Những nguyên nhân khiến tốc độ tiêm vaccine ở TP.HCM mới đạt 60%

Khám sàng lọc kỹ là một trong những nguyên nhân khiến tốc độ tiêm vaccine ở TP.HCM chậm hơn dự kiến.

Tại buổi họp cung cấp thông tin về vaccine tại TP.HCM chiều 26/7, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức thông tin về số lượng và việc phân bổ vaccine tại TP.HCM. Hiện TP.HCM đang tiêm 3 loại vaccine là AstraZeneca, Pfizer và Moderna. Số vaccine tại kho mà HCDC đang quản lý là 743.000 liều. Trong đó có 610.000 liều AstraZeneca, 108.000 liều Moderna, gần 26.000 liều Pfizer.

Trước đó, Bộ Y tế có quyết định phân bổ hơn 900.000 liều vaccine cho TP.HCM. Như vậy, TP đã nhận hơn 82% số vaccine được phân bổ. TP đã cấp cho quận, huyện, TP và các bệnh viện tổng hơn 432.000 liều vaccine để tổ chức tiêm và sẽ tiếp tục chuyển về từng đợt nhằm đảm bảo điều kiện bảo quản. Một lượng ít vaccine Sinopharm sẽ được Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM tiêm cho công dân Trung Quốc ở TP.HCM.

Những nguyên nhân khiến tốc độ tiêm vaccine ở TP.HCM mới đạt 60%

Ông Đức cho biết, các lô vaccine sẽ được đưa về thành phố theo từng đợt và lưu trữ tại kho của Bộ Y tế ở Viện Pasteur TP.HCM. Sau đó, chuyển về kho của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) để chia cho các địa phương.

Riêng với vaccine Pfizer phải có nhiệt độ lưu trữ là -80 đến -70 độ C, tiêm phải ở nhiệt độ 2-8 độ C nên phải giảm độ lạnh, rã đông, làm nguội mới có thể tiêm. Còn vaccine AstraZeneca, Moderna có thể tiêm ngay. Hiện, TP.HCM đã tổ chức 606 đội tiêm, chưa kể các đội chuyên trách của bệnh viện làm tại chỗ. Phó chủ tịch UBND TP cho biết TP đang nỗ lực đàm phán để mua 5 triệu liều vaccine Sinopharm và 5 triệu liều vaccine Moderna.

Thành phố ưu tiên cho nhóm có bệnh lý nền và người trên 65 tuổi nên khiến tốc độ tiêm của TP.HCM khá chậm. Hiện, tốc độ tiêm đạt 60% kế hoạch đề ra. Người lớn tuổi hoặc có bệnh lý nền là những nhóm đối tượng đặc biệt, rất khó đạt tốc độ tiêm cao nên mong người dân không quá sốt ruột. 

Phó chủ tịch Dương Anh Đức khẳng định TP đang cố gắng tiêm thật nhanh cho đối tượng ngoài cộng đồng để sớm đưa lực lượng về bệnh viện, tiêm cho nhóm đặc biệt. Quy trình tiêm của Bộ Y tế đưa ra rất chặt chẽ, đặc biệt với đối tượng có bệnh lý nền.

Người tiêm phải khám sàng lọc 2 bước, đo huyết áp, thậm chí SpO2. Sau đó, bác sĩ mới chỉ định tiêm và phải chờ thêm 30 phút để theo dõi. Do thời gian chờ lâu nên không gian tiêm phải rất rộng. Khám sàng lọc và chờ sau tiêm cũng là hai nguyên nhân khiến tốc độ tiêm khá chậm.

Thanh Mai

San sẻ nỗi lo, VinMart tặng gói bảo hiểm 'KHỎE MẠNH TRONG MÙA DỊCH' đến hàng triệu khách hàng trên toàn quốc

San sẻ nỗi lo, VinMart tặng gói bảo hiểm 'KHỎE MẠNH TRONG MÙA DỊCH' đến hàng triệu khách hàng trên toàn quốc

Hôm nay (25/7), VinCommerce (VCM) đã mua gói bảo hiểm "KHỎE MẠNH TRONG MÙA DỊCH" của Bảo hiểm Quân Đội (MIC) cho CBNV và Đối tác của của mình.