Nhiều bệnh nhân mất thính lực do mắc Covid-19.

Nhiều bằng chứng cho thấy nCoV cũng có thể nằm trong danh sách những loại virus gây mất thính lực đột ngột.

Một người phụ nữ tên là Meredith Harrell bất ngờ bị ù tai phải rồi mất thính lực, kết quả kiểm tra cho thấy cô đã bị nhiễm Covid-19. Theo các bác sĩ, có nhiều khả năng loại virus này đã khiến cô có những triệu chứng trên, dù cô không thấy mệt mỏi hay khởi phát bệnh.

Tiến sĩ Matthew Stewart, phó giáo sư tai - mũi - họng tại trường y Johns Hopkins, cho biết ngày càng nhiều bệnh nhân mất thính lực do mắc Covid-19. 

Meredith Harrell cùng con trai Mason.
Meredith Harrell cùng con trai Mason.

Một nhóm nghiên cứu ở Manchester, Anh, đã công bố kết quả khảo sát thính lực của 138 người mắc Covid-19 sau xuất viện 8 tuần, có đến 13% trong số đó bị ù tai và nghe kém đi. Dù vậy chưa thể khẳng định hoàn toàn là do nCoV gây ra. 

Một nghiên cứu khác thực hiện trên 3 người tử vong bởi Covid-19. Kết quả chỉ ra hai trong ba bệnh nhân có nCoV ở tai giữa và xương chũm, một xương nhỏ nằm phía sau vành tai.

Tiến sĩ Stewart nghi ngờ nCoV rất có thể còn nguy hiểm hơn một vài virus được biết trước đây gây điếc đột ngột, gây ra cục máu đông trong cơ thể xảy ra tại "các mạch máu cực nhỏ" ở tai trong.

Kevin Munro, một nhà khoa học thính học cũng cho rằng, "các mao mạch của tai trong nhỏ nhất trong cơ thể, nên rất dễ tắc nghẽn". Ông đã cùng với các cộng sự của mình nghiên cứu về mất thính lực ở các bệnh nhân Covid-19. Họ chưa đưa ra được kết luận chính xác bởi có người không hề gặp triệu chứng mất thính lực hay ù tai. Ông cho rằng uống thuốc steroids liều cao có thể điều trị những bệnh nhân này.

Liam, một sinh viên 23 tuổi, sau khi bị nhiễm Covid-19 và khỏe hơn thì phát hiện mình mất đến 80% thính lực tai trái. 

Munro và Stewart đã điều trị cho Liam, sau một đợt dùng steroid anh đã có thể nghe thấy mọi thứ ngoại trừ âm thanh cao. Thêm vào đó, triệu chứng ù tai có thể không biến mất. Tuy nhiên với trường hợp của Harrel thì steroids không có hiệu quả. Tai phải của cô không thể hồi phục và cần thiết bị trợ thính, ù tai vẫn tiếp tục.

Theo chia sẻ của Harrel, cô đã tiếp xúc với một người bạn vào hồi tháng 6, người đó đã từng tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19. Ngay sau khi nhận được thông báo của bạn, Harrell liền báo gia đình đi xét nghiệm kiểm tra. Chồng cô đã xuất hiện tức ngực vài ngày, còn 2 đứa con không có triệu chứng.

Harrell nói rằng mình không mệt mỏi nhưng bị ảnh hưởng khá nhiều về thể lực với virus này. Cô mong mọi người hãy đề phòng, không nên xem nhẹ như trò đùa.

Thanh Mai

Nghiên cứu về virus viêm gan C đạt giải thưởng Nobel Y Sinh

Nghiên cứu về virus viêm gan C đạt giải thưởng Nobel Y Sinh

Nghiên cứu của ba nhà khoa học được nhận định là "một cột mốc quan trọng trong cuộc chiến của chúng ta với truyền nhiễm virus", theo Wall Street Journal.