Người phụ nữ chết vì suy nhược sau khi theo chế độ ăn thuần chay

Người phụ nữ này tuyên bố cô đã theo đuổi “chế độ ăn thuần chay với nguyên liệu thô hoàn toàn” trong vòng 4 năm qua.

Zhanna Samsonova, một người theo chủ nghĩa ăn kiêng thuần chay, đã qua đời ở tuổi 39 sau một thời gian chỉ toàn ăn các loại trái cây lạ tại Malaysia.

Cô gái quốc tịch Nga này thường xuyên quảng cáo về thực phẩm tươi sống trên các mạng xã hội như TikTok, Facebook, Instagram với biệt danh Zhanna D'Art, thu hút hàng triệu người xem. Cô qua đời ngày 21/7 trong một chuyến đi tới Đông Nam Á sau vài ngày điều trị.

Zhanna Samsonova quảng bá cho chế độ ăn uống của mình. (Nguồn: Tele1)
Zhanna Samsonova quảng bá cho chế độ ăn uống của mình. (Nguồn: Tele1)

Một người bạn của Zhanna cho biết vài tháng trước, trong chuyến đi Sri Lanka, trông cô ấy có vẻ mệt mỏi, với đôi chân sưng tấy và chảy dịch bạch huyết. Người ta đã gửi cô ấy về nhà để điều trị nhưng sau đó cô lại bỏ trốn. Người bạn này cho biết thêm: “Khi nhìn thấy cô ấy ở Phuket, tôi đã rất kinh hoàng.”

Người bạn này cho biết thêm: “Tôi sống ở trên cô ấy một tầng. Và mỗi ngày tôi đều cảm thấy sợ hãi khi nhìn thấy cơ thể không còn sức sống của cô ấy vào mỗi buổi sáng. Tôi đã thuyết phục cô ấy thử tìm cách điều trị nhưng cô ấy đã từ chối.”

Mẹ của Zhanna cho rằng con gái bà bị nhiễm trùng do mắc một bệnh giống như bệnh tả. Tuy nhiên, nguyên nhân cái chết chính của cô vẫn chưa công bố.

Là người ủng hộ chế độ ăn chay với những thực phẩm chưa nấu chín, người phụ nữ này tuyên bố cô đã theo đuổi “chế độ ăn thuần chay với nguyên liệu thô hoàn toàn” trong vòng 4 năm qua, theo đó cô chỉ ăn “trái cây, mầm hạt hướng dương, sinh tố trái cây và nước ép.”

Một người bạn khác khẳng định trong 7 năm qua, Zhanna chỉ ăn các loại mít và sầu riêng.

“Tôi thấy cơ thể và đầu óc mình thay đổi hàng ngày,” Zhanna Samsonova cho biết khi mô tả chế độ ăn uống của mình, “Tôi yêu con người mới của mình và sẽ không bao giờ quay trở lại với những thói quen trước đó.”

Theo Foodfluencer, chế độ ăn thực phẩm thô của Zhanna được cho là lấy cảm hứng khi cô nhìn thấy những người nhìn già hơn nhiều so với tuổi thật của họ, mà cô cho rằng đó là do chế độ ăn vặt không lành mạnh.

Trên các phương tiện truyền thông xã hội, Zhanna mô tả về chế độ ăn uống của mình là: “Tôi ăn đồ ăn đơn giản, dù tôi có nhiều kinh nghiệm với tư cách là một đầu bếp chuyên đồ ăn thô. Tôi thích tạo công thức nấu ăn của riêng mình và truyền cảm hứng để mọi người ăn uống lành mạnh hơn.”

Tuy nhiên, điều không may là bạn bè của cô ấy lại tin rằng chính hành động lựa chọn thực phẩm là nguyên nhân dẫn đến cái chết của cô ấy.

“Bạn không cần phải là bác sỹ để hiểu điều này sẽ đi đến đâu,” một người bạn đã nhận xét về chế độ ăn toàn sầu riêng và mít của Zhanna.

“Sự trì trệ và nhàn rỗi của Zhanna đã khiến cô ấy héo mòn trước mắt chúng tôi, nhưng cô ấy tin rằng mọi thứ đều ổn,” một người khác đưa ra giả thuyết. “Chỉ có đôi mắt vui vẻ và mái tóc lộng lẫy của cô ấy là giúp bù đắp lại cảnh tượng khủng khiếp của một cơ thể bị hành hạ bởi một quan điểm ngu ngốc. Hãy tha thứ cho tôi nếu điều tôi nói có vẻ cay nghiệt.”

Theo Healthline, mặc dù chế độ ăn thực phẩm thô có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe - bao gồm giảm cân, cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường - nhưng chế độ này vẫn có những nhược điểm, đặc biệt là khi không được lên kế hoạch tốt.

Những hậu quả của chế độ ăn này bao gồm sự thiếu hụt canxi và Vitamin D, vốn cần thiết để có bộ xương chắc khỏe. Điều này cũng có thể dẫn đến sự thiếu hụt B12, gây thiếu máu, tổn thương hệ thần kinh, gây vô sinh, và thậm chí còn dẫn đến bệnh tim.

Một nghiên cứu được công bố vào đầu tháng này trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy 100% người tham gia chế độ ăn thuần chay thô thường ăn ít hơn mức khuyến nghị 2,4 mcg vitamin B12 mỗi ngày.

Bất chấp những mặt trái tiềm ẩn trong chế độ ăn kiêng của Zhanna, nhiều người theo dõi trung thành đã phủ nhận cái chết của cô ấy là do chế độ ăn uống không phù hợp, thay vào đó họ cho rằng cô ấy bị giết dần giết mòn bảo những loại hóa chất tồn dư trong các loại trái cây mình đã ăn.

Hiện gia đình của Zhanna đang chờ báo cáo y tế và giấy chứng tử để xác định nguyên nhân tử vong chính thức của cô.

Zhanna không phải là người đầu tiên chết vì suy kiệt do chế độ ăn chay thuần nguyên liệu thô.

Năm ngoái, Sheila O’Leary, 38 tuổi, một người mẹ theo chế độ ăn thuần chay ở Florida, đã bị kết án tù chung thân sau khi bỏ đói đứa con trai 18 tháng tuổi của mình bằng cách chỉ cho nó ăn một lượng nhỏ trái cây và rau củ./.

(Vietnam+)

Sự thật sau bức ảnh ông Tây mua ngựa vàng mã Hà Nội về làm quà

Sự thật sau bức ảnh ông Tây mua ngựa vàng mã Hà Nội về làm quà

Arnaud Zein El Din cho biết khi đã rời khỏi Việt Nam, ông mới biết con ngựa mình mang theo là "đồ vàng mã".