Nhà bảo tồn động vật Trang Nguyễn, trở về từ nơi hoang dã

"Vì những chuyến đi mà mình được trải nghiệm nhiều hơn, gặp nhiều người hơn, và biết trân trọng những gì mình đang có hơn", Trang nói.

Nguyễn Thị Thu Trang hay còn được gọi là Trang Nguyễn, nhà bảo tồn động vật hoang dã, người sáng lập và là giám đốc điều hành của WildAct - tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực bảo tồn động vật hoang dã và môi trường tại Việt Nam từ năm 2013. 

Hành trình trở thành nhà bảo tồn động vật hoang dã

Năm học lớp 4, Trang Nguyễn đã từng phải chứng kiến nạn buôn bán và tiêu thụ sản phẩm hoang dã xảy ra khắp nơi, ngay cả khi đi đường, đi chợ cũng dễ dàng gặp những chỗ bán khỉ, mật gấu, cao hổ... Tất cả đã khiến cô gái bé nhỏ quyết tâm phải làm được một điều gì đó để giúp đỡ và bảo vệ những loài động vật này. 

15 tuổi, khi đang là học sinh chuyên sinh trường THPT Hà Nội - Amsterdam, Trang viết email gửi cho các tổ chức bảo tồn động vật và được nhận vào làm tình nguyện viên tại tổ chức TRAFFIC - mạng lưới kiểm soát buôn bán động - thực vật hoang dã trong suốt hơn một năm rưỡi.

Nguyễn Thị Thu Trang hay còn được gọi là Trang Nguyễn.
Nguyễn Thị Thu Trang hay còn được gọi là Trang Nguyễn.

Trang không đơn giản chỉ nghĩ ra ý tưởng rồi để đó chờ cơ hội thực hiện mà ngay khi có thể cô đã bắt tay vào làm. Trang chia sẻ: "Tất cả những trải nghiệm, dù lớn dù nhỏ trong suốt những năm tháng sống xa nhà và những ngày tháng đi thực địa trong rừng đã khiến tôi trở thành tôi của ngày hôm nay. Khi bạn sống đủ đầy ở thành phố, bạn sẽ không biết được cuộc sống thiếu thốn, không đèn điện, không Internet, không chăn màn là như thế nào. "Khi bạn tiếp xúc với những người dân nghèo, sống phụ thuộc hoàn toàn vào tài nguyên rừng, bạn sẽ hiểu làm công tác bảo tồn động vật hoang dã không đơn giản là đi bảo vệ một hay vài loài động vật nào đó, mà nó còn trực tiếp bảo vệ chính đồng loại của mình".

Và cứ thế, Trang thường xuyên có mặt tại các điểm nóng về săn bắn động vật hoang dã trái phép tại châu Phi.

Năm 2016, Trang từng dẫn đoàn nghiên cứu và bảo tồn voi Campuchia. Đến tháng 5 cô lọt vào Top 5 mục cống hiến xã hội của giải thưởng "The Women of Future" khu vực Đông Nam Á của The Women of The Future Programme (Anh).

Năm 23 tuổi Trang nhận học bổng toàn phần của ĐH Cambridge, ngành bảo tồn động vật hoang dã. Suốt thời gian đó, Trang vừa học ở trường, vừa tham gia các dự án nghiên cứu bảo tồn động vật ở Madagascar, Boneo, Việt Nam, Campuchia, Nam Phi và Kenya.

Năm 2018, Trang nhận giải thưởng Future for Nature – một giải thưởng danh giá dành riêng cho các nhà bảo tồn trên toàn thế giới. Cùng năm này Trang cũng nhận giải Chiến Binh Xanh do Elles Vietnam bình chọn.

Tháng 4/2018, Trang đã nhận giải thưởng Future For Nature dành cho các nhà bảo tồn động vật hoang dã quốc tế 
Tháng 4/2018, Trang đã nhận giải thưởng Future For Nature dành cho các nhà bảo tồn động vật hoang dã quốc tế 

Tháng 5/2018, cô cho ra mắt sách Trở về nơi hoang dã, dự định đóng góp 100% lợi nhuận cho các hoạt động bảo tồn tại Việt Nam. Trong cuốn sách trang nói về những điều bình dị nhất như không dùng ống hút nhựa, chai nhựa, dùng sữa hạt thay vì sữa động vật, không dùng cốc giấy, khăn ướt một lần, không xem xiếc thú, hạn chế mua đồ take away và thực phẩm chế biến bọc màng nhựa...

