PGS.TS.BS Vương Thị Ngọc Lan - "Bà mụ" của hạnh phúc

PGS.TS.BS Vương Thị Ngọc Lan là một chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực thụ tinh trong ống nghiệm tại Việt Nam.

PGS.TS.BS Vương Thị Ngọc Lan hiện là Trưởng Khoa Y, kiêm Trưởng Bộ môn Phụ Sản, Đại học Y Dược TP HCM.

Là con gái của GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng, nguyên Giám đốc BV Từ Dũ, PGS.TS.BS Vương Thị Ngọc Lan đã tiếp nối một cách xuất sắc sự nghiệp của mẹ và trở thành một chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực thụ tinh trong ống nghiệm tại Việt Nam. Bà đã giúp cho ra đời hơn 10.000 đứa trẻ bằng phương pháp này, đem niềm vui và hạnh phúc tới cho rất nhiều bệnh nhân hiếm muộn. Bà được nhiều người yêu mến gọi là “bà mụ của hạnh phúc” hay “bà mẹ của ngàn đứa con”.

PGS.TS. BS Vương Thị Ngọc Lan được nhiều người yêu mến gọi là “bà mụ của hạnh phúc”. Ảnh: baochinhphu.vn
PGS.TS. BS Vương Thị Ngọc Lan được nhiều người yêu mến gọi là “bà mụ của hạnh phúc”. Ảnh: baochinhphu.vn

Tên tuổi của PGS.TS.BS Vương Thị Ngọc Lan gắn liền với nghiên cứu so sánh giữa phương pháp chuyển phôi tươi và chuyển phôi đông lạnh ở bệnh nhân không có hội chứng buồng trứng đa nang để thụ tinh trong ống nghiệm. Nghiên cứu này được giới chuyên môn nhận định, đã mở ra những hướng mới cho các nhà khoa học Việt Nam và trên thế giới, giúp bệnh nhân chọn lựa phương án chuyển phôi phù hợp, tăng tỉ lệ phôi sống sau rã đông lên tới 99%, giảm chi phí, biến chứng và thời gian điều trị.

Nhóm của chị đã nghiên cứu ngẫu nhiên 782 phụ nữ vô sinh (không do buồng trứng đa nang) đang thụ tinh ống nghiệm. Kết quả cho thấy, việc chuyển phôi đông lạnh mang lại kết quả thành công tương đương như chuyển phôi tươi khi thụ tinh ống nghiệm.

Sau 4 năm dày công nghiên cứu, tới năm 2018, công trình nghiên cứu mang tên “So sánh việc chuyển phôi tươi và phôi trữ đông trong kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm” đã được đăng tải trên Tạp chí Y khoa New England Journal of Medicine (NEJM) - một trong những tạp chí y khoa có uy tín và có ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới hiện nay.

Sau khi được công bó trên tạp chí NEJM, công trình đã góp phần làm thay đổi thực hành thụ tinh trong ống nghiệm trên thế giới. “Chúng ta có thể đông lạnh phôi lại và giảm số phôi chuyển xuống, mỗi lần chỉ cần chuyển 1 phôi. Phương pháp này giảm nguy cơ kích thích buồng trứng, giảm nguy cơ đa thai cho bệnh nhân”, PGS.TS Vương Thị Ngọc Lan cho biết thêm.

Chia sẻ về ý nghĩa của công trình, PGS.TS Vương Thị Ngọc Lan cho biết mỗi năm trên thế giới là có khoảng 2 triệu trường hợp có nhu cầu thụ tinh trong ống nghiệm và có khoảng 3 triệu trường hợp thực hiện chuyển phôi. Tại Việt Nam, mỗi năm ước tính có khoảng 30.000 trường hợp thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm và 40.000 trường hợp thực hiện chuyển phôi. Vì vậy, việc tìm ra câu trả lời về phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm giúp cho bác sĩ và bệnh nhân có định hướng rõ ràng để việc chuyển phôi được thực hiện đạt hiệu quả cao nhất.

Một đóng góp nữa của công trình là triển khai thành công kỹ thuật thủy tinh hóa trong thực hiện đông lạnh phôi, đây là một quy trình kỹ thuật khá mới mẻ nâng cao tỉ lệ sống của phôi sau rã đông, cao đến khoảng 99%. Bên cạnh đó, công trình đã xây dựng được đội ngũ thực hiện nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng một cách chuẩn mực, theo đúng chuẩn quốc tế. Đây cũng là một trong ba công trình nghiên cứu được trao tặng giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020.

