Phản đối công ty, một nữ nhân viên Google bị "trả thù" bằng cách chuyển công tác xa 10.000 km

Với sự hỗ trợ của liên đoàn nhân viên Google, Koren cũng gửi khiếu nại đến Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia Mỹ (NLRB).

Sau khi lên tiếng phản đối hợp đồng trị giá 1,2 tỷ USD mà Google và Amazon Web Services ký kết với Israel, bà Ariel Koren, quản lý tiếp thị sản phẩm của Google for Education, đã bị buộc điều chuyển công tác từ San Francisco (Mỹ) đến chi nhánh tại Brazil.

Đông đảo nhân viên Google đã ký tên vào bản kiến nghị cho rằng lãnh đạo tập đoàn này đã “trả đũa nhân viên vô cớ”. Đáp lại, phía Google khẳng định đã điều tra rõ vụ việc và không tìm thấy bằng chứng nào của việc tư thù nhân viên.

Phản đối công ty, một nữ nhân viên Google bị

Bà Koren đã làm ở Google trong 6 năm, hiện là quản lý bộ phận tiếp thị của Google for Education.

Tháng 10 năm ngoái, bà cùng một số nhân viên soạn thư ngỏ, chỉ trích Dự án Nimbus - một dự kéo dài trong nhiều năm, nhằm mở trung tâm dữ liệu tại Israel, cung cấp cơ sở hạ tầng cho các dịch vụ đám mây và phục vụ chính phủ, quân đội nước này. Bức thư khi đó đã thu thập được hàng trăm chữ ký đồng tình của nhân viên, thúc giục Google cắt đứt mối quan hệ không lành mạnh. Sự việc sau đó đã được bà Koren tiết lộ với báo giới và các phương tiện truyền thông.

Bà Koren bị Google giám sát chặt chẽ hơn từ mùa xuân năm ngoái và buộc phải lựa chọn giữa việc bị điều chuyển đến Brazil - chỗ làm mới cách nơi ở hiện tại tới 10.000 km hoặc chấp nhận mất việc làm. Không chỉ vậy, Google sau đó đã tự tuyên bố rằng Koren sẽ không còn làm việc tại chi nhánh Mỹ. Trong đơn khiếu nại, Koren khẳng định việc đến Sao Paulo là bắt buộc, không phải sự lựa chọn của bà.

Người phụ nữ này sau đó đã đệ đơn khiếu nại lên bộ phận nhân sự của Google vào ngày 22/11/2021. Bà cho rằng rõ ràng Google “đã được tạo dựng lý do” nhằm đẩy bà ra khỏi nhóm, đồng thời “trả đũa” cho việc bà lên tiếng phản đối Dự án Nimbus.

Với sự hỗ trợ của liên đoàn nhân viên Google, Koren cũng gửi khiếu nại đến Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia Mỹ (NLRB).

Google hiện vẫn phủ nhận mọi cáo buộc của bà Koren, đồng thời từ chối bình luận thêm về vụ việc. Phía tập đoàn này cũng cho biết sẽ không trả lời bất kỳ câu hỏi email nào yêu cầu làm rõ nội dung cuộc họp điều chuyển bà Koren hồi năm ngoái.

Hiện đơn khiếu nại của bà Koren đang được văn phòng của Hội đồng lao động San Francisco điều tra. Nghị sĩ khu vực San Francisco, bà Anna Eshoo, đã viết một lá thư gửi CEO Google và bày tỏ sự ủng hộ đối với Koren và cho rằng nhân viên của các công ty cần có quyền bày tỏ ý kiến cá nhân mà không sợ phải đối mặt với nguy cơ bị đuổi việc.

Thanh Mai

TP.HCM: Chỉ có hơn 60% phụ huynh đồng thuận cho trẻ 5 tuổi tiêm vaccine Covid-19

TP.HCM: Chỉ có hơn 60% phụ huynh đồng thuận cho trẻ 5 tuổi tiêm vaccine Covid-19

Với kết quả này, Sở chỉ đạo các trường tiếp tục truyền thông, tuyên truyền về lợi ích của vaccine để kêu gọi sự đồng thuận của phụ huynh.