Nguồn gốc của loại xoài mỏ quạ đang gây sốt trên thị trường

Loại xoài mỏ quạ, có vỏ vàng óng bắt mắt được nhiều người yêu thích có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Ngoài các giống xoài quen thuộc như xoài Cát Chu, xoài keo, xoài Thái, xoài Đài Loan... gần đây trên thị trường có thêm một loại xoài khá lạ có tên là xoài mỏ quạ hay xoài móc câu. 

Quả xoài này có đặc điểm là vỏ vàng óng, mập, cầm chắc tay, ăn thơm giòn, khi chín rất ngọt. Giá loại xoài này dao động từ 40.000-45.000 đồng/kg.

Xoài Trung Quốc có vỏ vàng óng.
Xoài Trung Quốc có vỏ vàng óng.

Tuy nhiên khi được hỏi về nguồn gốc thì nhiều tiểu thương lại không biết loại xoài này từ đâu, nhiều nơi quảng cáo xoài này trồng ở miền Tây, nhưng cũng có người nói là xoài Thái. Một số đầu mối bán sỉ thì do đầu trái uốn cong giống hình mỏ quả nên gọi là xoài mỏ quạ nên có thể là xoài Trung Quốc. Thường thì quả to sẽ là 2-3 quả/kg, loại nhỏ 4-5 quả/kg. Giá bán lẻ có thể là 25.000-35.000 đồng/kg, bán sỉ một thùng 15kg có giá 270.000 đồng. 

 Xoài khi nhập về còn ương chưa chín hẳn, ăn rôn rốt nên mọi người thường chọn để ăn với muối ớt. Khi xoài chín thì làm sinh tố, một số người mang đi biếu. 

Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) Nguyễn Như Cường khẳng định, Việt Nam trồng rất nhiều loại xoài khác nhau, lượng xoài xuất khẩu mỗi năm cũng rất lớn. Tuy nhiên, loại xoài mỏ quạ có vỏ vàng óng trên không trồng ở các tỉnh thành của nước ta mà ở Trung Quốc, trồng theo vùng hàng hóa lớn. 

Ngoài ra còn có loại xoài mini Trung Quốc cũng xuất hiện nhiều mấy năm gần đây, có giá khoảng 5.000-35.000 đồng/kg. Theo đó, lượng nhập khẩu lên tới vài ngàn tấn mỗi năm.

Ban quản lý chợ đầu mối Thủ Đức cho biết, chỉ trong vòng hơn 1 tháng có tới 733,92 tấn xoài Trung Quốc được nhập về chợ này rồi bán sỉ cho các mối buôn nhỏ lẻ.

Thanh Mai

Việt Nam có tỷ lệ tử vong bệnh ung thư cao nhất khu vực

Việt Nam có tỷ lệ tử vong bệnh ung thư cao nhất khu vực

Theo báo cáo, tỷ lệ tử vong trên số ca mắc ung thư tại Việt Nam trên 70%, cao nhất trong khu vực.