PGS.TS.BS Vương Thị Ngọc Lan được trao tặng giải thưởng Tạ Quang Bửu 2021
PGS.TS.BS Vương Thị Ngọc Lan được trao tặng giải thưởng Tạ Quang Bửu 2021

PGS.TS.BS Vương Thị Ngọc Lan còn hỗ trợ phát triển kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm và giúp xây dựng các trung tâm thụ tinh trong ống nghiệm khắp mọi miền đất nước: IVF Từ Dũ, IVF An Sinh, IVF Vạn Hạnh, IVF Mỹ Đức, IVF Huế, IVF Cần Thơ,....

Ngoài ra, PGS.TS.BS Vương Thị Ngọc Lan cùng chồng (Bác sĩ Hồ Mạnh Tường đã xây dựng chương trình "Ươm mầm hạnh phúc" giúp điều trị miễn phí cho các trường hợp hiếm muộn nhưng kinh tế khó khăn. Mỗi năm đã có từ 30-60 cặp vợ chồng có hoàn cảnh khó khăn được lựa chọn để thực hiện thụ tinh ống nghiệm hoàn toàn miễn phí. Đặc biệt, toàn bộ các ca thụ tinh ống nghiệm này đều được chính tay bác sĩ Lan đích thân thực hiện từ khâu chọc hút trứng, thụ tinh, trữ đông đến cấy phôi.

Từ năm 2014 tới nay, đã có hàng trăm cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn được chọn và đã có hơn 90 em bé chào đời từ chương trình này. Với bác sĩ Ngọc Lan, điều này đồng nghĩa với việc càng nhiều mái nhà có thêm tiếng khóc cười trẻ thơ, niềm hạnh phúc vì thế cũng sẽ trọn vẹn hơn. 

Từ những nỗ lực và thành quả đã đạt được, danh tiếng về kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm Việt Nam dần được quốc tế công nhận, PGS.TS Vương Thị Ngọc Lan được mời đi nhiều hội thảo quốc tế báo cáo về những kết quả của thụ tinh ống nghiệm Việt Nam.

Nhờ những cống hiến và đóng góp cho y học, năm 2021 PGS.TS.BS Vương Thị Ngọc Lan vinh dự là một trong 5 nhà khoa học tiêu biểu của Việt Nam lọt vào top 100 nhà khoa học xuất sắc nhất châu Á do Tạp chí khoa học Asian Scientist (Singapore) bình chọn.

10 Gương mặt nữ tiêu biểu năm 2021 (PNM lựa chọn):

Lĩnh vực y tế:

GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

PGS.TS Phạm Thị Ngọc Thảo - Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy

PGS-TS.BS Vương Thị Ngọc Lan - Trưởng Khoa Y, kiêm Trưởng Bộ môn Phụ Sản, Đại học Y Dược TP HCM.

Lĩnh vực nông - lâm nghiệp:

PGS. TS Trần Thị Thu Hà - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Lâm nghiệp, trường ĐH Nông lâm – ĐH Thái Nguyên

Lĩnh vực văn hoá - nghệ thuật:

NSƯT Trần Ly Ly - Nữ Cục trưởng đầu tiên của Cục Nghệ thuật biểu diễn

Nghệ nhân nhân dân Hát Xoan Nguyễn Thị Lịch - Bà trùm Phường Xoan An Thái, xã Phượng Lâu (TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ)

Người phụ nữ truyền cảm hứng

Hoa hậu Hòa bình Quốc tế Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên

Nguyễn Thị Thu Trang - nhà bảo tồn động vật hoang dã và nhà sáng lập WildAct 

Bà Trần Thị Kim Thia - Hội viên Chi hội Hội Chữ thập đỏ ấp 4, xã Hưng Thạnh (huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp)

Lĩnh vực thể thao:

Nguyễn Thị Thu Nhi - Nhà vô địch WBO thế giới

Mai Anh (t/h)

Hy hữu bà cụ 73 tuổi sinh con nhờ thụ tinh ống nghiệm

Hy hữu bà cụ 73 tuổi sinh con nhờ thụ tinh ống nghiệm

Mới đây, một cụ bà 73 tuổi sống tại Ấn Độ đã sinh 2 cô con gái nhờ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.