Không chỉ nêu tên một cách đơn thuần, Trang còn nói rõ ảnh hưởng của nó đến môi trường, các cách khắc phục. Tất cả là bởi Trang coi "Trái đất là để tôn trọng vì nước mình uống, không khí mình thở, thức ăn mình dùng hàng ngày đều là do trái đất ban tặng. Sống trên trái đất này, bất cứ hành động nào của mình, lựa chọn của mình... tưởng chừng rất nhỏ nhưng đều có tác động đến trái đất".

Nhà bảo tồn động vật Trang Nguyễn, trở về từ nơi hoang dã

Cô từng lọt vào danh sách "30 Under 30" 2018 do tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn và  hoàn thành xuất sắc Luận án Tiến sĩ ngành Bảo tồn Động vật hoang dã tại Anh.

Năm 2019, Trang Nguyễn là một trong 100 nhân vật nữ tiêu biểu thế giới do BBC bình chọn. 

Hết lòng với những gì mình đề ra

Nhìn vào hình dáng nhỏ nhắn ít ai biết được rằng cô gái ấy lại là một người vô cùng kiên cường mạnh mẽ. Cô từng phát hiện mình bị ung thư và phải phẫu thuật. Thế nhưng điều đó chẳng thể làm cô chùn bước. Ngay sau khi hoàn thành đợt điều trị cô tiếp tục với luận án tiến sĩ của mình và dành nhiều thời gian nghiên cứu để cho ra đời cuốn sách Trở về nơi hoang dã.

Nghe thì đơn giản nhưng công việc của một nhà bảo tồn động vật lại không hề dễ dàng chút nào. Cô từng kể về những gian nan, khó khăn mà mình phải trải qua như ngủ trong rừng hàng tháng trời, lạc giữa rừng hay từng phải nơm nớp lo sợ vì ngồi trên xe của những kẻ buôn bán ngà voi toàn súng ống. Không chỉ vậy, không ít lần người ta cười nhạo vì Trang là phụ nữ, họ chẳng tin nổi những người như Trang có thể làm được điều gì to tát ở nơi này. 

Thế nhưng, vượt qua tất cả, Trang coi đó là cam kết của bản thân với đam mê và công việc, thứ giúp Trang kiên trì không nề hà khó khăn chính là tình yêu với động vật, thiên nhiên. 

Nhà bảo tồn động vật Trang Nguyễn, trở về từ nơi hoang dã

Trang nói: "Nhiệm vụ của người làm bảo tồn là phải làm thế nào để thay đổi thái độ, hành vi của người tiêu thụ, làm thế nào để duy trì và phát triển cuộc sống của những người dân nghèo gắn với những khu bảo tồn mà vẫn giữ được thiên nhiên. Bảo tồn động vật hoang dã chính là bảo vệ sinh mạng của con người".

Tháng 3/2020, Trang ra mắt dự án sách tranh Chang hoang dã- Gấu nói về một câu chuyện đẹp đẽ, cảm động và đầy sự kiên trì, dũng cảm của cô gái Chang trong hành trình đưa bé gấu Sorya trở về nhà. 

Bìa sách Chang hoang dã - Gấu.
Bìa sách Chang hoang dã - Gấu.

Từ câu chuyện có thật về hành trình dũng cảm và đầy táo bạo của bản thân mình, Trang đã cùng họa sĩ Jeet Zdung làm nên cuốn sách tranh Chang hoang dã - Gấu là thông điệp mạnh mẽ về giá trị của thiên nhiên, sự sống của Trái Đất và muôn loài.

Trang thường bị trêu đùa là chẳng chịu ăn diện, thậm chí còn chẳng dùng công nghệ như Iphone, Ipad, người ta hỏi Trang là sống ở Anh sao lại thế, nhưng Trang chỉ cười. Đối với cô, quan trọng là việc bạn sống thế nào, thái độ ra sao và đang làm những gì để khiến cuộc đời này tốt đẹp hơn.

Mới đây, Trang Nguyễn tiếp tục lọt top "30 Under 30" châu Á 2020, đây là niềm tự hào không của chỉ riêng cô mà còn của thế hệ trẻ Việt Nam. 

Thanh Mai

Cao su thế giới rớt giá đồng loạt, mạnh nhất là sàn SHFE Thượng Hải

Cao su thế giới rớt giá đồng loạt, mạnh nhất là sàn SHFE Thượng Hải

Giá cao su thế giới hôm nay 2/4 rớt giá đồng loạt, mạnh nhất là sàn SHFE Thượng Hải với mức giảm hơn 1,3% ở các kỳ hạn.