Nỗi ám ảnh mang tên "chiếc quần đùi trắng" của các cầu thủ nữ

"Nếu một cầu thủ Anh để lộ vết màu đỏ trên chiếc quần màu trắng trước hàng triệu khán giả, điều gì sẽ xảy ra?" - BTV của The Athletic viết

Ngày 3/4, Liên đoàn bóng đá Anh (FA) cho biết đội tuyển nữ sẽ thay đổi trang phục thi đấu, từ chiếc quần đùi màu trắng thành màu xanh lam. 

Năm ngoái, Beth Mead, người đã giành được Chiếc giày vàng tại Euro 2022 nói rằng, các cầu thù cảm thấy lo lắng về việc phải mặc quần trắng và thi đấu trong kỳ kinh nguyệt nên đã nêu vấn đề này với nhà cung cấp trang phục Nike.

FA và FIFA được cho đã thảo luận về đề xuất này trong nhiều tháng. Tuy nhiên, FA vẫn duy trì bộ trang phục truyền thống cho đội nữ, bao gồm áo và quần trắng, tại Euro 2022. Đại diện của FA cho biết, việc thay đổi màu sắc sẽ được xem xét. 

Nỗi ám ảnh mang tên

Giám đốc thiết kế của Nike Football Lee Murphy cho biết: "Trong lịch sử, đội tuyển Anh đã thi đấu với quần áo ngắn màu xanh lam, nhưng với lý do nào đó, chúng tôi đã sử dụng quần áo trắng dành cho nữ". Khi sản xuất trang phục thi đấu cho các cầu thủ nữ, họ sẽ cân nhắc thêm "lớp lót chống rò rỉ" để đảm bảo an toàn hơn trong kỳ kinh nguyệt.

Charlotte Harris, nhà thiết kế cao cấp tại Nike Global Apparel Design, nói rằng trong 45 phút đầu tiên của trận đấu, cầu thủ không thể rời sân và trung bình cứ trong vòng 9 phút, họ sẽ lo lắng về sự cố trang phục nếu đang đến tháng. 

Cầu thủ nữ thuộc các CLB lớn của Anh như Manchester City và West Bromwich Albion đã lần lượt chuyển sang mặc quần đùi màu xanh và đỏ tía để tránh sự cố. Tại giải quần vợt Wimbledon năm ngoái, vấn đề này cũng đã được tranh luận.

Cuộc tranh luận xung quanh việc liệu các vận động viên nữ có nên bị buộc phải thi đấu trong trang phục màu trắng hay không thường xuyên xuất hiện trong những năm gần đây.

Theo Caoimhe O'Neill, biên tập viên thể thao của The Athletic, chính nỗi kỳ thị xung quanh kỳ kinh nguyệt mới là thứ tạo ra cảm giác xấu hổ, lo sợ cho các nữ vận động viên. O'Neill cũng chỉ ra rằng hình ảnh quảng cáo các sản phẩm hỗ trợ kỳ kinh nguyệt thường không được hiển thị đầy đủ như thể đó là điều cấm kỵ. Ví dụ như ở Anh, quảng cáo đầu tiên mô tả chất lỏng màu đỏ, thay vì màu xanh, được đổ lên băng vệ sinh chỉ mới được phát hành vào năm 2017.

"Nếu một cầu thủ Anh để lộ vết màu đỏ trên chiếc quần màu trắng trước hàng triệu khán giả, điều gì sẽ xảy ra? Có lẽ các đồng đội sẽ tập hợp lại xung quanh cô ấy để che chắn. Cũng rất có thể, những bình luận tiêu cực sẽ tràn lan trên mạng. Phần lớn phụ nữ cảm thấy xấu hổ khi có kinh nguyệt. Điều đó hoàn toàn không ổn. Vết máu thấm qua lớp quần áo của bạn có thể gây khó chịu nhưng đó không phải là ngày tận thế".

"Tại sao chúng ta chỉ dám rỉ tai nhau cụm từ băng vệ sinh hay tampon? Tại sao việc lấy sản phẩm vệ sinh của một người bạn hoặc y tá ở trường lại phải diễn ra lén lút. Chúng ta không cần phải hét lên rằng mình đang đến kỳ, nhưng cũng đừng giấu giếm như thể mình đang phạm tội", O'Neill viết.

Ba người hâm mộ Celtic là Erin Slaven, Mikaela McKinley từng vận động để cung cấp các sản phẩm như băng vệ sinh miễn phí tại các sân bóng. Từ năm 2018 đến 2021, 113 câu lạc bộ bóng đá đã đăng ký cung cấp sản phẩm miễn phí cho người hâm mộ.

Năm 2022, nam cầu thủ Jordan Henderson, Michail Antonio, huấn luyện viên tuyển Anh Gareth Southgate và nhiều người có ảnh hưởng khác trong làng túc cầu đã cùng chia sẻ một clip ghi rõ cảnh một cầu thủ đến kỳ kinh nguyệt khi chơi bóng. Clip thuộc chiến dịch "Not Her Problem" được tổ chức EE phát động để chống lại sự phân biệt giới tính trực tuyến trước kỳ Euro 2022.

Thanh Mai (Tổng hợp)

Bitcoin đang ngày gắn bó chặt chẽ hơn với vàng?

Bitcoin đang ngày gắn bó chặt chẽ hơn với vàng?

Bitcoin hoạt động giống như một trong những loại tiền tệ từng tồn tại trong lịch sử vào tháng 3 và đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường ngày càng thể hiện mối tương quan chặt chẽ với vàng.