"O Sen" Ngọc Mai - quán quân 'Ca sĩ mặt nạ' mùa đầu tiên là ai?

Ca sĩ Ngọc Mai - người giành quán quân trong chương trình The masked singer Vietnam hiện đang là cái tên gây nhiều chú ý.

Tối 19/11, đêm concert của chương trình The masked singer Vietnam - Ca sĩ mặt nạ diễn ra tại sân vận động Phú Thọ, TP.HCM. O Sen đã xuất sắc vượt qua Lady Mây (Myra Trần) và Phượng Hoàng Lửa (Diva Hà Trần) trở thành quán quân. Sau màn cởi mặt nạ, O Sen chính là ca sĩ, thạc sĩ âm nhạc Ngọc Mai.

Osen chính là ca sĩ Ngọc Mai.
Osen chính là ca sĩ Ngọc Mai.

Cái tên Ngọc Mai bắt đầu được công chúng chú ý trở lại sau nhiều năm, khi đoạn video cô trình diễn nhạc phẩm Đi đâu cho thiếp theo cùng được lan truyền và nhận được nhiều lời khen ngợi.

Cô bắt đầu con đường học hát chuyên nghiệp vào năm 2002 tại Học viện Âm nhạc Huế và tốt nghiệp Trung cấp Thanh nhạc chuyên nghiệp vào năm 2006. Cô thi đỗ vào Nhạc viện TP.HCM và đến năm 2010 tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Thanh nhạc. 

Năm 2013, Ngọc Mai bảo vệ thành công luận án Thạc sĩ chuyên ngành Biểu diễn Thanh nhạc cũng tại Nhạc viện TP.HCM. Cô đã công tác tại Nhạc viện TP.HCM với vai trò giảng viên được 10 năm. Trong khoảng thời gian 2015 - 2016, Ngọc Mai từng giữ chức vụ Trưởng đoàn ca Nhà hát Ca Múa Nhạc Bông Sen.

Cô hiện là thành viên của nhóm nhạc Mặt trời mới, từng tham gia vào nhóm bè Cadillac. Cô là giảng viên thanh nhạc của nhiều nghệ sĩ có tiếng trong làng nhạc Việt như Uyên Linh, Hoàng Dũng, Thiều Bảo Trâm, Orange, Vicky Nhung..

Thời gian vừa qua, cô đi diễn ở nhiều phòng trà. Các buổi hát phòng trà của Ngọc Mai đôi khi đã trở thành đêm nhạc thành một lớp học thanh nhạc vô cùng gần gũi. Sau mỗi ca khúc, cô lại dừng lại để kể về câu chuyện đằng sau ca từ của tác giả và chia sẻ về cách cô mang giai điệu ấy đến khán giả. Nhiều người nhận xét rằng chất giọng của cô gợi nhắc về miền ký ức xưa cũ, một giọng hát cổ điển nhưng vẫn chất chứa nhiều cảm xúc.

Chia sẻ với Trí thức trẻ về việc nhận lời tham gia chương trình The masked singer Vietnam, Ngọc Mai nói: "Ban đầu, tôi không nghĩ rằng mình sẽ tham gia vì bản thân tôi đã tự lui về sau từ lâu. Tôi sợ hãi khi nhớ về một số chương trình trước đó đã mời tôi. Ai giận thì chịu nhưng tôi xin chia sẻ thẳng thắn vì muốn truyền cảm hứng cho các bạn ca sĩ trẻ, những người học trò mà tôi rất thương và quý. Tôi luôn muốn thể hiện sự vững chãi và chính kiến riêng của bản thân.

Trước đây, tôi có đi hát thì cũng không có gì nổi trội, thật sự là vậy, tôi chỉ là vợ của 1 người đang rất nổi tiếng, nhiều người đã quen nhìn tôi là 1 bà mẹ bỉm sữa. Chỉ ai đã theo dõi tôi từ lâu thì mới biết được tôi yêu nghề như thế nào bởi vì thế giới đó khá “ngầm” - thế giới của phòng trà rất khác. Thật sự khi chương trình nghĩ đến tôi thì tôi cũng thấy là trên đời này vẫn có chương trình nhớ tới mình, tôi vui chứ! Tôi cảm thấy có 1 chút gì đó như sự đền đáp, có 1 gợi ý gì đó 'vì sao chương trình lại mời mình'. Nhưng lúc đó tôi vẫn không nghĩ rằng mình sẽ tham gia bởi vì những chương trình trước đây đã mời tôi, tôi đã tham gia nhưng họ không trân trọng".

Trò chuyện với VTC News, Ngọc Mai cho biết cô từng tham gia cuộc thi Sao Mai và giành giải nhất khu vực miền Trung - Tây Nguyên (thể loại nhạc thính phòng), có được cơ hội ra Hà Nội tranh tài.

"Thời điểm đó, tôi gặp một đồng nghiệp rất có tên tuổi. Người ấy nói với tôi là: 'Có nhất ở đâu thì ra đây cũng chỉ là con gián'. Tuy nhiên chính nhờ câu nói đó, tôi đã quyết tâm bay vào TP.HCM để học và đã không thành con gián. Trong một ngày đẹp trời, tôi cũng đã được đứng trên sân khấu và hát chung với chính người đồng nghiệp đã gọi mình là con gián. Đến thời điểm này, tôi cảm thấy biết ơn người đó khi đã cho mình một cơ hội để rèn luyện bản thân", nữ ca sĩ kể.

