Nguyên phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh bị khởi tố

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Duy Linh.

Ngày 15-6, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Duy Linh, nguyên cán bộ Bộ Công an, vì hành vi vi phạm pháp luật để điều tra về những sai phạm liên quan đến vụ án Phan Văn Anh Vũ đưa hối lộ.

Theo Tuổi Trẻ Online, ông Linh bị khởi tố để điều tra về những sai phạm liên quan vụ án Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") đưa hối lộ thời điểm ông Linh là phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Bộ Công an, ở giai đoạn 2018.

Phan Văn Anh Vũ
Phan Văn Anh Vũ

Mới đây, cơ quan điều tra đã ra kết luận đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố Phan Văn Anh Vũ (46 tuổi, thường trú ở Đà Nẵng, chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79) về tội "đưa hối lộ". Đồng thời đề nghị truy tố bị can Hồ Hữu Hòa (37 tuổi, quê Nghệ An) về tội "môi giới hối lộ".

Tháng 6-2017, Phan Văn Anh Vũ bị Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an điều tra về những sai phạm trong vụ án cố ý làm lộ bí mật nhà nước và những hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng nhà, đất công sản tại TP Đà Nẵng và một số địa phương.  Phan Văn Anh Vũ đã nhờ Hồ Hữu Hòa tiếp cận với ông Nguyễn Duy Linh, phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, để nhờ giúp đỡ, tìm hiểu thông tin.

Theo điều tra, Phan Văn Anh Vũ đã nhờ lái xe của mình chuyển 5 tỉ đồng cho Hòa và 4 lần chuyển quà khác. Ngoài ra còn đưa trực tiếp số tiền 500.000 USD để Hòa chuyển cho vị lãnh đạo Tổng cục Tình báo này, tuy nhiên Hòa phủ nhận. Phan Văn Anh Vũ cho rằng không đưa tiền, mà chỉ là thuốc lá cigar, nấm linh chi Hàn Quốc.

Cơ quan điều tra cho biết bị can Hòa là người kết nối để Phan Văn Anh Vũ đưa tiền nên bị cáo buộc hành vi "môi giới hối lộ". Còn ông Linh ban đầu đã phủ nhận mối quan hệ với Vũ nhưng sau đó thừa nhận thông qua sự giới thiệu của Hồ Hữu Hòa đã nói chuyện với Vũ qua điện thoại và chỉ đạo thư ký của mình đi nhận quà của Vũ. Ông Linh chỉ thừa nhận thư ký đã nhận chai rượu, thuốc cigar của Vũ "nhôm", không biết giá trị nhãn hiệu, nước sản xuất.

Kết luận điều tra nêu hành vi của ông Nguyễn Duy Linh có dấu hiệu vi phạm pháp luật, nhưng không đủ căn cứ để xem xét theo quy định. Bởi lẽ, hiện chưa làm rõ được túi quà mà ông Linh nhận được từ Vũ “nhôm” thông qua Hồ Hữu Hòa và một số người liên quan khác là đồ vật gì, tài sản gì và có giá trị như thế nào. Do thời hạn điều tra đã hết nên cơ quan điều tra có văn bản đề nghị Đảng ủy Công an T.Ư xem xét xử lý nghiêm mặt Đảng và chính quyền đối với ông Nguyễn Duy Linh.

Thanh Mai

Chợ truyền thống giảm sức mua tới 80%, nhiều gian hàng khốn đốn vì vắng khách

Chợ truyền thống giảm sức mua tới 80%, nhiều gian hàng khốn đốn vì vắng khách

Các chợ Tân Định, Xóm Mới (Gò Vấp), Phạm Văn Hai (Tân Bình), Hòa Bình (quận 5) đều khá ảm đạm, nhiều gian hàng đóng cửa.