Nữ sinh xứ Huế chia sẻ bí quyết đạt điểm 10 môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Đặng Thị Bích Trâm (lớp 12B5, trường THPT Nguyễn Huệ, Thừa Thiên-Huế) là một trong 5 thí sinh được điểm 10 môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, cả nước có 5 thí sinh được điểm 10 môn Ngữ văn và Thừa Thiên Huế là địa phương sở hữu 3 bài thi đạt điểm tuyệt đối.

Và nữ sinh Đặng Thị Bích Trâm (học sinh lớp 12B5) đã lập thành tích giúp trường THPT Nguyễn Huệ, TP Huế trở thành trường 2 năm liên tiếp có thí sinh đạt điểm 10 Ngữ văn tại kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Đặng Thị Bích Trâm từng đoạt giải nhì học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp trường, giải ba học sinh giỏi môn này cấp tỉnh năm học 2021 - 2022. Ảnh: zingnews.vn
Đặng Thị Bích Trâm từng đoạt giải nhì học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp trường, giải ba học sinh giỏi môn này cấp tỉnh năm học 2021 - 2022. Ảnh: zingnews.vn

Nhận được thông tin trên, nữ sinh xứ Huế đã vô cùng hạnh phúc và lập tức chia sẻ niềm vui với cô Nguyễn Thị Thu Hiền – giáo viên Ngữ văn đã dìu dắt, hướng dẫn tận tình cho Trâm suốt thời gian qua.

“Cô ơi, hơn 1/3 thanh xuân trải qua cùng cô, tuy ít, với em là quá đủ, vui vẻ, hạnh phúc và hơn tất cả, em học được rất nhiều thứ từ cô. Quãng thời gian ấy có lúc, em mỏi mệt vì bài vở, có lúc áp lực vì thời gian, nhưng cũng có những nụ cười, những phút giây mà em không thể nào quên được. Em cảm ơn cô rất nhiều và thật lòng, em không biết phải diễn tả cảm xúc hiện tại của em như thế nào nữa. Em chỉ biết, cảm ơn cô! Cô Thu Hiền dấu yêu, người đã tiếp lửa cho em trên chặng hành trình văn chương đầy thi vị!” – Đặng Thị Bích Trâm xúc động nói.

Bích Trâm cho biết, vì bản thân đã đủ điểm trúng tuyển sớm (cần thêm điều kiện tốt nghiệp THPT) vào ngành yêu thích nên tâm lý rất thoải mái, không đặt nặng vấn đề điểm số.

"Nhận đề, em như chìm đắm trong cảm xúc, viết liên tục trong 115 phút và chỉ dư 5 phút để dò lại bài. Em viết được 11 trang giấy thi", nữ sinh xứ Huế kể lại.

Bích Trâm (hàng đứng, thứ tư từ trái sang) và đội tuyển học sinh giỏi môn Văn của trường THPT Nguyễn Huệ. Ảnh: zingnews.vn
Bích Trâm (hàng đứng, thứ tư từ trái sang) và đội tuyển học sinh giỏi môn Văn của trường THPT Nguyễn Huệ. Ảnh: zingnews.vn

Theo Bích Trâm, bí quyết để đạt điểm tuyệt đối ở môn tự luận duy nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT là “Văn ôn võ luyện”. Do yêu thích môn Ngữ văn, Bích Trâm xem học Văn như sự tận hưởng, học theo cảm xúc, học trong những lúc thoải mái nhất mà không gò ép chính bản thân.

“Với em, văn học là không giới hạn, phải yêu, phải trân trọng mới có thể 'đào xới' đến những góc khuất, chân trời mới. Môn này không chỉ có ích cho học tập mà còn cho việc rèn luyện nhân cách. Vì thế, em nghĩ mọi người nên đọc thật nhiều, không chỉ đọc sách, có thể đơn giản là những bài đăng trên các diễn đàn văn chương. 'Văn ôn võ luyện' và em tin ai cũng sẽ làm được” – Bích Trâm chia sẻ.

Trong phần Đọc hiểu, Trâm cho biết luôn nắm rõ “thần chú” ngắn gọn, đúng trọng tâm. Nữ sinh cũng chia sẻ việc sử dụng những từ đồng nghĩa là cách để "chạm" đến đáp án của Bộ GD&ĐT.

Trong phần Nghị luận xã hội, Trâm cho rằng việc đọc báo, nghe tin tức nhằm nắm bắt thông tin, cập nhật những vấn đề nóng làm dẫn chứng trong bài là cách để bài văn trở nên thuyết phục, rõ ràng hơn. Bên cạnh đó, Bích Trâm cũng thường xuyên đọc sách, nuôi dưỡng tâm hồn yêu văn của mình.

Trâm cũng chia sẻ bí quyết chú trọng trau dồi kiến thức nền về tác giả, tác phẩm, đồng thời chú ý những chi tiết trong tác phẩm để giúp cho phần thi nghị luận văn học được phong phú hơn.

"Em còn đọc thêm các câu chuyện xung quanh tác giả để hiểu thêm về người đó, hoàn cảnh sáng tác, từ đó có góc nhìn toàn cảnh hơn, cả của người tiếp nhận lẫn người sáng tác. Việc trau dồi vốn từ, sử dụng những từ lạ sẽ giúp bài làm thêm sinh động, thêm hay hơn là điều không thể thiếu", Bích Trâm cho biết.

Phần Bích Trâm tâm đắc nhất trong bài thi của mình là phần câu hỏi phụ. Với nội dung này, nữ sinh xứ Huế đã dựa vào nền tảng lý luận thông qua quá trình học tập trong đội tuyển ở trường, cố gắng vận dụng, mở rộng một số tác phẩm khác để làm rõ vấn đề nghị luận.

Chia sẻ về dự định sắp tới, Bích Trâm cho biết em quyết định theo học ngành Truyền thông đa phương tiện tại khoa Quốc tế - ĐH Huế. Trâm cho rằng đây là ngành học giúp phát huy được thế mạnh về năng lực viết cũng như thỏa mãn được mong muốn khám phá, thích sáng tạo của bản thân.

Mai Anh (t/h)

Nữ sinh Phú Thọ đạt 3 điểm 10 tốt nghiệp THPT chỉ tự học online và theo sách giáo khoa

Nữ sinh Phú Thọ đạt 3 điểm 10 tốt nghiệp THPT chỉ tự học online và theo sách giáo khoa

“Em không có phương pháp đặc biệt, không đi học thêm, chỉ học trong sách giáo khoa và nguồn tài liệu online sẵn có”, nữ sinh này cho hay.