Nhiều trẻ em tử vong do nhiễm liên cầu khuẩn, WHO đưa ra cảnh báo

Loại vi khuẩn này thường gây ra các bệnh nhẹ như đau họng, nhức đầu và sốt nhưng cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng.

Ngày 12/12, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết các nước, đặc biệt là châu Âu nên cảnh giác chống lại các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng do vi khuẩn có tên là Streptococcus nhóm A gây ra ở trẻ dưới 10 tuổi. 

Đã có ít nhất 16 trẻ ở Anh đã tử vong vì Strep A trong năm nay
Đã có ít nhất 16 trẻ ở Anh đã tử vong vì Strep A trong năm nay

Theo WHO và ECDC, các quốc gia châu Âu cần nâng cao nhận thức về các bệnh nhiễm trùng này, vốn đã gia tăng trong năm nay, đặc biệt kể từ tháng 9, đây là hời điểm gia tăng các bệnh về đường hô hấp như RSV và cúm theo mùa.

Vi khuẩn Streptococcus nhóm A (Group A Strep hoặc Strep A) có thể gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng khác nhau. Vi khuẩn này thường được tìm thấy trong cổ họng và trên da, và một số người không có triệu chứng.  Các bệnh nhiễm trùng do Strep A gây ra bao gồm từ các bệnh nhẹ đến các bệnh nghiêm trọng và gây tử vong. Chúng bao gồm bệnh chốc lở nhiễm trùng da, ban đỏ và viêm họng liên cầu khuẩn. 

Loại vi khuẩn này thường gây ra các bệnh nhẹ như đau họng, nhức đầu và sốt nhưng cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng, đe dọa tính mạng được gọi là bệnh liên cầu khuẩn nhóm A xâm lấn (iGAS).

Một số quốc gia châu Âu đã ghi nhận một vài trường hợp tử vong liên quan đến bệnh iGAS ở trẻ em dưới 10 tuổi. Tại c Anh đã có 16 trẻ tử vong trong mùa đông này do biến chứng chết người của loại vi khuẩn Strep A.

Các trường hợp tử vong được báo cáo ở cả Anh, Bắc Ireland và xứ Wales. Trong khi số ca nhiễm trùng được ghi nhận tăng hơn 4,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu là trẻ dưới 10 tuổi. Tỷ lệ trẻ từ 1 đến 4 tuổi nhiễm bệnh là 2 đến 3 trường hợp trên 200.000 em. Từ năm 2017 đến 2019, trung bình có 0,5 trường hợp ở nhóm tuổi đó.

Thanh Mai

12 nàng công chúa được Disney chính thức công nhận

12 nàng công chúa được Disney chính thức công nhận

Cho đến nay, Disney chỉ công nhận 12 nàng công chúa chính thức, những cái tên khác đều chỉ là quy chụp hoặc do khán giả tự phong.