Nhiều địa phương chưa báo cáo về việc mua máy xét nghiệm Covid-19

Dù Bộ Y tế đã 2 lần gửi văn bản yêu cầu các địa phương báo cáo về việc mua máy xét nghiệm nhưng đến giờ nhiều nơi chưa có báo cáo.

Nhiều địa phương chưa gửi báo cáo

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết sau khi xuất hiện tình trạng mua máy xét nghiệm Realtime PCR giá cao của CDC Hà Nội, Bộ Y tế đã có 2 công văn gửi các đơn vị trực thuộc Bộ và Sở y tế các tỉnh, thành phố, y tế các bộ nghành, các bệnh viện tư trong cả nước báo cáo về việc mua sắm hệ thống máy Realtime PCR tự động.

Đồng thời đề nghị các đơn vị tiếp tục bổ sung báo cáo về kết quả mua sắm hệ thống máy Realtime PCR tự động của Hãng Quiagen (Đức) và toàn bộ các bộ phận cấu thành của hệ thống trên địa bàn về Bộ Y tế.

Nhiều địa phương chưa báo cáo về việc mua máy xét nghiệm Covid-19

Thời gian báo cáo bổ sung thêm gồm tất cả các hợp đồng đã được ký kết từ ngày 1.3.2018 đến 29.2.2020. Tuy nhiên đến thời điểm này vẫn còn nhiều địa phương vẫn chưa gửi báo cáo.

Ông Sơn cho biết với báo cáo trong thời gian đó, Bộ sẽ có có thông tin tương đối đầy đủ, chung nhất để có cơ sở so sánh về giá mua sắm máy xét nghiệm. Bởi vì trong quy định có nêu rõ khi khi mua sắm, giá tham khảo về thời điểm, phạm vi mua sắm có thể tham khảo trong thời gian tối đa 2 năm.

Các địa phương tự chịu trách nhiệm khi mua sắm thiết bị phục vụ chống dịch. Tuy nhiên việc này cần công khai trên mạng, tham khảo các trang về đầu thầu để biết giá các đơn vị khác đã mua. Khi mua, giá thiết bị không được vượt giá trung bình. Dù chỉ định thầu thì vẫn cần tham khảo giá mặt bằng chung.

Ông Sơn cũng cho biết, trong đợt dịch bệnh, một số đơn vị của Bộ cũng mua máy xét nghiệm PCR nhưng của hãng khác và giá rẻ hơn, trong tuần này sẽ có số liệu chính thức.

Nhiều tỉnh "đi mượn" máy xét nghiệm

Ngay khi có thông tin Bộ Công an làm việc với lãnh đạo CDC Hà Nội và nhiều doanh nghiệp (DN) liên quan đến việc mua sắm hệ thống máy Realtime PCR tự động phục vụ công tác xét nghiệm (XN) Covid-19, nhiều địa phương lập tức có những động thái bất thường.

Ngày 20/4, Sở Y tế Hải Phòng đã gửi văn bản báo cáo khẳng định địa phương này chưa mua sắm hệ thống máy Realtime PCR. Trong khi đó. UBND TP.Hải Phòng cho biết từ 22.3, Hải Phòng đã vận hành máy sinh học phân tử Realtime PCR tự động phục vụ xét nghiệm xác định Covid-19.

Hải Phòng cũng phủ nhận việc mua máy giá 10 tỷ, vì chủ trương mua máy XN Covid-19 ở Hải Phòng phải đến đầu tháng 3 mới có. Việc thẩm định dự toán mua máy cũng có nhiều khâu nên đến giờ vẫn chưa được phê duyệt. Do mẫu xét nghiệm phải chuyển lên Hà Nội và chờ kết quả nên Công ty TNHH thiết bị y tế Phương Đông (Hà Nội, gọi tắt Công ty Phương Đông) đã chuyển một hệ thống máy Realtime PCR về cho Hải Phòng dùng thử trước khi mua.

Ngày 26/4, Giám đốc CDC Lào Cai Nguyễn Văn Sửu cũng khẳng định Lào Cai chưa mua được máy xét nghiệm và hệ thống máy đang sử dụng là của doanh nghiệp "cho mượn".  Cụ thể, máy XN Covid-19 được CDC Lào Cai đưa vào sử dụng từ 23/3 đến nay là của Công ty Tâm Việt "cho mượn".  Ngoài ra, Sở Y tế Lào Cai cũng tiếp nhận một thiết bị gồm bộ máy XN kỹ thuật Realtime PCR và máy tách chiết của một DN khác là Công ty An Việt "cho mượn" nhưng hệ thống này chưa được cơ quan chức năng công nhận đạt chuẩn nên chỉ sử dụng để sàng lọc mẫu.

Một số tỉnh đàm phán giá

Sở Y tế Thái Bình cho biết giá máy trúng thầu là 6,48 tỉ đồng, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH thương mại và dịch vụ kỹ thuật Tài Lộc (số 7, ngõ 128 Hoàng Văn Thái, P.Khương Mai, Q.Thanh Xuân, Hà Nội). Sở Y tế cũng tham khải nhiều nơi, được phê duyệt gói thầu, sau đó, đơn vị cung cấp thiết bị đã đồng ý giảm tiền để hưởng ứng việc chung tay chống dịch. Sau khi việc mua sắm, trúng thầu hoàn thành (6,48 tỉ đồng), ngày 15/4, Sở Y tế Thái Bình mời đơn vị trúng thầu rà soát, điều chỉnh lại giá thiết bị, từ đó mới có mức giá mới như nêu trên (5,85 tỉ đồng).

Quảng Ninh cũng đã có đàm phán giá máy xét nghiệm. Theo đó, giá máy ban đầu là 8,4 tỉ đồng nhưng qua hai lần đàm phán, giá máy giảm xuống 7 tỉ đồng. Ngày 26.4, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết địa phương này vẫn chưa thanh quyết toán tiền mua máy xét nghiệm với nhà cung cấp là liên danh nhà thầu Công ty CP đầu tư và xuất nhập khẩu y tế Việt - Công ty CP thiết bị y tế Ánh Sao, đồng thời chưa có giá chính thức của bộ sản phẩm trên. UBND tỉnh Quảng Ninh cũng quyết định “thanh tra” việc mua sắm máy XN Realtime PCR tự động.

Tỉnh Quảng Nam hiện đã giao Sở Y tế phối hợp Sở Tài chính báo cáo bằng văn bản. Giá máy Quảng Nam mua là 7,23 tỉ đồng. Giá ban đầu là 7,56 tỉ đồng nhưng đã đàm phán được giảm. Hệ thống XN tự động bao gồm máy tách chiết DNA/RNA tự động, máy chia mẫu tự động (do Hãng Qiagen sản xuất, xuất xứ Đức), máy Realtime PCR (do Qiagen sản xuất, xuất xứ Malaysia), một số thiết bị phụ trợ (mua tại VN)… Hệ thống được đưa vào hoạt động từ ngày 1/4. 

Thanh Mai

 WHO chính thức chấp thuận bộ kit xét nghiệm COVID-19 của Việt Nam

WHO chính thức chấp thuận bộ kit xét nghiệm COVID-19 của Việt Nam

Bộ sản phẩm xét nghiệm COVID-19 có thể được bán tự do ở tất cả các quốc gia thành viên của khu vực kinh tế châu Âu