar mùa World Cup

Dù chỉ xuất hiện trong vòng 1 tháng, nhưng World Cup rõ ràng là một dịp để cải thiện đời sống của một bộ phận người lao động tại đây.

Qatar nổi tiếng là đất nước giàu có, thế nhưng cũng như các quốc gia khác, người lao động ở đây cũng phải tìm kiếm đủ thứ nghề để mưu sinh.

Mùa World Cup cũng chỉ khiến công việc của họ bận rộn hơn thường lệ. Minh chứng là trong 1 tháng ước tính có khoảng 1,5 triệu lượt du khách đến Qatar, đó là lượng khách hàng "khổng lồ" thúc đẩy nghề hướng dẫn viên thời vụ có cơ hội được đẩy mạnh. Người Qatar thậm chí không cần biết ngoại ngữ, họ dùng các ứng dụng để giao tiếp với khách. 

Nghề hướng dẫn viên vào mùa World Cup rất đa dạng, có thể là chỉ gắn bó với khách trong một hành trình ngắn hoặc nếu có vốn ngoại ngữ ít hơn, bạn có thể đăng ký làm cộng tác viên cho FIFA đứng tại các nhà ga đặt sát sân vận động và hướng dẫn cổ động viên các đội tuyển đi đúng hướng.

Những hướng dẫn viên tạm thời chỉ cần một cái loa và đứng ở khu vực nhà ga hướng dẫn mọi người đi đúng hướng.
Những hướng dẫn viên tạm thời chỉ cần một cái loa và đứng ở khu vực nhà ga hướng dẫn mọi người đi đúng hướng.

Cứ 20 mét dọc các con phố, lại sẽ bắt gặp những người như vậy. Trong tháng bận rộn này, FIFA đã tuyển dụng - trực tiếp hoặc thông qua các cơ quan làm việc tạm thời - hàng nghìn nhân viên hỗ trợ di động, làm việc từ 8 giờ sáng đến 10 giờ đêm mỗi ngày. 

Còn một công việc khác vất vả hơn hơn, dù lương thấp hơn nhưng vẫn được ưa chuộng đó là giao đồ ăn. Dịch vụ giao đồ ăn số 1 ở đất nước này là Talabat, một công ty đa quốc gia đến từ Kuwait. Nhiều du khách không biết ra ngoài ăn gì sẽ bật ứng dụng lên và tìm kiếm đồ ăn giao trực tiếp. 

Số lượng người làm nghề này đã tăng vọt từ trước World Cup khoảng 2 tuần. Một báo cáo từ Redseer Consulting tiết lộ rằng các đơn đặt hàng dự kiến sẽ tăng vọt lên mức 80% trong những ngày diễn ra trận đấu. Nhiều lao động nhập cư lâu năm sẽ lựa chọn công việc này, bởi lẽ họ có thể "cày tiền" không giới hạn.

Tuy nhiên, Talabat cho phép nhân viên tắt ứng dụng khi họ không muốn nhận thêm bất cứ đơn hàng nào. Với mỗi đơn hàng hoàn thành, họ có thể kiếm được từ 2-5 USD tùy theo khoảng cách, chưa kể "tiền típ" từ khách hàng. Nếu chăm chỉ làm việc đến đêm, những người giao đồ ăn có thể kiếm được ít nhất 100 euro/ngày. Đây là thu nhập đáng mơ ước của một người bình thường tại Qatar. 

Thanh Mai

Giá vàng hôm nay 14/12: Vàng thế giới tăng dựng đứng

Giá vàng hôm nay 14/12: Vàng thế giới tăng dựng đứng

Giá vàng thế giới hôm nay 14/12 giao dịch ở mức 1.810 USD/ounce, tăng 0,1%. Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC giao dịch trong khoảng 66,1 - 66,92 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).