Nhớ mãi vị dai dai, dẻo dẻo của bánh canh bột xắt thịt vịt Bến Tre

Dai dai, dẻo dẻo mang vị ngọt tự nhiên của bột gạo cùng nước dùng đậm đà từ thịt vịt – đó là hương vị của bánh canh bột xắt Bến Tre.

Bánh canh bột xắt thịt vịt chính là một trong những món ăn ngon đặc sản Bến Tre vô cùng nổi tiếng. Sở dĩ có tên là bánh canh bột xắt Bến Tre vì các sợi bánh canh đều được xắt hoàn toàn bằng tay theo kiểu thủ công. Sợi bánh canh khi cho vào nước dùng thường sẽ tiết ra một dịch nhờn từ bột gạo nên nước sẽ chuyển màu trắng đục và hơi sệt. Đây chính là điểm đặc trưng của bánh canh bột xắt Bến Tre, khác nhiều với bánh canh thông thường là nước dùng vẫn trong khi cho sợi bánh canh vào.

Nhớ mãi vị dai dai, dẻo dẻo của bánh canh bột xắt thịt vịt Bến Tre

Bánh canh bột xắt có nhiều “biến tấu” khác nhau nhưng phổ biến nhất là món bánh canh bột xắt thịt vịt. Nước dùng được nấu chủ yếu từ thịt vịt xiêm hay vịt mái tơ. Bởi vịt xiêm cho thịt mềm, da giòn căng, lại ít mỡ, mùi không nồng.

Nguyên liệu

1kg thịt vịt

400g bột gạo lọc

50g bột năng

Hành lá, tỏi, hành tím, ớt

½ muỗng canh muối

1 muỗng canh đường

1 muỗng canh hạt nêm

1 muỗng canh bột ngọt

Tiêu, nước mắm, dầu ăn

1,5l nước cốt dừa loãng

200ml nước cốt dừa đặc

Cách làm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Hành lá cắt nhuyễn, tỏi và hành tím băm nhuyễn.

Thịt vịt chặt thành miếng vừa ăn.

Bước 2: Ướp thịt vịt

Ướp thịt vịt với một ít hành tỏi phi, ½ muỗng canh bột ngọt, ⅓ muỗng canh muối, ½ muỗng canh đường, ½ muỗng canh hạt nêm. Sau đó, bạn trộn đều lên và để thịt vịt thấm đều gia vị khoảng 20 phút.

Bước 3: Làm bột bánh canh

Cho 400g bột gạo lọc vào tô với ⅓ muỗng canh muối rồi trộn lên. Sau đó, múc từng vá canh nước cốt dừa loãng đã đun sôi cho vào bột. Tiếp theo, cho 1 ít bột năng ra mặt bàn để tiến hành nhàu bột cho đến khi bột mịn lại. Nếu thấy bột bị khô thì cho thêm ít nước.

Sau khi nhàu xong thì lăn bột thành miếng dài, rồi cắt thành khúc, cán bột thành miếng mỏng. Lưu ý là vừa trộn vừa cho nước cốt dừa loãng vào.

Bánh canh được làm thủ công.
Bánh canh được làm thủ công.

Sau đó, tiến hành cắt bột thành sợi. Khi đã cắt hết phần bột thì cho vào cái khay. Rắc thêm ít bột năng lên sợi bột để chúng không bị dính lại với nhau. Để bột yên khoảng 20 phút rồi bỏ ra cái rổ lắc nhẹ để rớt bớt bột dư rồi đem đi luộc. Bắc một nồi nước lên bếp cho thật sôi rồi cho thêm một ít dầu ăn vào để luộc bột. Đảo bột nhẹ để bột không bị dính. Bột chỉ cần luộc khoảng 2 phút là vớt ra để trong tô nước lạnh.

Bước 4: Nấu nước dùng

Cho dầu vào chảo nóng rồi cho hành tím, tỏi băm vào xào đến khi thơm rồi cho vịt vào xào cho thịt săn. Cho hết nước cốt loãng còn lại vào nấu cho đến khi thịt chín mềm khoảng 30 phút với lửa vừa. Sau đó cho hết các gia vị còn lại vào bao gồm ½ muỗng canh bột ngọt, ½ muỗng canh đường, ½ muỗng canh hạt nêm, 1 ít muối và khuấy đều cho gia vị tan. Tiếp theo cho bánh canh vào đến khi nước sôi lại là được.

Cho 1 muỗng canh bột gạo lọc vào chén nước cốt dừa đặc, khuấy đều cho bột tan hết rồi đổ vào nồi nước dùng. Khi nước đã sôi lại thì tắt bếp.

Bước 5: Thành phẩm

Cho thêm ít tiêu, hành lá, hành tím phi và ăn kèm nước mắm ớt để tăng hương vị cho món bánh canh bột xắt thịt vịt. Nước dùng thì ngọt thanh, thịt vịt mềm thấm gia vị còn bánh canh thì dai ngon không bị nát.

Thịt vịt tính hàn rất hợp khi ăn cùng với nước mắm gừng cay cay, chua chua để cân bằng lại. Khi thưởng thức bánh canh bột xắt thịt vịt sẽ cảm nhận được vị ngọt, cái dai dẻo của sợi bánh canh quyện cùng thịt vịt chín mềm được tẩm ướp đậm đà đang tan dần trong miệng.

DIỆU HƯƠNG

Bí quyết khiến bánh canh Trảng Bàng có sức hút đặc biệt

Bí quyết khiến bánh canh Trảng Bàng có sức hút đặc biệt

Những sợi bánh canh Trảng Bàng trắng mềm, dẻo dai cùng nước lèo đậm đà chính là yếu tố tạo nên sức hút đặc biệt của món ăn nức tiếng này.