Nguy cơ âm tính giả khi tự test nhanh Covid-19

Nhiều hoạt động trở lại bình thường của người dân trong cộng đồng khiến nhu cầu xét nghiệm, test nhanh Covid-19 tăng lên.

Tiến sĩ Lê Văn Duyệt, Trưởng phòng Xét nghiệm Vi sinh - Sinh học phân tử, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), chia sẻ với Zing trong quá trình tự xét nghiệm nhanh kháng nguyên, sai lầm đầu tiên của người dân là không làm đúng hướng dẫn của nhà sản xuất kit test.

“Trong bộ kit, các nhà sản xuất đã hướng dẫn rất cụ thể, bỏ bao nhiêu ml dung dịch, khi đưa que ngoáy mũi họng vào phải làm tan như thế nào, nhỏ vào que test ra sao, bóc que test trước khi nhỏ bao lâu,... Tất cả phải được thực hiện đúng. Nếu không, việc sai sót đương nhiên sẽ xảy ra”, tiến sĩ Duyệt nói.

Nguy cơ âm tính giả khi tự test nhanh Covid-19

Thứ hai là quá trình lấy mẫu. Nhiều nhân viên y tế khi thực hiện thao tác này thậm chí cũng chưa chính xác nên người dân chưa được tập huấn, thiếu kiến thức về cấu trúc giải phẫu của vùng hầu họng hoàn toàn có thể làm sai.

Tiến sĩ Duyệt nói: “Nhiều người khi lấy mẫu cho bản thân hoặc gia đình có thể sợ đau hoặc ngại cảm giác khó chịu nên đưa que bông vào không đúng vị trí. Lúc này, đương nhiên chúng ta sẽ không lấy được virus, từ đó test nhanh sẽ cho kết quả âm tính giả. Việc này sẽ dẫn đến hệ lụy rất nguy hiểm”.

TS Duyệt cũng nhấn mạnh người dân chỉ nên mua các loại kit test nằm trong danh mục cấp phép của Bộ Y tế. Những sản phẩm này sẽ cho kết quả đáng tin cậy hơn so với loại được bán trôi nổi trên thị trường và chưa được cấp phép.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, khẳng định test nhanh phải được thực hiện đúng kỹ thuật. Việc lấy mẫu không chuẩn, sản phẩm kit test không đảm bảo chất lượng sẽ dẫn đến cho kết quả sai.

Tiến sĩ Nguyễn Thu Anh, Giám đốc Viện nghiên cứu Y khoa Woolcock Việt Nam (Đại học Sydney, Australia), cho biết người dân có thể cân nhắc 4 bước dưới đây.

Bước một và tối ưu nhất, chúng ta nên tìm mua các loại kit test đã được cả WHO khuyến cáo và Bộ Y tế cấp phép như PanbioTM Covid-19 Ag Rapid Test Device (Nasal) hay Panbio Covid-19 Ag Rapid Test Device (Nasopharyngeal). Người dân nên lựa chọn sản phẩm có độ nhạy cao cho F0 có chỉ số CT từ 25 đến 30.

Nếu vẫn chưa thể tìm mua loại kit test đạt tiêu chí trên, chúng ta có thể lựa chọn loại kit test được cấp phép có độ nhạy cao cho F0 với chỉ số CT nhỏ hơn 25. Việc này sẽ cần tham khảo các kết quả đánh giá trên thế giới. Tuy nhiên, chúng sẽ đảm bảo tính chính xác cao nhất.

Thanh Mai

Bảng giá xe Ford tháng 2/2022 mới nhất

Bảng giá xe Ford tháng 2/2022 mới nhất

Cập nhật bảng giá xe Ford 2022 mới nhất tại Việt Nam & giá xe ô tô Ford Ranger, EcoSport, Everest, Explorer, Transit...