Nhật Bản ngừng sử dụng 1,6 triệu liều vaccine Moderna

Một số trung tâm tiêm chủng đã báo cáo rằng các lọ vaccine có chứa tạp chất lạ, theo thông báo từ Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản.

Ngày 26/8, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cho biết khoảng 1,6 triệu liều vaccine Moderna đã bị ngừng sử dụng ở Nhật Bản do một số lọ được ghi nhận nhiễm tạp chất. Cơ quan này sẽ tìm cách giảm thiểu tác động của việc thu hồi vaccine đối với chương trình tiêm chủng của đất nước.

Hãng Takeda Pharmaceutical xử lý việc phân phối vaccine Moderna do Mỹ phát triển tại Nhật Bản.

Nhật Bản ngừng sử dụng 1,6 triệu liều vaccine Moderna

Phía Moderna xác nhận đã nhận được "một số khiếu nại về chất dạng hạt" trong các lọ vaccine được phân phối ở Nhật Bản. Tuy nhiên họ không phát hiện "vấn đề về an toàn hoặc hiệu quả" nào liên quan đến các báo cáo này.

"Công ty đang điều tra các báo cáo và vẫn cam kết làm việc minh bạch, khẩn trương với đối tác, Takeda Pharmaceutical, và các cơ quan quản lý để giải quyết bất kỳ mối lo ngại tiềm ẩn nào", người phát ngôn của Moderna nói với Nikkei.

Hãng dược này tin rằng "vấn đề sản xuất" tại một nhà máy ở Tây Ban Nha là nguyên nhân. Lô vaccine trong vụ việc và hai lô liền kề đã được giữ lại "trong tình trạng thận trọng".

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi không ngừng sử dụng vaccine Moderna trong các lô khác, và cho rằng các lô này an toàn.

Đầu tháng 8, hãng dược Moderna cho biết vaccine ngừa Covid-19 của họ duy trì hiệu quả kháng virus ở ngưỡng 93% trong 6 tháng sau khi tiêm mũi thứ hai. Trong 6 tháng sau khi tiêm mũi thứ hai, hiệu quả ngừa SARS-CoV-2 mà vaccine của hãng này mang lại không có nhiều thay đổi so với ngưỡng 94% được ghi nhận trong quá trình thử nghiệm lâm sàng.

Stephane Bancel, giám đốc điều hành Moderna, nói rằng công ty sẽ không sản xuất nhiều hơn mục tiêu từ 800 triệu tới một tỷ liều vaccine mà họ đã ấn định trong năm 2021.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (23-24/8):  Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (23-24/8): Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to đến rất to

Chiều tối, đêm và sáng sớm, vùng núi và trung du Bắc Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa to đến rất to. Khả năng có lốc, sét, gió giật mạnh; nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.