Nữ trí thức nhà báo - Đội ngũ truyền thông chuyên nghiệp của Hội Nữ trí thức Việt Nam

CLB NBN VN đã tập hợp được đông đảo lực lượng nhà báo nữ tích cực tuyên truyền công tác Hội, đóng góp cho sự nghiệp báo chí nước nhà.

Thật hiếm có một Hội đặc thù nào lại có được một đội ngũ truyền thông chuyên nghiệp như Hội Nữ trí thức Việt Nam. Ngay ở các tổ chức, cơ quan, ban ngành chính phủ và phi chính phủ, bộ phận đối ngoại truyền thông cũng chỉ là một đầu mối để kết nối với các cơ quan truyền thông và các phóng viên. Còn với Hội Nữ trí thức Việt Nam, Ban truyền thông lại có một lực lượng làm nòng cốt trong công tác truyền thông của Hội, đó là Chi hội NTT CLB Nhà báo nữ Việt Nam, gồm các nữ nhà báo đã và đang hoạt động báo chí tại các báo, đài trung ương và Hà Nội.

Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam được Hội nhà báo VN ra quyết định thành lập ngày 21-6-2002, đến nay đã gần 19 năm. CLB NBN Việt Nam là một trong 14 CLB nghiệp vụ của Hội nhà báo VN, có số lượng thành viên đông nhất, với 1 CLB trực thuộc Hội Nhà báo VN và 49 CLB trực thuộc Hội nhà báo tỉnh; và là CLB duy nhất trong 14 CLB nghiệp vụ của Hội nhà báo VN có tài khoản, con dấu và website riêng.

Các đại biểu tham dự Hội thảo
Các đại biểu tham dự Hội thảo "Nhà báo nữ với trách nhiệm xã hội" (năm 2016) chụp ảnh lưu niệm

 Từ khi thành lập và đi vào hoạt động chính thức, CLB nhà báo nữ VN đã tạo được một “sân chơi nghiệp vụ” cho chị em nữ nhà báo ở các cơ quan báo chí trong cả nước thông qua nhiều hoạt động nghề nghiệp đặc thù. Ngay sau khi mới thành lập, CLB NBN VN đã nhanh chóng ra được đặc san Bút Nữ 2 tháng một kỳ, là một diễn đàn của chính các nhà báo nữ. Sau đó là website nhabaonu.com.vn ra đời, các thông tin được cập nhật hơn, đa dạng hơn. CLB cũng đã tổ chức các toạ đàm nghiệp vụ cho các nhà báo nữ; tổ chức các cuộc thi phù hợp với nữ nhà báo như: Thi nấu ăn, Liên hoan Giọng hát hay các nhà báo nữ, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho nữ nhà báo, cân bằng hai vai việc nước, việc nhà cho các nhà báo nữ vốn dĩ công việc làm báo luôn có vẻ “lấn át” thiên chức làm vợ, làm mẹ.

CLB Nhà báo nữ VN cũng tổ chức cho nữ nhà báo tham gia các chuyến đi thực tế giao lưu tác nghiệp tại các địa phương, các  đơn vị trong quân đội: Biên phòng, Hải quân, Tổng cục hậu cần, Tăng thiết giáp… Đặc biệt, CLB phối hợp với Ban tuyên giáo TW và Bộ tư lệnh Hải quân tổ chức cho các nhà báo nữ đi tác nghiệp tại quần đảo Trường Sa - một mong ước cháy bỏng mà không phải nhà báo nào cũng có cơ hội thực hiện.

các nhà báo nữ đi tác nghiệp tại quần đảo Nam Yết
các nhà báo nữ đi tác nghiệp tại quần đảo Nam Yết

Các cuộc giao lưu trao đổi nghiệp vụ và đời sống với các CLB nhà báo nữ các địa phương cũng được CLB NBN VN đứng ra tổ chức, thu hút sự tham gia đông đảo các nữ nhà báo tại Trung ương và Hà Nội đến các tỉnh bạn như Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Hải Dương, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Đà Nẵng, Bình Định, Khánh Hoà…

Nhờ các hoạt động nghiệp vụ bổ ích, CLB NBN VN đã tập hợp được lực lượng nhà báo nữ đông đảo để tham gia tích cực vào sự nghiệp báo chí nước nhà, bảo vệ và phát triển đất nước, tạo niềm tin và thu hút được sự quan tâm ủng hộ trong giới báo chí cũng như các cơ quan, đơn vị có quan hệ đối tác.