Được biết, Ngọc Mai chính là bà xã của Giang Quốc Nghiệp. Quốc Nghiệp sinh năm 1989, anh nhận danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú năm 26 tuổi. Anh cùng anh trai ruột của mình là Quốc Cơ đã biểu diễn chuyên nghiệp từ năm 1999 đến nay. Tiết mục nổi tiếng nhất của họ mang tên Sức Mạnh Đôi Tay. Cả hai từng xác lập kỷ lục Guinness thế giới tại Tây Ban Nha năm 2016 với màn chồng người lên nhau, leo 90 bậc thang trong 52 giây. Tại Britain's Got Talent 2018, màn diễn chồng đầu của họ tiếp tục chinh phục giám khảo, khán giả.

Tại thời điểm đỉnh cao của Quốc Nghiệp, Ngọc Mai đã lui về hậu phương để chăm sóc cho chồng. Thời gian gần đây, sau khi sắp xếp chu toàn công việc gia đình, Ngọc Mai đã thu xếp thời gian để làm nghề nhiều hơn, thỏa mãn niềm đam mê nghệ thuật của mình. Cô không bị áp lực về thành tích mà chỉ muốn lan tỏa nguồn năng lượng tích cực đối với khán giả thông qua âm nhạc.

Vợ chồng Quốc Nghiệp - Ngọc Mai.
Vợ chồng Quốc Nghiệp - Ngọc Mai.

"Cách đây 1 vài năm, trước đại dịch 1 thời gian, lúc đó tôi chỉ ở nhà. Khi ấy, tôi nhận được lời mời và đã tham gia 1 chương trình khi nhắc đến thì chắc chắn mọi người sẽ biết. Khi đó tôi đã hỏi ý chồng rất nhiều rằng: "Có cho em quay trở lại không? Có cho em đi hát không?" vì tôi đã nghỉ ở nhà rất nhiều.

Khi tôi đã thuyết phục được chồng và nhận được sự hậu thuẫn từ anh ấy, khi đến quay họ đã cho tôi rớt ngay vòng đầu tiên, họ nói rằng tôi không có khả năng và bảo rằng giọng hát của tôi không thể thi được các cuộc thi.

Đó là câu trả lời rất đau lòng. Tôi không có một cơ hội để hát, cũng không được giải thích về tiêu chí của chương trình. Như mọi người đã biết, tôi được đào tạo bài bản, là một giáo viên và đã tham gia chấm rất nhiều cuộc thi, tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng mình tham gia thi nhưng tôi không ngờ họ lại đưa tôi vào tình thế rất trớ trêu, tôi sợ hãi", Ngọc Mai tâm sự.

Ngọc Mai tiết lộ trong thời gian tham gia chương trình, Quốc Nghiệp là người chăm sóc con cái. Dù vậy, việc đi quay khuya cũng khiến nữ ca sĩ không khỏi chạnh lòng. "Trước đêm chung kết, tôi gần như chỉ biết nằm và anh Nghiệp phải chăm sóc rất kỹ. Đến ngày quay, mọi người phải dìu tôi lên sân khấu. Không hiểu tại sao tôi có thể hát được lúc đó. Ê-kíp phải tiếp trà đường cho tôi liên tục chứ thật sự tôi không đứng vững. Những ngày đó, anh Nghiệp vừa chăm con, vừa chăm vợ".

Còn nghệ sĩ xiếc Quốc Nghiệp tâm sự: "Khi đứng dưới sân khấu xem vợ biểu diễn, tôi mới hiểu được cảm giác Mai phải chịu đựng mỗi khi chồng đi thi, phải đánh đổi sự nghiệp cho chồng toả sáng. Tôi cảm thấy bản thân sao nhỏ bé quá và thương vợ nhiều hơn".

Quốc Nghiệp xúc động cho biết anh sẵn sàng lùi về sau một bước, "làm osin” để vợ phát triển. Trong giây phút xúc động, anh tuyên bố: “Tôi hứa sẽ đưa Ngọc Mai trở lại hào quang”. 

Nói về dự định sắp tới, Ngọc Mai cho biết: "Tôi sẽ dung hòa như trước giờ vẫn làm. Mọi người cũng thấy tôi vừa có thể đi dạy, lo cho gia đình nhưng vẫn theo đuổi được đam mê. Tôi sẽ sắp xếp làm sao cho thuận tiện, quan trọng là do mình. Không phải trước đây tôi không hoạt động, tôi vẫn hoạt động bình thường chỉ là hồi đó ít nhận được sự quan tâm của khán giả. Sắp tới tôi vẫn sẽ là chính mình và thuận theo những gì mình mong muốn để cống hiến theo cách riêng cho những người hữu duyên. Cho nên sự phán xét, đón nhận hay không đón nhận, yêu thương hay không quan tâm đều không thể xoay vần được cuộc sống của Mai. Nếu như tôi nhận được những điều tích cực thì tôi có thể truyền tải năng lượng đó cho nhiều người hơn, còn nếu nhận được ít hơn thì sẽ lan toả ít hơn 1 chút. Hoa sen không thể tự nhiên 1 ngày đẹp trời trở thành hoa khác, nó vẫn sẽ bất biến và vẫn hiện diện từ xưa đến giờ".

Thanh Mai

Nhu cầu lúa mì ngày càng tăng và lo ngại về an ninh lương thực ở châu Á

Nhu cầu lúa mì ngày càng tăng và lo ngại về an ninh lương thực ở châu Á

Tiêu thụ lúa mì ngày càng tăng ở châu Á đã trở thành một mối lo ngại về an ninh chính cho khu vực.