PGS.TS Trần Đắc Phu: Hà Nội nên sớm tiêm vắc- xin cả cho người già và người mắc bệnh nền

Hà Nội không để dịch bùng lên đã là thành công và thể hiện sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị và người dân.

Theo Sở Y tế Hà Nội, từ 18h ngày 16/8 đến 18h ngày 17/8, thành phố Hà Nội ghi nhận 60 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó 12 ca tại cộng đồng, 48 ca tại khu cách ly. Như vậy từ đợt dịch 4 (từ ngày 27/4/2021) đến chiều 17/8 là 2.308 ca, trong đó 1.233 ca ghi nhận ngoài cộng đồng. 

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội Lã Thị Lan đánh giá, vẫn còn hiện tượng phong tỏa chưa chặt, người dân trong khu vực phong tỏa vẫn gặp gỡ, đi chợ. Việc giãn cách là biện pháp hiệu quả nhất để tránh lây lan, phải giám sát chặt các khu vực này thì mới không bùng phát dịch.

PGS.TS Trần Đắc Phu:  Hà Nội nên sớm tiêm vắc- xin cả cho người già và người mắc bệnh nền

PGS.TS Trần Đắc Phu nhận định, thành phố Hà Nội đã và đang thực hiện nhiều giải pháp rất kịp thời, đúng, trúng trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

“Qua xét nghiệm rộng, sớm các trường hợp sốt phát hiện nhiều vùng nguy cơ ở các địa phương là cách làm hiệu quả của Hà Nội và cho thấy năng lực tốt của y tế cơ sở”, ông Phu nói.

Theo ông Phu, nguy cơ của Hà Nội vẫn rất cao, qua việc sàng lọc cho thấy vẫn có các F0 rải rác, lẩn khuất trong cộng đồng, do đó việc giãn cách xã hội, thực hiện nghiêm 5K là biện pháp vô cùng quan trọng để cắt đứt nguồn lây.

Những nguy cơ lây nhiễm từ các chuỗi như ngân hàng, bưu điện, dịch vụ vận chuyển, cung cấp hàng hóa vào siêu thị,… cũng cần phải được tập trung có biện pháp. Cần tiếp tục triển khai việc xét nghiệm diện rộng có chỉ định, tập trung vào đối tượng, địa bàn nguy cơ. 

Nhưng cần chú ý xét nghiệm chỉ nên làm trong thời điểm hiện tại, còn khi mở cửa, người ra vào Hà Nội tăng thì vẫn có khả năng bùng dịch. Cho nên ần triển khai mạnh mẽ hơn việc giãn cách, 5K, quét mã QR ở các cơ quan, đơn vị, siêu thị, điểm công cộng kết hợp với đẩy mạnh tiêm vắc-xin và nên tiêm cả đối tượng người già, người có bệnh nền.

“Đặc biệt, phải thực hiện nghiêm, không được để tụ tập đông người tại các điểm tiêm, điểm lấy mẫu xét nghiệm, người dân thực hiện nghiêm giãn cách, không ra đường khi không có việc thực sự cần thiết”, ông Phu nói.

Thanh Mai