Nữ đạo diễn người Việt và hành trình chạm tay tới giải truyền cảm hứng tại Cannes 2022

Ngày 28/5, Mai Vũ - nữ đạo diễn người Việt đã giành được giải thưởng “Light on Women” tại Liên hoan phim (LHP) Cannes 2022.

Vượt qua rất nhiều tác phẩm tiêu biểu, phim hoạt hình “Giấc mơ gỏi cuốn” (Spring Roll Dream) của nữ đạo diễn trẻ Mai Vũ đã giành được giải “Light on Women” tại Liên hoan phim (LHP) Cannes 2022.

Mai Vũ, đạo diễn phim
Mai Vũ, đạo diễn phim "Giấc mơ gỏi cuốn" (Spring Roll Dream), thắng giải "Lights on Women" ở Cannes, hôm 28/5. Ảnh: rgb.vn

Mai Vũ sinh năm 1992 tại TP HCM. Cô bắt đầu yêu thích và làm các bộ phim hoạt hình thể loại stop motion từ năm 2011.

Là một cô gái hướng nội, Mai Vũ yêu thích quay, chụp lại những vật dụng quen thuộc như giấy, bút, bút chì...để tạo ra nhưng đoạn phim ngắn, kể lại những câu chuyện theo trí tưởng tượng của mình cho bạn bè xem. Sau đó, cô bén duyên với dự án “Xin chào Bút Chì” - loạt phim hoạt hình stop motion đầu tiên của Việt Nam. Cô tự tìm tòi những kiến thức mới về công nghệ hoạt hình trong quá trình làm việc và đạo diễn hơn 70 tập. Dự án phim đầu tay của cô đã được khán giả đón nhận, đoạt nhiều giải thưởng và phát sóng trên một số kênh truyền hình.

Năm 2020, Mai Vũ bắt đầu sang Anh du học. Để theo đuổi đam mệ, cô lựa chọn ngành hoạt hình tại Trường Điện ảnh và truyền hình quốc gia Vương quốc Anh (National Film and Television School - NFTS).

Mai Vũ chia sẻ: Nếu “Xin chào Bút Chì -  Mai làm khi mình là cô bé 19 tuổi, chỉ đơn giản là yêu thích hoạt hình. Mai làm bằng tất cả đam mê, năng lượng và thật nhiều sự sáng tạo, đôi khi hơi ngô nghê, trẻ con”. Còn “Giấc mơ gỏi cuốn” là một dự án được nuôi dưỡng lâu dài, có chiều sâu và được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp. Đây là sản phẩm của một Mai Vũ trưởng thành, muốn làm một bộ phim hoạt hình không chỉ thỏa đam mê mà còn muốn đem đến những câu chuyện nhân văn, những thông điệp có giá trị.

“Khi qua Anh học, Mai nhớ món ăn ở Việt Nam kinh khủng. Và Mai nghĩ ẩm thực chính là cách truyền tải thông điệp hiệu quả nhất đến với trái tim mỗi người. Vì vậy mà Mai muốn làm ra một bộ phim dựa trên một món ăn Việt Nam”, đó là những ý tưởng đầu tiên để “Giấc mơ gỏi cuốn (Spring Roll Dream)” ra đời.

Nữ đạo diễn 9x cho biết, cô không quá quan trọng việc chủ đề gia đình, ẩm thực có nhiều người làm hay chưa mà chỉ nghĩ đơn giản là có một câu chuyện và cô muốn truyền tải câu chuyện đó đến với công chúng của mình làm sao cho chân thật, truyền cảm xúc nhất. Mai Vũ chia sẻ cô là người luôn ám ảnh về đồ ăn, nên cô tin chắc khi làm về chủ đề này cô sẽ làm tốt hơn những chủ đề khác, do đó cô quyết định chọn chủ đề ẩm thực và gia đình.

 “Mai cũng suy nghĩ qua rất nhiều món ăn khác nhau của Việt Nam để mình khai thác như bánh xèo, bánh canh, canh mướp đắng… Nhưng gỏi cuốn có một cái hay chính là nguyên liệu rất dễ kiếm, kết hợp nguyên liệu của Châu Á như bún, mắm và Tây Phương như salad, hành, tôm, thịt… Gỏi cuốn cũng khá phổ biến ở Anh hơn, bên này gọi món ăn đó là Spring Roll, nên nhiều bạn trong ekip đến từ những quốc gia khác họ có thể ăn, cảm nhận và hiểu hơn về món ăn này”, Mai Vũ bộc bạch.

Và sau hơn 1 năm tập trung làm việc, gồm 6 tháng cho phần tiền kỳ xây dựng kịch bản, tạo hình nhân vật và mất 8 tháng ghi hình, Giấc mơ gỏi cuốn (Spring Roll Dream) đã hoàn thành.

