Nhà văn bị ném đá vì chê bánh chưng “là thứ văn xuôi thô kệch"

Bài đăng này ngay lập tức nhận được những phản ứng gay gắt từ cộng đồng mạng.

Bánh chưng xanh là món ăn quen thuộc đặc biệt là trong dịp Tết đến xuân về của người Việt Đồng thời là thức ăn trang trọng, cao quý nhất để cúng tổ tiên, thể hiện tấm lòng uống nước nhớ nguồn, nhớ công ơn sinh thành dưỡng dục. Bánh chưng từ lâu đã trở thành nét đẹp của con người Việt Nam, gắn liền với truyền thuyết dân tộc lâu đời.

Tuy nhiên mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện một bài đăng chê bánh chưng gây phẫn nộ. Cụ thể, nhà văn P.T.H đã dùng nhiều ngôn từ chê bai, so sánh bánh chưng như một thứ văn xuôi thô, nặng, dềnh dàng, ăn đến bội thực.

"Ẩm thực và văn chương có nhiều tương đồng, bánh chưng là một thứ văn xuôi thô, nặng, dềnh dàng, xơi một góc đã nghẹn và hứa hẹn từ phần còn lại là bội thực. Lá gói lạt buộc hì hục, nấu như kháng chiến trường kỳ, song công phu vất vả thế vẫn chưa hết.

Cái kiệt tác của ẩm thực dân tộc ấy đầy nguy cơ nhão nhoét, thiu, mốc, sống, sượng, chưa kể động thái lại gạo khét tiếng, cộng thêm bước bóc bánh nên gọi chân thành là tra tấn và thực tế chắc chắn là chỉ sau một đũa xắn nó sẽ mất trắng tổng thể nghệ thuật và mỗi phút một hết cả xanh lẫn rền để cuối bữa chỉ còn là một di tích lạnh lẽo, xám xịt, tả tơi trên mâm cỗ.

Nhà văn bị ném đá vì chê bánh chưng “là thứ văn xuôi thô kệch

Văn bánh chưng là văn to nhưng không lớn, rắc rối nhưng không phức tạp, lớp trong lớp ngoài nhưng không đa tầng, nghiêm nhưng không cẩn", trích nội dung bài đăng của nhà văn P.T.H.

Người này còn dùng nhiều ngôn từ, lý lẽ không phù hợp để nói về truyền thống văn hóa, lịch sử của dân tộc ta. Đồng thời, so sánh văn hóa với các nước phương Tây. Bài đăng của P.T.H. đang trở thành tâm điểm chú của cộng đồng mạng, nhiều người đã chỉ trích cách hành văn sai lệch cũng như ngôn từ gây khó chịu.

Thanh Mai

ITA báo lãi gần 300 tỷ đồng, cao nhất trong vòng 11 năm

ITA báo lãi gần 300 tỷ đồng, cao nhất trong vòng 11 năm

Với việc doanh thu thuần và doanh thu tài chính đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh, CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HOSE: ITA) lãi ròng gần 292 tỷ đồng trong năm 2021, cao nhất kể từ năm 2011.