Nửa dân số Myanmar nhiễm covid-19, dự kiến 10 triệu người tử vong

Một chuyên gia y tế công cộng tại nước này còn dự đoán có thể ít nhất 10 triệu người Myanmar sẽ tử vong do Covid-19.

Một ước tính của các chuyên gia y tế công cộng Myanmar dự báo rằng 50% trong tổng số 55 triệu người dân Myanmar sẽ bị nhiễm virus SARS-CoV-2 (gây bệnh Covid-19) trong vòng 3 tuần lễ, có thể là biến thể Alpha hoặc Delta. Đồng thời dự đoán có thể ít nhất 10 triệu người Myanmar sẽ tử vong do Covid-19.

Tác giả Mary P Callahan từng làm ở Myamar hoặc làm về Myanmar trong hơn 30 năm đã kể một câu chuyện buồn về tình cảnh các bệnh nhân Covid-19 ở quốc gia này. Bà cho biết bà đã nhận được 200 tin nhắn mỗi ngày từ những người bạn ở Myanmar. Giờ đây 100% các tin nhắn này là những lời cầu xin khẩn khoản được trợ giúp y tế và can thiệp nhân đạo quốc tế. Bạn bè của bà ở Myanmar đều đã nhiễm SARS-CoV-2 (virus gây bệnh Covid-19) hoặc đang chăm sóc người mắc bệnh này. Một số bệnh nhân Covid-19 đã qua đời do không được tiếp nhận điều trị. 

Nửa dân số Myanmar nhiễm covid-19, dự kiến 10 triệu người tử vong

Việc tiếp cận khẩu trang C95 và N95 cùng đồ bảo hộ y tế đều rất khó khăn. Bình oxy trở nên khan hiếm. Với đà lây nhiễm SARS-CoV-2 hiện nay tại Myanmar, hệ thống y tế nước này được dự báo có thể bị sụp đổ hoàn toàn trong vài tuần tới.

Tình hình khó khăn hiện nay ở Myanmar có một phần yếu tố của những biến động chính trị thời gian qua. Cuộc đối đầu giữa quân đội nước này và chính quyền dân sự đã dẫn tới cuộc đảo chính vào ngày 1/2/2021. 

Theo các tin tức trên báo chí Myanmar, người đứng đầu quân đội Myanmar (lực lượng đang chấp chính ở nước này) hiện chỉ tìm kiếm sự giúp đỡ từ Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu. Nhưng Nga có lẽ chỉ hỗ trợ cho Myanmar một lượng vaccine Sputnik V nhất định.

Trung Quốc đã đóng mọi cửa khẩu và lối mở trên biên giới với Myanmar và triển khai tiêm vaccine ở các khu vực do phiến quân Myanmar kiểm soát.

Các cơ quan Liên Hợp Quốc ở Myanmar đang bị ngợp bởi khối công việc mà họ đối diện. Ngoài ra, họ còn bị ràng buộc bởi các thông lệ pháp lý quốc tế...

Thanh Mai

Bão số 3 sắp tiến vào vịnh Bắc Bộ, gây mưa lớn tại miền Bắc

Bão số 3 sắp tiến vào vịnh Bắc Bộ, gây mưa lớn tại miền Bắc

Dự báo đường đi của bão số 3 cho thấy ngày 23/7, tỉnh Quảng Ninh, một phần tỉnh Lạng Sơn và Bắc Giang nằm trong vùng ảnh hưởng của bão.