Nữ trí thức Đại học KHTN - Đại học Quốc gia Hà Nội: Nơi nhiều nữ trí thức tỏa sáng từ nghiên cứu khoa học

Chi hội Trường ĐHKHTN đã đẩy mạnh các hoạt động giao lưu trên cơ sở ý thức giới và phát huy thế mạnh nữ giới qua nhiều hội thảo và diễn đàn.

Ngay sau khi Hội Nữ trí thức Việt Nam ra đời vào năm 2011, Chi hội Nữ trí thức Trường đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) là một trong những chi hội đầu tiên tiến hành đại hội thành lập. Từ đó đến nay, Chi hội duy trì hoạt động đúng với mục tiêu là phát huy tiềm năng trí tuệ, vai trò, trách nhiệm của nữ trí thức, góp phần tích cực cho sự phát triển của nhà trường và cho sự phát triển của Hội Nữ trí thức Việt Nam thông qua hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

Hiện nay, Chi hội có 110 thành viên, trong đó có 27 Phó giáo sư và 73 Tiến sĩ. Với đặc thù là một trường đại học nghiên cứu, Chi hội đặc biệt quan tâm khuyến khích nữ trí thức vươn lên khắc phục khó khăn trong công việc, nêu cao tinh thần sáng tạo, đoàn kết giúp đỡ nhau, hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong công việc chuyên môn cũng như chăm sóc gia đình, nuôi dạy con cái.

Tập thể cán bộ nữ Bộ môn Công nghệ môi trường, Khoa Môi trường nhận giải thưởng Kovalevskaia năm 2018.
Tập thể cán bộ nữ Bộ môn Công nghệ môi trường, Khoa Môi trường nhận giải thưởng Kovalevskaia năm 2018.

Hàng năm, 100% chị em trong Chi hội đều đạt danh hiệu “Giỏi việc trường-Đảm việc nhà” trong phong trào thi đua nữ công công đoàn ĐHQGHN. Nhiều giải thưởng tiêu biểu cho nữ giới trong nghiên cứu khoa học đã ghi danh các thành viên, các nhóm thành viên trong Chi hội.

Điển hình như TS Phạm Thị Kim Trang-Trung tâm Công nghệ môi trường và phát triển bền vững-đạt Giải thưởng L’Oreal - UNESCO năm 2015. TS Đỗ Thị Phúc-Khoa Sinh học-dành học bổng Nhà nghiên cứu khoa học nữ trẻ tài năng của Quỹ L’Oreal - UNESCO năm 2016.

Năm 2019, Giải thưởng Kovalevskaia danh giá cho nữ trí thức toàn cầu đã được trao cho tập thể cán bộ nữ bộ môn Công nghệ môi trường, khoa Môi trường.

Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam ghi nhận những phấn đấu và thành tích của các tập thể nữ thành viên trong Chi hội và đã trao giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2016 cho tập thể cán bộ nữ khoa Sinh học; giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2020 cho tập thể cán bộ nữ Trường PTTH chuyên Khoa học Tự nhiên và nhiều thành tích khác nữa.

Đại diện tập thể nữ Khoa Sinh học, trường ĐHKHTN nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2016.
Đại diện tập thể nữ Khoa Sinh học, trường ĐHKHTN nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2016.

Từ khi thành lập đến nay, trải qua hai nhiệm kỳ hoạt động, với sự đồng hành và theo dõi sát sao của tổ chức Hội, Chi hội Nữ trí thức Trường ĐHKHTN đã đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, trên cơ sở ý thức về giới và phát huy thế mạnh của nữ giới trong sự nghiệp nghiên cứu khoa học thông qua nhiều hội thảo và diễn đàn. Những hoạt động này đã mang lại những lợi ích thiết thực cho mỗi thành viên cũng như tổ chức.

Có thể kể đến những hội thảo giúp chị em có thêm kinh nghiệm trong hoạt động chuyên môn như “Phương thức tìm kiếm thông tin khoa học và công nghệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu và tiếp cận các quỹ hỗ trợ phát triển” trong khuôn khổ chợ Công nghệ và Thiết bị chuyên ngành Sinh học BIOTECHMART; hội thảo “Giải pháp phát huy tiềm năng, nâng cao vai trò của nữ trí thức trong hoạt động khoa học và công nghệ”… Rồi những kiến thức về chăm sóc gia đình tại hội thảo “Nữ trí thức: Gia đình và sự nghiệp”; Hội thảo “An toàn thực phẩm thức ăn đường phố”…

Giao lưu gặp gỡ các nhà khoa học nữ với nữ sinh Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐHQGHN (có đại diện Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam, Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng cùng dự).
Giao lưu gặp gỡ các nhà khoa học nữ với nữ sinh Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐHQGHN (có đại diện Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam, Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng cùng dự).

Các chương trình giao lưu cũng mang lại cho chị em nhiều trải nghiệm quý giá, như chương trình giao lưu “Các thế hệ nữ trí thức Thủ đô tiêu biểu” nhân kỷ niệm 60 năm giải phóng Thủ đô; giao lưu giữa các nhà khoa học nữ và nữ sinh viên Trường ĐHKHTN vào ngày 13/10/2018 với mục đích biểu dương, động viên các nữ sinh viên trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, tạo diễn đàn trao đổi giữa các nhà khoa học nữ và nữ sinh viên, với mong muốn khuyến khích thế hệ trẻ tiếp tục phấn đấu, đóng góp cho sự phát triển khoa học công nghệ của đất nước.

