Những bom tấn điện ảnh bị chê bai, đạo diễn nói gì?

Ra mắt phim và nhận chỉ trích, bình luận tiêu cực, thất bại trong doanh thu đều là điều không thể tránh khỏi, các đạo diễn có phản ứng như thế nào?

Ra mắt phim và nhận vô vàn chỉ trích, bình luận tiêu cực hay thất bại lớn trong doanh thu đều là điều không thể tránh khỏi, kể cả vũ trụ Star Wars hay Spider-Man. Đứng trước những mũi dao đó, các đạo diễn có phản ứng như thế nào?

Star Wars: The Last Jedi - Rian Johnson

Năm 2017, bộ phim Star Wars: The Last Jedi đã nhận được rất nhiều chỉ trích từ người hâm mộ. Họ cho rằng bộ phim đã không bám sát quy tắc của loạt phim, thậm chí có người còn kiến nghị yêu cầu bộ phim phải được xóa bỏ và làm lại. Khi đó, trên trang đánh giá Rotten Tomatoes, mức độ hài lòng của khán giả chỉ có 55%.

Đáp trả lại các bình luận tiêu cực, đạo diễn Rian Johnson cho biết: “Với kinh nghiệm của bản thân, tôi biết rằng những người hâm mộ rất cuồng nhiệt và họ quan tâm sâu sắc đến bộ phim. Đặc biệt, họ thể hiện sự chú ý đến tôi rất nhiều trên Twitter. Tôi hiểu là thật buồn khi bạn đang mong đợi một điều gì đó, thứ mà bạn rất thích nhưng lại không nhận được. Vậy nên tôi sẽ không khó chịu về chuyện người hâm mộ đả kích tôi trên Twitter.”

Vì mỗi người có quan điểm khác nhau, Rian cũng nhấn mạnh nếu ông xây dựng bộ phim theo mong muốn của người hâm mộ, “sẽ vẫn có những người hét vào mặt tôi rằng tôi đã phá hỏng Star Wars”.

Rey (Daisy Ridley) và Luke (Mark Hamill) trong 'Star Wars: The Last Jedi'. Ảnh: NME
Rey (Daisy Ridley) và Luke (Mark Hamill) trong 'Star Wars: The Last Jedi'. Ảnh: NME

Ngoài ra, Rian cũng chia sẻ: “Tôi nhận được rất nhiều niềm vui và tình yêu từ người hâm mộ, có đến 80-90% nhận xét trên Twitter thực sự rất đáng yêu. Khi tôi nói về những bình luận tiêu cực, đó hoàn toàn không phải là bức tranh toàn cảnh về người hâm mộ”.

Solo: A Star Wars Story - Ron Howard

Ngoại truyện của loạt phim Star Wars Solo: A Star Wars Story (2018) đã thu về được 393 triệu đô la, thấp hơn rất nhiều so với 1,06 tỷ đô của Rogue One năm 2016.

Solo: A Star Wars Story được phát hành ngay sau 6 tháng ra mắt The Last Jedi (2017) - một bộ phim khác cũng trong chuỗi hành trình của loạt phim bom tấn Star Wars. Trong khi CEO Bob Iger của Disney thừa nhận đây là sai lầm lớn của công ty, đạo diễn bộ phim Ron Howard lên tiếng cho rằng thất bại này một phần là do những hành động, bình luận “chơi khăm” bộ phim của người dùng mạng xã hội trên internet.

Alden Ehrenreich trong Solo: A Star Wars Story. Ảnh: Jonathan Olley / AP
Alden Ehrenreich trong Solo: A Star Wars Story. Ảnh: Jonathan Olley / AP

Ron chia sẻ: “Vấn đề này đã được chú ý từ trước khi bộ phim được ra mắt. Các thuật toán trên trang phê bình phim Metacritic hay Rotten Tomatoes đều gây ảnh hưởng rất lớn đến phần đánh giá và sự bình chọn của người hâm mộ trong mục đề xuất top phim thu hút nhiều người xem. Phần bình chọn có một loạt điểm 0 và 1, tôi nghĩ đây là hành động có tổ chức.”

