Xoài Trung Quốc đổ bộ chợ TP HCM với giá rẻ

Xoài mút có cỡ nhỏ hơn hẳn các loại xoài chín thông thường đang bán trên thị trường đang thu hút người tiêu dùng.

Gần đây, tại TPHCM xuất hiện một giống xoài mới nhỏ, chín vàng gọi là "xoài mút" hay xoài hạt lép, được các xe bán rong chở đi bán khắp nơi và tiêu thụ khá mạnh.

Loại xoài này có giá bán lẻ từ 25.000 – 30.000 đồng/kg, tùy chất lượng, mỗi ký xoài được khoảng  10-20 quả, xoài có mùi thơm đậm, vị ngọt, hạt lép. Trong khi đó, các loại xoài chín của Việt Nam bán trên thị trường như cát chu, cát Hòa Lộc mỗi ký chỉ từ 2-4 quả, hạt to.

Xoài Trung Quốc đổ bộ chợ TP HCM với giá rẻ

Hầu hết các tiểu thương đều cho biết, xoài này lấy từ chợ đầu mối và được trông ở Châu Đốc (An Giang). Có một số điểm thì nói là xoài Campuchia và khuyên khách hàng tranh thủ mua vì mỗi năm chỉ có một mùa chứ không có quanh năm.

Đại diện Công ty Quản lý chợ đầu mối Thủ Đức (TP HCM) cho biết hiện chợ này không có xoài nhỏ đến từ An Giang. Xoài cỡ nhỏ đang bán tại chợ đầu mối là xoài Trung Quốc nhập về chợ từ ngày 1/6, đến nay đã lên tới 733,92 tấn.

Tại chợ, xoài được đựng trong rổ nhựa, trọng lượng khoảng 8 kg/rổ, giá sỉ xoài Trung Quốc tại chợ từ 18.000 – 20.000 đồng/kg. Ngoài ra còn có xoài Campuchia nhưng là xoài xanh, không có xoài chín với giá sỉ từ 12.000 – 14.000 đồng/kg" - đại diện Công ty Quản lý chợ đầu mối Thủ Đức thông tin.

Giám đốc HTX xoài Suối Lớn (Đồng Nai), ông Nguyễn Thế Bảo cho biết mùa thu hoạch xoài chính của Việt Nam đã kết thúc cách đây hơn 1 tháng, hiện tại chỉ còn xoài Trung Quốc. Loại xoài nhỏ, được ủ chín của Trung Quốc gần như không còn trồng ở Việt Nam do không có hiệu quả kinh tế. Ở Đồng Nai trước đây cũng có một ít giống xoài quả nhỏ nhưng nhà vườn đã cưa bỏ để trồng cây khác. 

Ở một số vùng núi thuộc An Giang có giống xoài thanh ca, còn gọi là xoài núi quả nhỏ, hạt lép nhưng sản lượng thấp.

Năm 2016, loại xoài mút được bán rộng rãi và từng bị nghi là xoài giả. Tuy nhiên, cơ quan chức năng lên tiếng khẳng định đây là xoài nhập khẩu chính ngạch từ Trung Quốc. Xoài Trung Quốc thường được bán ở Việt Nam từ tháng 6,7 hàng năm vì đây là thời điểm Việt Nam hết vụ.

Thanh Mai

Chợ hoa Quảng Bá quá đông khách gây tắc đường hàng km từ sáng sớm ngày 28 Tết

Chợ hoa Quảng Bá quá đông khách gây tắc đường hàng km từ sáng sớm ngày 28 Tết

Khu vực chợ Quảng Bá ùn tắc hàng km do lượng người đổ về mua sắm hoa, cây cảnh vào cuối năm.