Nữ trí thức Việt Nam đóng góp có hiệu quả trong xây dựng và phát triển đất nước

10 năm qua lực lượng nữ trí thức đã có nhiều đóng góp đáng kể cho sự phát triển đất nước, có tầm ảnh hưởng trong khu vực và quốc tế.

Đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 năm 2011, Đại hội lần thứ nhất thành lập Hội Nữ trí thức Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.

Từ đây, lần đầu tiên giới trí thức nữ Việt Nam có một hội nghề nghiệp riêng. Hội Nữ trí thức Việt Nam mong muốn tập hợp lực lượng nữ trí thức, kết nối nữ trí thức trong và ngoài nước, phát huy tiềm năng trí tuệ của nguồn nhân lực nữ nhằm nghiên cứu đề xuất, tham gia phản biện, xây dựng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong các lĩnh vực có liên quan tới phụ nữ nói chung, nữ trí thức nói riêng.

Những hình ảnh ấn tượng tại Hội nghị mạng lưới các nhà khoa học nữ Châu Á Thái Bình Dương (APNN) 2018. 
Những hình ảnh ấn tượng tại Hội nghị mạng lưới các nhà khoa học nữ Châu Á Thái Bình Dương (APNN) 2018. 

Trong nhiệm kỳ đầu tiên 2011- 2016, Hội Nữ trí thức Việt Nam đã thể hiện rõ vai trò là ngôi nhà chung của giới nữ trí thức, tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa. Số lượng hội viên đến nay đã lên hơn 4.000 người. Bên cạnh việc kiện toàn, phát triển tổ chức, Hội tập trung vào hỗ trợ các nghiên cứu của các nhà khoa học nữ, hỗ trợ ứng dụng rộng rãi, thương mại hóa các kết quả nghiên cứu; tuyên truyền phổ biến pháp luật. Hội đã tổ chức được 18 hội thảo với nhiều nội dung thiết thực như: Chia sẻ kinh nghiệm làm luận án, kinh nghiệm để hài hòa giữa công việc và gia đình, những vấn đề về gia đình thời hiện đại...

Bước qua nhiệm kỳ đầu tiên kiện toàn tổ chức hoạt động, nhiệm kỳ thứ hai thực sự ghi dấu ấn của Hội Nữ trí thức Việt Nam với nhiều hoạt động phong phú và chất lượng. Có thể kể đến 5 dấu ấn: Kiện toàn bộ máy theo hướng hiệu quả, phù hợp với thực tế; đóng góp các ý kiến tư vấn, phản biện xã hội trong quá trình xây dựng chính sách về giáo dục, khoa học công nghệ và bình đẳng giới, đặc biệt là đóng góp ý kiến cho Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; nghiên cứu khoa học góp phần phát triển đất nước; phát hiện, tôn vinh và hỗ trợ các nữ trí thức phát triển tài năng; tích cực mở rộng quan hệ quốc tế và tăng cường hoạt động đối ngoại.

Các nữ trí thức tham dự Hội nghị nữ khoa học toàn quốc lần thứ II chụp ảnh lưu niệm
Các nữ trí thức tham dự Hội nghị nữ khoa học toàn quốc lần thứ II chụp ảnh lưu niệm

Trong nghiên cứu khoa học, nhiều NTT thuộc các thế hệ khác nhau đã đạt nhiều kết quả tốt về mặt khoa học cũng như triển khai ứng dụng thực tế, đã được xã hội ghi nhận.

NTT cũng đã thành đạt trong lĩnh vực kinh doanh, như các chị Nguyễn Thị Anh Nhân, Nguyễn Thị Hòe, Vũ Thị Thuận... Hoặc trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ đạt hiệu quả kinh tế lớn như Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới Nguyễn Thị Trâm, đã chuyển nhượng giống lúa lai hai dòng với giá 10 tỷ đồng, bạn bè thường gọi với tên thân thương “Trâm lúa” hay “Trâm 10 tỷ”, GS.TS.TTND Huỳnh Thị Phương Liên, nhà khoa học nghiên cứu hàng loạt vaccine...

Từ năm 2009 đến 2016 đã có 18 NTT dưới 40 tuổi, đã được trao học bổng L’Oreal-UNESCO có tên “Vì sự phát triển PN trong khoa học”.

Nhiều chị đã được tôn vinh trong nước và quốc tế, được nhận giải thưởng Nhà nước, giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng quốc tế hay các giải thưởng của các Quỹ nước ngoài như Giải thưởng Kovalevskaia, L’Oreal-UNESCO dành cho các nhà khoa học nữ.

Đã có 45 giải thưởng cá nhân và 18 tập thể nhà khoa học nữ xuất sắc thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên và toán học được nhận giải thưởng Kovalevskaia. Sau khi được nhận giải thưởng, các cá nhân và tập thể đã tiếp tục gặt hái nhiều thành công không chỉ có giá trị về mặt khoa học mà còn phát triển tạo ra nhiều sản phẩm cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Các các nhân và Tập thể nhận Giải thưởng Kovalevskaia 2020
Các các nhân và Tập thể nhận Giải thưởng Kovalevskaia 2020

Điều đáng mừng là thế hệ NTT trẻ ngày nay cũng đã đạt được nhiều thành tích nghiên cứu khoa học rất đáng trân trọng và cũng đã được ghi nhận. Từ năm 2009 đến 2016 đã có 18 NTT dưới 40 tuổi, đã được trao học bổng L’Oreal- UNESCO có tên “Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học”. Các nghiên cứu của các chị đều theo hướng hiện đại, có đích ứng dụng rõ ràng, có thể phát triển lâu dài, phục vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng, bảo vệ môi trường.

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, hợp tác quốc tế nổi lên là một dấu ấn đậm nét trong hoạt động Hội, được giới trí thức trong và ngoài nước đánh giá cao.

Năm 2013, là thành viên chính thức của Mạng lưới các nhà Khoa học và kỹ sư nữ khu vực châu Á-Thái Bình Dương (INWES-APNN), Hội đã tham gia tích cực các hoạt động của Mạng lưới: cử đoàn tham dự hội nghị thường niên được tổ chức luân phiên tại các nước/vùng lãnh thổ thành viên từ năm 2014. Đặc biệt, năm 2018, Hội Nữ trí thức Việt Nam đã phối hợp với Hội LHPN Việt Nam đăng cai và tổ chức thành công Hội nghị thường niên Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực châu Á-TBD (INWES-APNN 2018) với sự tham dự của 250 đại biểu, trong đó có 70 đại biểu quốc tế đến từ 16 nước và vùng lãnh thổ. Hội đã cử 15 hội viên trẻ có thành tích khoa học xuất sắc tham dự trại hè dành cho nữ khoa học trẻ tổ chức tại Seoul (Hàn Quốc).

3 gương mặt nhà khoa học nữ được vinh danh trong Top 100 Nhà khoa học xuất sắc nhất châu Á năm 2021.
3 gương mặt nhà khoa học nữ được vinh danh trong Top 100 Nhà khoa học xuất sắc nhất châu Á năm 2021.

Hội Nữ trí thức Việt Nam đang bước vào nhiệm kỳ thứ III (2021- 2026), hướng đến mục tiêu nâng cao năng lực của Hội NTTVN, phát huy tính tự chủ, sáng tạo, hiệu quả của nữ trí thức trong công tác đào tạo, khoa học và công nghệ; thực hiện tốt công tác tư vấn, phản biện xã hội; phấn đấu đến năm 2035 khẳng định vị thế của Hội Nữ trí thức Việt Nam có những đóng góp đáng kể cho sự phát triển đất nước, có tầm ảnh hưởng trong khu vực và quốc tế.

NHỮNG CON SỐ ẤN TƯỢNG

4000 hội viên ở các bộ, ngành, trường đại học, Viện nghiên cứu... của tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội và các địa phương trong cả nước.

 29 chi hội, 8 hội thành viên.

 45 tập thể, cá nhân được nhận giải thưởng Kovalevskaia và nhiều giải thưởng khác.

 22 giáo sư, gần 200 PGS, 420 TS, gần 1.500 thạc sĩ.

 Chủ trì và đồng chủ trì 35 hội nghị, hội thảo lớn cho các bộ Luật Lao động, Luật Giáo dục và đào tạo.

 Tổ chức thành công 2 hội nghị nữ khoa học toàn quốc; đã có 26 chủ công nghệ và 130 sản phẩm KH&CN tham gia triển lãm trực tuyến thành tựu khoa học công nghệ của NTT VN.

 250 đại biểu tham dự hội nghị APNN 2018 tổ chức tại Hà Nội - Tuyên bố Hà Nội.

TS Phạm Thị Mỵ (Phó chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam)

Hội Nữ trí thức TP.HCM đã ủng hộ hơn 4 tỷ đồng để phòng chống dịch bệnh Covid-19

Hội Nữ trí thức TP.HCM đã ủng hộ hơn 4 tỷ đồng để phòng chống dịch bệnh Covid-19

Theo báo cáo của BTV Hội NTT TP.HCM, trong 9 tháng qua Hội đã vận động được 4.699.000.000 ủng hộ cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.