Nhiều trường hợp trộm thẻ y tế để đi khám chữa tại các cơ sở y tế

Rất nhiều trường hợp lạm dụng thẻ bảo hiểm y tế để lĩnh thuốc, đi khám nhiều lần ở các cơ sở khám chữa bệnh.

Theo Tuổi trẻ Online, ông N.T.K., 55 tuổi, ngụ ở Q.Bình Tân, TP.HCM.đã đến khám bệnh tại 18 cơ sở y tế chỉ trong hơn 2 tháng đầu năm 2021 với tổng số lần là 80. Có khả năng bệnh nhân này cũng từng đi khám ở Bệnh viện Gò Vấp khám 17 lần, Bệnh viện Q.7 11 lần, Bệnh viện Thủ Đức 10 lần... và nhiều bệnh viện khác. Có những ngày bệnh nhân đi đến hai cơ sở khám chữa bệnh, tổng chi phí bảo hiểm y tế thanh toán là hơn 60 triệu đồng.

Ảnh: NGUYỄN CÔNG THÀNH
Ảnh: NGUYỄN CÔNG THÀNH

Trước đó trong năm 2019, cũng có người mang cùng tên N.T.K. từng đi khám 149 lần tại nhiều cơ sở y tế trong TP. Hiện các cơ quan điều tra chưa xác nhận.

Ông N.V.G., 66 tuổi ở Q.7 đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương. Cũng trong khoảng thời gian hai tháng trên, cụ thể khám 50 lần tại 8 cơ sở y tế trong TP.

Một bệnh nhân khác cũng dùng thẻ bảo hiểm y tế để lĩnh thuốc. Bệnh nhân này cũng đi khám nhiều lần ở các cơ sở khám chữa. Bảo hiểm xã hội đã yêu cầu các cơ sở y tế nếu gặp bệnh nhân này đi khám thì giữ bệnh nhân cho giám định bảo hiểm y tế và cơ quan công an đến làm việc. Trường hợp này đã đi lấy trộm thẻ bảo hiểm y tế, CMND của bệnh nhân khác đang nộp chờ khám tại một bệnh viện sau đó dán hình của mình vào CMND đã lấy trộm, ép lại và đi khám bảo hiểm y tế.

Theo Bảo hiểm xã hội TP.HCM, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có hệ thống giám sát bệnh nhân đi khám chữa bệnh, có cảnh báo cho các cơ sở về trường hợp có người khám chữa bệnh nhiều lần, các cơ sở y tế thu gom bệnh... Trên cơ sở này, bảo hiểm xã hội các tỉnh sẽ trích suất từ cảnh báo và cho các giám định viên rà soát lại.

Khi phát hiện những trường hợp lạm dụng bảo hiểm y tế hoặc không đúng quy định, ngành bảo hiểm xã hội sẽ từ chối thanh toán chi phí khám chữa bệnh trùng lặp, đồng thời bảo hiểm xã hội sẽ phối hợp Sở Y tế để chấn chỉnh.

Khi phát hiện bệnh nhân có dấu hiệu lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội sẽ giám định và tìm nguyên nhân.

Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến là các cơ sở khám chữa bệnh không kiểm tra lịch sử khám chữa bệnh của bệnh nhân vì theo quy định, các cơ sở y tế phải quẹt mã thẻ bảo hiểm y tế của bệnh nhân để kiểm tra trước đó bệnh nhân đã khám, điều trị ở đâu.

Nguyên nhân thứ hai là do các cơ sở y tế không quản lý hồ sơ của bệnh nhân mãn tính để bệnh nhân có thể cách vài ngày đi khám một lần và được cấp trùng thuốc ngay trong một cơ sở y tế.

Nguyên nhân thứ ba là cơ sở khám chữa bệnh không đưa ngay dữ liệu chi phí khám chữa bệnh khi bệnh nhân vừa khám, vừa điều trị xong lên hệ thống Thông tin giám định bảo hiểm y tế, làm cho cơ sở tiếp theo không có dữ liệu để tra cứu.

Với những cơ sở khám chữa bệnh đẩy dữ liệu bệnh nhân chậm, làm cơ sở khám chữa bệnh khác không kiểm tra được dữ liệu, bảo hiểm y tế sẽ xuất toán tại cơ sở đẩy dữ liệu chậm.

Đối với bệnh nhân lạm dụng bảo hiểm y tế, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ mời đến làm việc, chuyển hồ sơ bệnh nhân qua cơ quan công an để điều tra vụ việc.

Thanh Mai

Mẫu thẻ bảo hiểm y tế gắn chip khi nào được áp dụng?

Mẫu thẻ bảo hiểm y tế gắn chip khi nào được áp dụng?

Hiện tại người dân Việt Nam chưa sử dụng thẻ BHYT có gắn chip. Nếu thay thẻ BHYT giấy bằng thẻ gắn chip sẽ tiêu tốn Ngân sách nhà nước khoảng 4.500 tỷ đồng, theo đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam.