'Nữ hoàng wushu' Thúy Hiền: Tôi nhớ năm đó khi lên bục nhận Huy chương Vàng còn không có nhạc Quốc ca

"Tôi nhớ năm đó khi lên bục nhận Huy chương Vàng còn không có nhạc Quốc ca vì tất cả đều bất ngờ, không chuẩn bị trước. Vậy là thầy trò cùng nhau hướng nhìn lá Quốc kỳ được kéo lên ở vị trí cao nhất, hát Quốc ca không cần nhạc. Nghĩ lại, khoảnh khắc đó thật vô cùng xúc động" - Thúy Hiền bồi hồi nhớ lại.

Nguyễn Thúy Hiền - "cô gái vàng" của Wushu Việt Nam đã thực hiện MV Tự hào Việt Nam để chào mừng SEA Games 31. Trên nền ca khúc Đường tới ngày vinh quang của ban nhạc Bức Tường, Nguyễn Thúy Hiền đã tái hiện lại câu chuyện về sự nghiệp thể thao của bản thân sau 27 năm rời xa sàn đấu. 

Thúy Hiền mong muốn những ca từ ngọt ngào và mạnh mẽ sẽ chạm đến trái tim của khán giả, đặc biệt là những người yêu thể thao, hơn cả là đóng góp một phần nhỏ để truyền cảm hứng cho các thế hệ vận động viện trẻ tham gia Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31.

"Tôi muốn nhắn gửi các bạn trẻ một điều: Không có thành công nào, không có tấm huy chương nào mà không có những giọt nước mắt. Nếu yêu thích môn thể thao nào đó, bạn hãy cố gắng hết sức mình, cho dù có gian nan, vất vả, đau đớn, khi vượt qua hết thì thành công sẽ chờ đợi mình", Nguyễn Thúy Hiền nói. 

Tham gia MV Tự hào Việt Nam cùng Nguyễn Thúy Hiền có 30 vận động viên Học viện Quốc tế Võ thuật Việt Nam, CLB mô tô thể thao Thanh Xuân, CLB mô tô ICB. Đặc biệt, MV còn có rapper Rica cùng sự xuất hiện của diễn viên Quách Thu Phương với vai trò Đại sứ Áo dài, nhà thiết kế Quang Huy với bộ sưu tập áo dài ASEAN.

Những cảnh quay trong MV Tự hào Việt Nam được thực hiện tại nhiều danh thắng đẹp của đất nước nhưVịnh Hạ Long, vùng cao Tây Bắc, cầu bằng kính dài nhất thế giới Bạch Long (Mộc Châu, Sơn La), những con đường đẹp của thủ đô Hà Nội… 

'Nữ hoàng wushu' Thúy Hiền: Tôi nhớ năm đó khi lên bục nhận Huy chương Vàng còn không có nhạc Quốc ca

MV Tự hào Việt Nam do võ sư Đặng Tam Thuận làm Giám đốc sản xuất và Tổng đạo diễn. Giám đốc âm nhạc là chị gái của Thúy Hiền, cựu vận động viên - người mẫu Thúy Vinh làm Giám đốc dự án. Nhạc sĩ Dương Trường Giang là Giám đốc âm nhạc, đạo diễn hình ảnh là Vũ Tùng Lâm.

Nguyễn Thúy Hiền là cái tên nổi bật của làng thể thao Việt Nam những năm 90 của thế kỷ trước.

Nguyễn Thúy Hiền sinh năm 1979 tại Gia Lâm, Hà Nội trong một gia đình có truyền thống về thể thao, bố cô là cầu thủ bóng đá của đội Sông Lam Nghệ An còn chị cô, Nguyễn Thúy Vinh sinh năm 1977 là tuyển thủ quốc gia ở môn cầu mây.

Từ năm 12 tuổi, Thúy Hiền đã cùng chị ruột Thúy Vinh học võ Thiếu Lâm với võ sư Nguyễn Tùng Lâm tại Trường Phổ thông cơ sở Đức Giang. Riêng Thúy Hiền, nhờ năng khiếu bẩm sinh, cô đã nhanh chóng chiếm được sự tin yêu của thầy dạy và đồng môn qua những đường quyền. Sau khi tập được một năm, cô liên tục đạt nhiều huy chương vàng về  múa côn và đối luyện ở giải võ cổ truyền thành phố và toàn quốc.

Năm 1992 có thể coi là một bước ngoặt đối với Thúy Hiền khi cô được Hoàng Vĩnh Giang chọn đưa sang tập luyện môn Wushu tại một lớp Wushu đầu tiên của Hà Nội. Dưới sự hướng dẫn trực tiếp của các vị thầy: Nguyễn Tùng Lâm, Nguyễn Xuân Thi và đặc biệt là dưới sự hướng dẫn của hai huấn luyện viên Trung Quốc: Phan Hán Quang và Trần Húc Hồng, Thúy Hiền đã có những tiến bộ vượt bậc.

'Nữ hoàng wushu' Thúy Hiền: Tôi nhớ năm đó khi lên bục nhận Huy chương Vàng còn không có nhạc Quốc ca

Năm 1993, Nguyễn Thúy Hiền mang về chiếc Huy chương Vàng giải vô địch wushu thế giới đầu tiên cho Việt Nam khi mới tròn 14 tuổi và chỉ làm quen với wushu chưa đầy 1 năm. Trong hậu trường buổi ghi hình Cất cánh, Thúy Hiền cho biết: "Tôi nhớ năm đó khi lên bục nhận Huy chương Vàng còn không có nhạc Quốc ca vì tất cả đều bất ngờ, không chuẩn bị trước. Vậy là thầy trò cùng nhau hướng nhìn lá Quốc kỳ được kéo lên ở vị trí cao nhất, hát Quốc ca không cần nhạc. Nghĩ lại, khoảnh khắc đó thật vô cùng xúc động".

Thúy Hiền từng nhiều lần đứng trên bục cao nhất, nhận không ít Huy chương Vàng. Với 7 lần vô địch thế giới, sở hữu hàng loạt các HCV châu lục và khu vực, Nguyễn Thúy Hiền là "tượng đài" cho tới tận thời điểm này, sau 27 năm, chưa có vận động viên nào vượt qua được.

'Nữ hoàng wushu' Thúy Hiền: Tôi nhớ năm đó khi lên bục nhận Huy chương Vàng còn không có nhạc Quốc ca

Sau khi giải nghệ vào năm 2005, Thúy Hiền tham gia vào nhiều dự án điện ảnh và âm nhạc, trong đó có tác phẩm hành động Nữ đại gia mà cô cùng chị gái của mình là cựu vận động viên - người mẫu - diễn viên Thúy Vinh đã ghi dấu ấn mạnh mẽ.

Thanh Mai