Ông Trump ký sắc lệnh cấm đầu tư vào công ty dính líu quân đội Trung Quốc

Theo hãng tin, trong khi bận bịu với kết quả bầu cử, ông Trump vẫn để mắt tới Trung Quốc.

Ngày 12/11, ông Trump đã ký sắc lệnh cấm đầu tư vào công ty dính líu quân đội Trung Quốc. Theo đó sắc lệnh này sẽ ngăn chặn các khoản đầu tư từ Mỹ chảy vào những công ty bị Washington cho là có liên quan tới quân đội và các cơ quan an ninh thuộc nhà nước Trung Quốc.

"Bắc Kinh đang lợi dụng tiền bạc của nước Mỹ để cung cấp tài nguyên và tạo điều kiện phát triển, hiện đại hóa bộ máy quân sự, tình báo cũng như các bộ máy an ninh khác", một đoạn trong sắc lệnh nêu rõ.

Ông Donald Trump.
Ông Donald Trump.

Reuters đưa tin, lệnh cấm này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 11-1-2021. Các tập đoàn lớn của Trung Quốc như China Telecom, China Mobile và nhà sản xuất thiết bị giám sát Hikvision dự kiến sẽ bị ảnh hưởng, bao gồm các công ty liên quan các cơ quan an ninh nhà nước Trung Quốc. 

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố danh sách 31 công ty bị Washington xác định là thuộc quân đội Trung Quốc hoặc có dính líu quân đội Trung Quốc.

Các quỹ đầu tư và cá nhân Mỹ sẽ bị cấm đổ tiền vào 31 công ty Trung Quốc nói trên. Các công ty Mỹ cũng bị cấm tiến hành các giao dịch chứng khoán với một công ty nào đó của Trung Quốc trong vòng 60 ngày kể từ lúc công ty đó bị Washington tuyên bố "thuộc quân đội Trung Quốc".

Reuters nhận định sắc lệnh này cho thấy ông Trump sẽ tận dụng những tháng cuối cùng của nhiệm kỳ này để "trấn áp Trung Quốc".

Dù ông Biden không đưa ra chiến lược chi tiết về Trung Quốc nhưng có nhiều dấu hiệu cho thấy ông cũng sẽ có những chiến lược cứng rắn tương tự ông Trump. 

Hiện Trung Quốc vẫn chưa lên tiếng trước động thái mới nhất từ Mỹ. 

Thanh Mai

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN 37

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN 37

Công an thành phố Hà Nội thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện trong diện tạm cấm, diện hạn chế.