Mới đây, Brand Finance – hãng định giá thương hiệu của Anh đã công bố báo cáo về thương hiệu quốc gia năm 2020 (Nation Brands 2020). Trong đó, Việt Nam là thương hiệu quốc gia tăng giá trị nhanh nhất thế giới năm nay, với 29% lên 319 tỷ USD, xếp ở vị trí thứ 33.
"Việt Nam cũng đang nổi lên là địa điểm hàng đầu tại Đông Nam Á cho hoạt động sản xuất, và ngày càng hấp dẫn nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư Mỹ đang tìm cách chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc. Các hiệp định thương mại gần đây với EU và Anh cũng sẽ hỗ trợ tăng trưởng", báo cáo viết.
Brand Finance cho rằng năm 2020 là một thử thách lớn đối với nhiều nước trên thế giới do đại dịch Covid-19 tác động đến GDP, lạm phát và bất ổn kinh tế, có đến 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm nay mất 13.100 tỷ USD do Covid-19.
Trong danh sách này, Mỹ và Trung Quốc vẫn dẫn đầu, với giá trị thương hiệu lần lượt là hơn 23.000 tỷ USD và 18.700 tỷ USD, Nhật Bản tăng từ hạng 4 năm ngoái lên thứ 3 năm nay. Ngược lại, Đức rơi từ thứ 3 xuống 4.
Các thương hiệu giảm mạnh trong đó có Đức với 21,5%. Trong khi đó, Ireland là nước duy nhất trong top 20 tăng, với 11% lên 670 tỷ USD.
Brand Finance tính toán giá trị thương hiệu quốc gia theo mô hình tương tự như với doanh nghiệp, sử dụng Sức mạnh thương hiệu, GDP dự báo và phương pháp tính giá trị ròng (NPV) để đưa ra kết quả cuối cùng. Ngoài ra hãng này còn chấm điểm sức mạnh thương hiệu các nước.
Brand Finance là hãng định giá thương hiệu và tư vấn chiến lược độc lập có trụ sở tại London (Anh). Hãng thành lập năm 1996, hiện hoạt động tại hơn 20 quốc gia. Hàng năm, Brand Finance công bố nhiều báo cáo, từ xếp hạng thương hiệu bất động sản, viễn thông, đồ chơi, câu lạc bộ bóng đá đến thương hiệu riêng của từng quốc gia.
Fujifilm lên kế hoạch sản xuất kit xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Việt Nam
Fujifilm đang lên kế hoạch mở rộng các cơ sở của mình ở Việt Nam để sản xuất các bộ kit xét nghiệm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.