Nguy cơ tổn thương da lâu dài từ xu hướng chăm sóc da trên mạng xã hội

Không chỉ gây ảnh hưởng sức khỏe làn da, các chuyên gia lo ngại các xu hướng này còn gieo rắc những tiêu chuẩn vẻ đẹp độc hại.

Một nghiên cứu mới công bố trên Pediatrics cho thấy các quy trình chăm sóc da đang thịnh hành trên TikTok có thể làm tăng nguy cơ tổn thương lâu dài da, đặc biệt ở những bé gái từ 7 đến 18 tuổi.

Trong nghiên cứu về những rủi ro và lợi ích từ quy trình chăm sóc da tuổi teen trên mạng xã hội, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Northwestern Medicine (Mỹ) đã phát hiện nhiều thiếu nữ hiện đang sử dụng trung bình đến 6 sản phẩm chăm sóc da mặt mỗi ngày, thậm chí có người dùng hơn 12 loại.

Các sản phẩm này thường chứa các thành phần hoạt tính dễ gây kích ứng da, dị ứng và viêm da tiếp xúc, một tình trạng có thể kéo dài suốt đời.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo nữ tiến sĩ Molly Hales, tác giả chính của nghiên cứu, “Nguy cơ kích ứng cao đến từ việc kết hợp quá nhiều thành phần hoạt tính, như hydroxy acid, hoặc vô tình lặp lại cùng một chất trong nhiều sản phẩm khác nhau”.

Trong video được nhóm nghiên cứu phân tích, một cô gái đã bôi 10 sản phẩm lên mặt chỉ trong 6 phút. “Ngay khi cô ấy thoa sản phẩm, cô ấy bắt đầu thể hiện sự khó chịu và nóng rát, và trong vài phút cuối cùng, cô ấy xuất hiện một phản ứng da rõ rệt”, tiến sĩ Tara Lagu, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Tiền mất, tật mang

Theo nghiên cứu, chi phí trung bình mỗi tháng cho các quy trình chăm sóc da của giới trẻ lên đến 168 USD, có trường hợp vượt quá 500 USD. Vào mùa hè, chỉ 26% trong số các quy trình chăm sóc da ban ngày có sử dụng kem chống nắng, một sản phẩm được xem là quan trọng nhất cho mọi lứa tuổi, đặc biệt ở trẻ em.

Các video được xem nhiều nhất thường khuyến khích sử dụng sản phẩm chứa tới 11 thành phần hoạt tính, nhiều trong số đó có khả năng kích ứng mạnh và tăng nguy cơ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời.

Không chỉ gây ảnh hưởng sức khỏe làn da, các chuyên gia lo ngại xu hướng này còn gieo rắc những tiêu chuẩn vẻ đẹp độc hại. “Chúng tôi nhận thấy trong một số trường hợp có mã hóa “ngôn từ chủng tộc” nhấn mạnh vào làn da sáng hơn và trắng hơn”, tiến sĩ Lagu nhận định. “Tôi nghĩ có mối liên hệ thực sự giữa chúng và chủ nghĩa tiêu dùng”.

Tiến sĩ Molly Hales (trái) và Tiến sĩ Tara Lagu (phải) xem lại video TikTok từ nghiên cứu này.
Tiến sĩ Molly Hales (trái) và Tiến sĩ Tara Lagu (phải) xem lại video TikTok từ nghiên cứu này.

Trong quá trình nghiên cứu, nhóm đã lập một tài khoản TikTok giả danh một thiếu niên 13 tuổi và phân tích 100 video chăm sóc da phổ biến nhất được thuật toán hiển thị. Họ thu thập thông tin về sản phẩm, thành phần và chi phí, đồng thời đối chiếu với danh sách các chất có nguy cơ gây viêm da từ bộ chuẩn nghiệm da trẻ em.

Kết quả cho thấy, rất khó để phụ huynh hoặc bác sĩ có thể kiểm soát chính xác nội dung mà trẻ đang tiếp cận. Hơn cả tổn thương về da, các nhà khoa học lo ngại vấn đề tâm lý lâu dài.

“Chúng ta đang khiến các cô gái cảm thấy rằng việc chăm chút làn da là một tiêu chí để được công nhận”, tiến sĩ Hales cho biết. “Việc chăm sóc sức khỏe bị đánh đồng với lý tưởng về vẻ đẹp, làn da trắng sáng, cơ thể mảnh mai. Đây là một thông điệp rất nguy hiểm nếu bị truyền tải sai lệch”.

Các chuyên gia khuyến nghị phụ huynh nên đồng hành cùng con trong việc chọn lựa sản phẩm chăm sóc da, đồng thời nhấn mạnh vai trò của giáo dục về sức khỏe làn da từ nguồn tin đáng tin cậy, thay vì dựa vào xu hướng mạng xã hội.

TM (theo Scitech daily)

Xét nghiệm máu mới tiết lộ nguy cơ tái phát ung thư da

Xét nghiệm máu mới tiết lộ nguy cơ tái phát ung thư da

Xét nghiệm giúp phát hiện các mảnh DNA khối u còn sót lại trong máu bệnh nhân sau phẫu thuật, giúp xác định những bệnh nhân nào cần điều trị tích cực do ung thư có khả năng tái phát.