Phát hiện 2 người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam có biểu hiện sốt

Hai người này cư trú tại thành phố Vũ Hán,Trung Quốc, nhập cảnh tại sân bay Quốc tế Đà Nẵng hiện được cách ly.

Ngày 14/1, theo hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam, Cục Y tế dự Phòng (Bộ Y tế) đã phát hiện 2 trường hợp nhập cảnh vào sân bay Đà Nẵng có biểu hiện sốt qua máy đo thân nhiệt từ xa. Được biết cả hai người này đều là người Trung Quốc, đang được cách ly.

Hiện tình trạng sốt của 2 bệnh nhân đã giảm, sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, 2 bệnh nhân vẫn cần phải theo dõi thêm, mẫu bệnh phẩm đã được lấy gửi về Viện Pasteur Nha trang để xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh.

Sở Y tế Đà Nẵng cũng đăng tải các khuyến cáo cho hành khách, người dân trở về từ vùng có dịch về các biện pháp chủ động phòng chống dịch cũng như thực hiện các biện pháp khử trùng những khu vực cách ly, phương tiện vận tải để phòng tránh các trường hợp bất thường. 

Trước tình hình này, Ban Chỉ Đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết đã lập danh sách những người tiếp xúc với 2 bệnh nhân này để theo dõi, đồng thời tổ chức Đoàn công tác làm việc với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Đà Nẵng để tăng cường các công tác kiểm soát dịch bệnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên.
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên.

Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh tuy nhiên Bộ Y tế khuyến cáo các địa phương phải nâng cao tinh thần đề phòng dịch bệnh vì nước ta nằm cũng là nơi có giao lưu thương mại và du lịch lớn với Trung Quốc. Bộ Y tế cũng tổ chức các Đoàn công tác để kiểm tra các công tác chống dịch bệnh tại các địa phương có cửa khẩu lớn, giáp với Trung Quốc, yêu cầu các cơ sở sẵn sàng thu dung, điều trị, quản lý các trường hợp bệnh ngay sau khi phát hiện.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân hạn chế tiếp xúc với người bị viêm đường hô hấp cấp tính, thường xuyên đeo khẩu trang và giữ khoảng cách trong trường hợp cần thiết phải tiếp xúc, giữ ấm cơ thể, vệ sinh tay bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn, hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã.

Ông Đặng Quang Tấn, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết hiện có các chuyến bay thẳng từ Vũ Hán đến 3 thành phố của Việt Nam, bao gồm thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Nha Trang, Khánh Hòa. Đây cũng là một trong mối lo ngại lớn khi tình hình bệnh đang diễn biến phức tạp ở Trung Quốc.

Đặc biệt với những người từ Vũ Hán nhập cảnh hoặc những người đã tiếp xúc với người mắc bệnh với địa phương này cần phải đến các cơ sở y tế ngay khi bị sốt, ho, khó thở.

Tính cho đến thời điểm hiện tại, thành phố Vũ Hán đã ghi nhận 59 trường hợp mắc bệnh, 7 trường hợp nặng và 1 người đã tử vong, 2 trường hợp đã khỏi hoàn toàn. Các bệnh nhân đang được theo dõi sát sao.

Theo WHO nguyên nhân gây bệnh được xác định là do chủng virus corona thuộc họ corona,  các virus trong họ này cũng gây ra dịch SARS và MERs. Tuy nhiên vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy bệnh có thể lây từ người sang người.

Tại Hong Kong tính đến ngày 5/1 cũng đã ghi nhận tổng cộng 14 trường hợp nghi nhiễm viêm phổi lạ. Thái Lan cũng mới đây xác nhận một du khách Trung Quốc nhập cảnh nước này cũng đã nhiễm virus lạ trên.

Thanh Mai

Xác nhận loại virus mới gây dịch bệnh viêm phổi lạ tại Trung Quốc

Xác nhận loại virus mới gây dịch bệnh viêm phổi lạ tại Trung Quốc

Bộ Y Tế vừa phát đi thông báo mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về nguyên nhân làm bùng phát dịch bệnh viêm phổi lạ ở Trung Quốc.