Ông trùm bất động sản Trung Quốc mất 1 tỷ USD trong cơn khủng hoảng Evergrande

Chủ sở hữu một công ty bất động sản có trụ sở tại Thượng Hải đã mất hơn 1 tỷ USD vào hôm 21/9 do lo ngại về khả năng sụp đổ của gã khổng lồ bất động sản Evergrande.

Tỷ phú Zhang Yuanlin, Chủ tịch Tập đoàn Sinic Holdings, đã chứng kiến ​​giá trị tài sản ròng của mình giảm từ 1,3 tỷ USD vào sáng thứ Hai xuống 250,7 triệu USD vào buổi chiều, theo Forbes, khi công ty của ông buộc phải ngừng giao dịch tại Hồng Kông sau khi giá cổ phiếu giảm 87%.

Ông Zhang đã có tên trong danh sách Tỷ phú của những người giàu nhất thế giới năm nay của Forbes, ông sở hữu khối tài sản lớn từ các tòa chung cư cao tầng, nhưng hiện nay, loại hình tài sản này rất dễ bị tổn thương khi sự sụp đổ có thể xảy ra của gã khổng lồ bất động sản Trung Quốc Evergrande.

200921-zhang-yuanlin.png
Tỷ phú Zhang Yuanlin đã chứng kiến ​​giá trị tài sản ròng của mình giảm từ 1,3 tỷ USD vào sáng 20/9 xuống 250,7 triệu USD.

Theo Bloomberg, Sinic đã chứng kiến ​​một đợt bán tháo đột ngột và khối lượng giao dịch cổ phiếu tăng mạnh trước khi bị đình chỉ, diễn ra chỉ vài tuần trước khi công ty phải trả 9,5% trái phiếu trị giá 246 triệu USD đến hạn vào ngày 18/10.

Đây là một trong số nhiều công ty “gặp hạn” từ vụ việc của Evergrande và dự kiến thiệt hại sẽ không dừng lại tại đây nếu gã khổng lồ thực sự vỡ nợ hơn 300 tỷ USD.

Lĩnh vực bất động sản ước tính chiếm hơn một phần tư GDP của Trung Quốc, có sức lan tỏa và ảnh hưởng mạnh mẽ, do đó nhiều chuyên gia lo ngại về những tác động tiêu cực đến nền kinh tế trong nước và toàn cầu.

 Cuộc khủng hoảng thậm chí còn kéo theo các cuộc biểu tình bên ngoài trụ sở công ty khi các nhà đầu tư và nhà cung cấp đến đòi tiền, một số người trong đó cho biết họ bị nợ tới 1 triệu USD.

Theo Bloomberg, một tỷ phú Trung Quốc khác phải chịu thiệt hại vào năm 2021 là Colin Huang, người sáng lập nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc Pinduoduo, ông Huang là tỷ phú chịu thiệt hại lớn nhất trên thế giới trong năm nay. 

Tài sản của ông Huang đã giảm hơn 27 tỷ USD, theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg, sau khi cổ phiếu của công ty lao dốc do chính quyền Trung Quốc đàn áp những gã khổng lồ internet.

Đó là mức sụt giảm lớn nhất trong số 500 thành viên của chỉ số, lớn hơn nhiều so với Zhang và thậm chí là mức giảm khoảng 16 tỷ USD của Chủ tịch Tập đoàn Evergrande Hui Ka Yan, người có đế chế bất động sản đang vật lộn với đống nợ.

NGỌC CHÂU