Người phụ nữ Trung Quốc thua kiện vụ đông lạnh trứng của mình

Người phụ nữ chưa kết hôn thua kiện đông lạnh trứng của mình và châm ngòi cho một cuộc tranh luận bình đẳng giới ở Trung Quốc.

Tòa án Trung Quốc đã ra phán quyết chống lại một phụ nữ chưa kết hôn trong vụ kiện một bệnh viện từ chối đông lạnh trứng của cô ấy làm dấy lên một cuộc tranh luận về bình đẳng giới ở nước này.

Xu Zaozao, 30 tuổi và chưa kết hôn, đã bị một bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản Bắc Kinh thuộc Đại học Y Capital từ chối đông lạnh trứng của cô (một thủ thuật bị cấm ở Trung Quốc đối với phụ nữ độc thân) năm 2018. 

Xu nói rằng bác sĩ yêu cầu cô nên kết hôn và sinh con thay vì đông lạnh trứng. Sau đó người phụ nữ này đã kiện bệnh viện vì từ chối đông lạnh trứng vì theo cô đây là quyết định không công bằng. 

Người phụ nữ chưa kết hôn Trung Quốc thua vụ kiện đông lạnh trứng của mình - Ảnh 1.

Xu Zaozao đã kiện Bệnh viện vì lý do từ chối đông lạnh trứng của cô.

Tòa án nhân dân quận Triều Dương đã ra phán quyết chống lại Xu vào ngày 22/7/2022, và cho rằng bệnh viện có quyền từ chối yêu cầu đông trứng của cô. Câu chuyện của cô Xu đã gây nhiêu ý kiến trái chiều trên mạng xã hội xoay quanh các luật hỗ trợ sinh sản và phân biệt đối xử với phụ nữ độc thân hay không?

Do trước đó năm 2000, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho phép những người đàn ông độc thân đông lạnh tinh trùng của họ, nhưng ngăn những phụ nữ độc thân đông lạnh trứng của mình.

Nhiều người đã phản ứng dữ dội trước phán quyết chống lại Xu trên nền tảng xã hội Weibo của Trung Quốc.

Đa phần mọi ngườ đều thắc mắc tại sao một người phụ nữ độc thân không thể đông lạnh trứng của chính mình trong khi một người đàn ông độc thân được phép đông lạnh tinh trùng. 

Các quan chức y tế đã biện minh cho lệnh cấm là do việc đông lạnhh trứng khác với động lạnh tinh trùng. Việc phụ nữ sinh con ở độ tuổi lớn hơn có nguy cơ về các vấn đề sức khỏe. Trong khi quy trình thông thường để chiết xuất tinh trùng tương đối đơn giản và hiếm khi phải phẫu thuật, đông lạnh trứng yêu cầu tiêm hormone và quy trình lấy trứng diễn ra dưới sự gây mê.

Tuy nhiên, một số chuyên gia ở Trung Quốc đã lập luận rằng thủ tục này vốn được thực hiện rộng rãi trên khắp thế giới, không nguy hiểm hơn đối với một phụ nữ độc thân so với một người đã kết hôn và đặt câu hỏi liệu những rủi ro được trích dẫn trong các quy định hiện hành có biện minh cho lệnh cấm hay không.

Trong một bài báo năm 2015, Sun Xiaoxi, Phó giám đốc Viện Di truyền & IVF tại Bệnh viện Sản và Phụ khoa thuộc Đại học Phúc Đán, cho biết những rủi ro liên quan đến việc đông lạnh trứng xác suất nhỏ.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng dân số Trung Quốc ngày càng gia tăng. Các nhà chức trách đẩy mạnh nỗ lực khuyến khích các cặp vợ chồng sinh thêm con, bao gồm cả việc loại bỏ chính sách một con gây tranh cãi của Trung Quốc vào năm 2015 và năm ngoái cho phép các gia đình có ba con.

Những nỗ lực này không mấy thành công, thay vào đó làm trổi dậy sự bất bình đẳng giới và áp lực kinh tế mà các gia đình ở Trung Quốc phải đối mặt.

Mặc dù lệnh cấm đông lạnh trứng có thể xuất hiện trái ngược với việc chính phủ Trung Quốc thúc đẩy tăng tỷ lệ sinh nhưng một phần lý do chính quyền hạn chế cho phép thủ tục đối với phụ nữ độc thân là họ coi việc đông lạnh trứng là một cách trì hoãn mang thai hơn là tạo điều kiện thuận lợi.

Một thông báo chính thức vào năm ngoái từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã liệt kê một số lý do y tế và đạo đức tại sao lệnh cấm nên được duy trì, bao gồm cả việc nó có thể mang lại cho phụ nữ hy vọng sai lầm về việc trì hoãn kế hoạch sinh sản của họ.

Tuy nhiên, nhiều người đã lên tiếng ủng hộ việc dỡ bỏ lệnh cấm như một vấn đề về quyền của phụ nữ, trong bối cảnh cuộc tranh luận lớn hơn về bình đẳng giới đã diễn ra ở Trung Quốc trong những năm gần đây. Những người khác đặt câu hỏi về công nghệ này sẽ có tác động tiêu cực đến tỷ lệ sinh.

HÀ MY