Don’t look up - Adam McKay

Là một dự án của Netflix quy tụ loạt ngôi sao Hollywood hạng A, Don’t look up phản ánh và châm biếm nhiều vấn đề trong cuộc sống như phân biệt chủng tộc, sự thất bại và đạo đức giả của các chính trị gia,...

Bên cạnh những phản ứng tích cực, bộ phim vẫn nhận về những chỉ trích của các nhà phê bình, một bộ phận người xem cũng như  các nhà hoạt động và nhà khoa học khí hậu. Đạo diễn Adam McKay đã buộc phải lên tiếng bảo vệ sản phẩm của mình: “Tôi trận trọng các cuộc tranh luận sôi nổi về bộ phim. Nhưng nếu bạn không có ít nhất một chút lo lắng về việc khí hậu đang trở nên tệ hơn  (hoặc các vấn đề ở Mỹ đang trở nên căng thẳng) thì tôi không nghĩ Don’t look up sẽ mang lại ý nghĩa gì. Việc này không khác gì một người máy ngồi xem một câu chuyện tình yêu.

   Jennifer Lawrence trong vai Kate Dibiasky và Leonardo DiCaprio trong vai bác sĩ Randall Mindy trong

 Jennifer Lawrence trong vai Kate Dibiasky và Leonardo DiCaprio trong vai bác sĩ Randall Mindy trong "Don't look up." NETFLIX.

Ngoài ra, đây cũng không phải là lần đầu tiên Adam có hành động như vậy. Trước đây khi phải đối mặt với  sự chỉ trích của giới phê bình, ông đã cáo buộc họ thiếu sự đồng cảm với các sự kiện đang xảy ra trên thế giới. Cụ thể, sau khi bộ phim Vice (2018) được ra mắt và có những phân cảnh liên quan đến các cuộc xung đột ở Iraq, một người  dùng trên Twitter có thái độ cười cợt bộ phim. Adam đã gay gắt đáp trả: “Đây là hành động nhạo báng, thật là vô dụng. Thành thật mà nói, gần một triệu người đã chết. Khi tôi cố gắng phản ánh việc này, bạn lại chỉ đang cười cợt và tạo sự chú ý. Quá thô thiển”.

Morbius - Daniel Espinosa

Năm nay, công ty giải trí Sony Pictures đã cho ra mắt bộ phim tiếp theo trong vũ trụ Người Nhện: Morbius. Tuy nhiên, không như những sản phẩm khác, Morbius nhận về nhiều đánh giá tiêu cực như là “nhàm chán và thiếu tính toán” hay “không có sự nhất quán”. So sánh với Venom (2021): 213,5 triệu đô la trong nước và 587 triệu đô la trên toàn thế giới  (không tính Trung Quốc - 269 triệu đô), Morbius chỉ thu về được 85-90 triệu đô trong nội địa, ước tính mang lại 235-250 triệu đô toàn cầu.

Diễn viên Jared Leto trong phim. Ảnh: Youtube
Diễn viên Jared Leto trong phim. Ảnh: Youtube

Nói về việc bị đánh giá thấp, đạo diễn Daniel Espinosa thừa nhận ông luôn cố gắng không để tâm quá nhiều đến những chỉ trích gay gắt: “Tôi đã nhận được rất nhiều lời chỉ trích về công việc của mình. Tôi luôn cố gắng tập trung để phát triển bản thân tốt hơn, nhưng tôi cũng rất tự hào về những gì mình đã làm.”

HƯƠNG GIANG (T/H)

Những cô gái Việt nổi bật tại SEA Games 31

Những cô gái Việt nổi bật tại SEA Games 31

Tại SEA Games 31, những nội dung thi đấu có các nữ VĐV cũng tham gia nhận được sự quan tâm lớn của khán giả.