Cuộc giao lưu nhận được sự đánh giá cao của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cũng như Hội Nữ trí thức Việt Nam và để lại nhiều cảm nhận ý nghĩa và kỷ niệm đẹp cho những người tham dự. Trong chương trình giao lưu lớn như “Phụ nữ Việt Nam tự tin vươn lên” do Ban biên tập Truyền hình cáp Việt Nam tổ chức, chi hội có đại diện nữ trí thức trẻ của Trường ĐHKHTN là TS Đỗ Thanh Hà, cán bộ giảng dạy khoa Toán-Cơ-Tin học tham gia.

Đại hội lần thứ nhất của Chi hội Nữ trí thức Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐHQGHN.
Đại hội lần thứ nhất của Chi hội Nữ trí thức Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐHQGHN.

Không chỉ các hoạt động giao lưu, hội thảo trong nước, Chi hội còn tham gia đóng góp trong những hoạt động quốc tế cả về khoa học và phát triển cộng đồng.

Gương mặt tiêu biểu cần nhắc đến là PGS.TS Đồng Kim Loan tham gia Triển lãm quốc tế Sáng chế của phụ nữ tại Hàn Quốc lần thứ 8, với các sản phẩm Thiết bị lọc nước nhiều tầng và bộ kit xác định nhanh amoni trong các nguồn nước cấp cho sinh hoạt và ăn uống, đã nhận được đánh giá cao từ bạn bè quốc tế.

Chi hội đã tích cực tham gia khảo sát cho Mạng lưới phụ nữ trong KHCN châu Á - Thái Bình Dương (APNN) về bình đẳng giới trong khoa học.

Hiệu trưởng và Chi hội trưởng Chi hội NTT trường ĐHKHTN tặng hoa các tân PGS trong lễ kỷ niệm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10.
Hiệu trưởng và Chi hội trưởng Chi hội NTT trường ĐHKHTN tặng hoa các tân PGS trong lễ kỷ niệm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Đóng góp vai trò đẩy mạnh hoạt động chuyên môn một cách thiết thực và hiệu quả trong Hội Nữ trí thức Việt Nam, Chi hội Trường ĐHKHTN đã tiên phong đăng cai tổ chức hội nghị Khoa học và công nghệ lần thứ nhất, với chủ đề “Nữ trí thức với Khoa học và công nghệ vì sự phát triển bền vững” tại 19 Lê Thánh Tông, Hà Nội.

Hội nghị đã diễn ra trong hai ngày (16 và 17/10/2019), gồm phiên toàn thể và trình bày poster, triển lãm giới thiệu các sản phẩm khoa học, công nghệ. Hội nghị đã có sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Nữ trí thức Việt Nam.

Đây là dịp để các nhà khoa học nữ thông tin, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu sản phẩm khoa học, công nghệ nhằm tăng cường ứng dụng kết quả khoa học, công nghệ vào thực tiễn. Những hoạt động này giúp tạo động lực thúc đẩy các nhà khoa học nữ nâng cao hơn nữa hiệu quả nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ phục vụ phát triển bền vững.

Tiếp nối với thành công của hội nghị lần thứ nhất, Chi hội cũng đã tích cực tham gia hội nghị lần thứ hai năm 2020, được tổ chức tại Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam. Trong hội nghị lần thứ hai này nhiều thành viên của Chi hội đã đạt chuẩn PGS, bảo vệ thành công luận án TS đã được nhận khen thưởng của Hội Nữ trí thức Việt Nam.

Các kết quả đó là sự ghi nhận sự nỗ lực hoạt động khoa học không ngừng của mỗi thành viên Chi hội và đánh dấu sự phát triển nói chung của Chi hội.

Các tân tiến sỹ của chi hội NTT Trường ĐH Khoa học Tự nhiên nhận khen thưởng của Hội Liên hiệp Phụ nữ và Hội NTT Việt Nam.
Các tân tiến sỹ của chi hội NTT Trường ĐH Khoa học Tự nhiên nhận khen thưởng của Hội Liên hiệp Phụ nữ và Hội NTT Việt Nam.

Nhiệm kỳ thứ ba của Chi hội Nữ trí thức Trường ĐHKHTN bắt đầu trong bối cảnh chung của cả nước và thế giới phải đương đầu với đại dịch Covid-19.

Trước những thách thức đang phải đối diện, chị em càng cần sự đoàn kết, gắn bó, tập hợp sức mạnh tập thể để phát huy truyền thống, hoàn thành vai trò của nữ trí thức trong môi trường đại học, góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho sự phát triển của trường, của ngành giáo dục và cả xã hội.

Bên cạnh sự nỗ lực của bản thân mỗi thành viên và tập thể, sự đồng hành ủng hộ của Hội Nữ trí thức Việt Nam, sự cộng tác của các Chi hội bạn là những yếu tố quan trọng giúp Chi hội hoàn thành tốt các mục tiêu và sứ mệnh của tổ chức các nhà khoa học nữ tại Trường ĐHKHTN - ĐHQGHN.

Ban chấp hành Chi hội NTT Trường đại học KHTN - ĐHQG Hà Nội

Nữ trí thức Việt Nam đóng góp có hiệu quả trong xây dựng và phát triển đất nước

Nữ trí thức Việt Nam đóng góp có hiệu quả trong xây dựng và phát triển đất nước

10 năm qua lực lượng nữ trí thức đã có nhiều đóng góp đáng kể cho sự phát triển đất nước, có tầm ảnh hưởng trong khu vực và quốc tế.