Sau 14 năm ra đời và hoạt động hiệu quả, tháng 6-2016, trong nhiệm kỳ II của Hội Nữ trí thức Việt Nam, Chi hội NTT CLB nhà báo nữ VN được thành lập, trên cơ sở CLB NBN VN, trực thuộc Hội Nữ trí thức Việt Nam. Chị hội NTT CLB NBN VN cũng đã tích cực triển khai và ra mắt tạp chí Phụ nữ mới – cơ quan ngôn luận của Hội NTT Việt Nam. Tiếp theo đó là ra mắt tạp chí Phụ nữ mới điện tử (hiện nay đã tách thành một chi hội riêng trực thuộc Hội).

Có thể nói, với việc thành lập Chi hội NTT Nhà báo nữ VN, lần đầu tiên, Hội Nữ trí thức Việt Nam có đội ngũ truyền thông chuyên nghiệp, hùng hậu của riêng mình. Chính vì vậy, vai trò của Hội cũng như các hoạt động khoa học của các nữ trí thức đã có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn, được xã hội biết đến nhiều hơn và vị thế của nữ trí thức cũng được nâng lên một tầm cao mới. Cũng nhờ có “chi hội đặc biệt” này mà chức năng phản biện xã hội của Hội Nữ trí thức VN đã được thực hiện có hiệu quả thông qua những bài báo sắc sảo của các nữ trí thức nhà báo.

Hoạt động thiện nguyện: vận động xây nhà tình nghĩa cho Cựu TNXP
Hoạt động thiện nguyện: vận động xây nhà tình nghĩa cho Cựu TNXP

Ngoài các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ vốn có, tham gia tích cực cho hoạt động truyền thông của Hội NTT VN, Chi hội CLB NBN Việt Nam còn thành lập Đoàn thiện nguyện CLB NBN VN, trưởng đoàn là nhà báo Vũ Thị Tuyết Nhung và Phó đoàn là Nhà báo Phạm Thanh Hà. Đoàn thiện nguyện CLB NBN VN thu hút sự tham gia của nhiều nhà báo nữ và các cá nhân, tổ chức khác, với số thành viên lên đến hơn 500 người. Mỗi năm, Đoàn thiện nguyện CLB NBN VN đều tổ chức các chuyến đi thiện nguyện đến với các nữ TNXP, Bộ đội biên phòng, các trung tâm bảo trợ xã hội, cứu trợ đột xuất cho đồng bào ở vùng gặp thiên tai, các bệnh nhân nặng có hoàn cảnh khó khăn. Tổng số tiền và quà thiện nguyện được thực hiện mỗi năm lên đến hàng tỉ đồng.

Chi hội Nữ trí thức CLB Nhà báo nữ Việt Nam thực sự là một chi hội đặc biệt của Hội Nữ trí thức Việt Nam, bao gồm những “trí thức đặc biệt” làm nên một “binh chủng đặc biệt” của đội quân Nữ trí thức Việt Nam.

TS. Phạm Thị Mỵ (Chủ tịch CLB Nhà báo Nữ Việt Nam)

Nữ trí thức với nghiên cứu khoa học phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Nữ trí thức với nghiên cứu khoa học phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Từ 9 - 10/12/2020, Hội Nữ trí thức Việt Nam phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam đồng tổ chức Hội nghị Nữ khoa học