Một cảnh trong phim
Một cảnh trong phim "Spring Roll Dream". Ảnh: NFTS

"Giấc mơ gỏi cuốn" là phim hoạt hình stop motion với các nhân vật được nặn từ đất sét, dài 9 phút Phim xoay quanh một gia đình người Việt tại Mỹ. Linh (Elyse Dinh lồng tiếng) là bà mẹ đơn thân đang xây dựng cuộc sống ổn định cho mình và con trai Alan (Jarlan Bogolubov).

Cuộc sống của hai mẹ con cô bị đảo lộn khi bố cô, ông Sang (NSND Bùi Bài Bình lồng tiếng) từ quê nhà sang thăm. Trong một lần nấu ăn, ông nhất quyết làm món gỏi cuốn cho cháu trai nhưng Linh lại muốn nấu mì ống và phô mai. Hai bố con bất đồng quan điểm về việc chọn món ăn, cũng chính lúc này, khoảng cách thế hệ lộ rõ.

Phân cảnh gương mặt người bố cảm thấy chơ vơ lạc lõng, đơn độc khi bị con gái từ chối ý định làm món gỏi cuốn cho cả nhà để thay bằng món mì ống và phô mai. Đây là khoảnh khắc lột tả rất rõ nỗi niềm của người bố rõ nét và rất sống động, nhiều xúc cảm. 

Mai Vũ chia sẻ “Đây là câu chuyện có thể gặp ở bất cứ đâu trong một gia đình Việt Nam nhập cư, hoặc ngay chính gia đình Việt Nam hiện đại ngày nay.  Khi mà văn hoá phương Tây – phương Đồng vừa hoà quyện, vừa mâu thuẫn. Ở đó người trẻ muốn xây dựng cái tôi, còn người già khó khăn trong việc hòa nhập.”

Với Mai Vũ, việc lồng tiếng là một thách thức lớn đối với cô và toàn bộ ekip. Ban đầu cô lựa chọn diễn viên lồng tiếng tại Anh. Nhưng bởi bản thân rất thích chất giọng nhân vật Hòa của NSND Bùi Bài Bình trong phim Mùa ổi (đạo diễn Đặng Nhật Minh). Mai Vũ đã mời NSND Bùi Bài Bình lồng tiếng cho nhân vật ông ngoại Sang Bùi. Elyse Dinh sống ở Mỹ lồng tiếng cho vai Linh (con gái ông Sang) và bé Jarlan Bogolubo sống ở Anh lồng tiếng cho Alan - con trai của Linh.

Vì 3 nhân vật ở 3 nơi khác nhau với những múi giờ khác nhau nên Mai Vũ phải dậy lúc 3h ở Anh, nghệ sĩ Bùi Bài Bình đến phòng thu lúc 10h ở Hà Nội, Elyse Dinh làm phòng thu tại gia lúc 21h ở Los Angeles. Dù cách trở địa lý, múi giờ, êkip của Mai Vũ đã hoàn thành rất tốt phần lồng tiếng, chạm tới nhiều cung bậc cảm xúc của khán giả, góp phần tạo nên sự thăng hoa cho bộ phim và thực sự tạo nên kỳ tích tại LHP Cannes 2022.

Ngày 28/5, Kate Winslet đã trao tặng giải thưởng
Ngày 28/5, Kate Winslet đã trao tặng giải thưởng "Lights on Women" cho Mai Vũ. Ảnh: vnexpress.net

 Ngoài tham gia các dự án làm phim, Mai Vũ còn nhận làm nhiều dự án agency quảng cáo cho nhiều nhãn hàng nổi tiếng như Vietnam Airlines, Chupa Chups, G Kitchen, OMO, và các TV shows… Nữ đạo diễn trẻ chia sẻ sẽ thử nghiệm bản thân ở những lĩnh vực như phim tài liệu ngắn và có thể là cả điện ảnh.

Tuy nhiên, với Mai Vũ hoạt hình vẫn là điều khiến cô tâm đắc và theo đuổi suốt cuộc đời của mình. “Mai hi vọng mình sẽ góp phần tạo động lực cho nhiều bạn trẻ Việt Nam yêu thích làm hoạt hình. Mai có niềm tin và lạc quan về thị trường phim hoạt hình Việt Nam, trong tương lai Việt Nam cũng sẽ có những bộ phim hoạt hình không thua kém bất cứ bộ phim hoạt hình nào của thế giới”, nữ đạo diễn trẻ bộc bạch.

“Light on Women” là giải thưởng để khuyến khích các nữ đạo diễn với những bộ phim ngắn đang lên theo đuổi khát vọng sáng tạo của mình. Đồng thời, giải thưởng cũng cấp kinh phí cho những đạo diễn này, giúp họ vượt qua khó khăn đang gặp phải trong quá trình làm phim.

Mai Anh (t/h)

10 bộ phim được mong chờ nhất tại Cannes 2022

10 bộ phim được mong chờ nhất tại Cannes 2022

Liên hoan phim Cannes 2022: tài tử Austin Butler gây ấn tượng trong Elvis, Crimes of the Future đầy rùng rợn của David Cronenberg.