Phiên giám đốc thẩm tử tù Hồ Duy Hải: Chánh án Tòa tối cao yêu cầu xem xét cẩn trọng, khách quan

Phiên giám đốc thẩm dự kiến kéo dài 3 ngày do Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình ngồi ghế chủ tọa.

Sáng 6/5 tại Hà Nội đã diễn ra phiên xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải (35 tuổi, trú tại huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) bị kết án tử hình về 2 tội "giết người" và "cướp tài sản". Vụ án xảy ra năm 2008, hai bị hại là nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi.

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình, chủ tọa phiên xử vụ án Hồ Duy Hải, khẳng định yêu cầu của phiên xét xử là cẩn trọng, khách quan để không làm oan sai nhưng cũng không bỏ lọt tội phạm.

  Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình chủ tọa phiên giám đốc thẩm - Ảnh: GIANG LONG

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình chủ tọa phiên giám đốc thẩm - Ảnh: GIANG LONG

Hội đồng thẩm phán gồm 17 thành viên, chánh án TAND tối cao, ông Nguyễn Hòa Bình là chủ tọa. Phó viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, ông Nguyễn Huy Tiến được viện trưởng ủy quyền - đến tham dự phiên tòa. Ngoài ra còn có đại diện Văn phòng Chủ tịch nước, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, đại diện Ban Nội chính Trung ương, Cục C01, Bộ Công an…

Các điều tra viên tham gia điều tra vụ án là ông Lê Thành Trung (hiện là trưởng Công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An); Nguyễn Văn Linh (hiện là phó trưởng phòng PC06, Công an Long An) có mặt tại phiên tòa.

Ông Nguyễn Thanh Phong (hiện là phó trưởng Công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) là cán bộ điều tra vụ án, lập biên bản, quyết định lệnh tạm giam đối với Hồ Duy Hải, vắng mặt.

Tuy nhiên, bị cáo Hồ Duy Hải vắng mặt. 

Hồ Duy Hải tại phiên tòa trước đây.
Hồ Duy Hải tại phiên tòa trước đây.

Phiên xét xử báo cáo kết quả điểm danh các đại diện được mời, trong đó một số luật sư, kiểm sát viên tham gia quá trình giải quyết vụ án cũng vắng mặt. 

Ông Nguyễn Hòa Bình lấy làm tiếc vì sự việc này vì theo ông đây là phiên tòa để cùng xem lại trách nhiệm và làm rõ vụ án đặc biệt nghiệm trọng, gây bức xúc dư luận. 

Trước đó, vụ án đã qua 2 câp xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, có báo cáo về Văn phòng Chủ tịch nước và có quyết định tạm dừng thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải.

Đến cuối năm 2019, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án sơ thẩm và phúc thẩm, đề nghị Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao mở phiên xét xử giám đốc thẩm để xem xét lại vụ án này.

Phiên xét xử giám đốc thẩm có nhiệm vụ tiến hành kiểm tra, thẩm định đánh giá tính hợp pháp có căn cứ của các tài liệu, chứng cứ đã nêu trong kháng nghị của viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao cũng như những chứng cứ và tài liệu mới. Nếu những nội dung kháng nghị chưa làm rõ hết thì phiên tòa có thể kéo dài hơn 3 ngày.

Khoảng 11h30, phiên xét xử buổi sáng ngày đầu tiên kết thúc. Dự kiến phiên tòa diễn ra đến ngày 8/5.

Ông Trần Hồng Phong (luật sư bào chữa cho Hồ Duy Hải) cho biết sau khi Hội đồng thẩm phán nghe luật sư trình bày các chứng cứ mới thì hội đồng thông báo chiều nay sẽ làm việc nội bộ để xem xét, đánh giá các tài liệu, chứng cứ. Mặc dù ông Phong đã làm đơn xin dự tiếp 3 ngày xét xử nhưng Hội đồng thẩm phán cho rằng không cần thiết và khẳng định đã ghi nhận ý kiến của luật sư. 

Luật sư Phong chia sẻ: "Sáng nay tôi đã làm việc với bộ phận văn thư trình bày nhiều thông tin chứng cứ liên quan để góp phần giúp Hội đồng thẩm phán có phán quyết tốt nhất. Từ chiều hôm nay tôi không được mời tham dự phiên xử nữa. Mặc dù làm việc nội bộ song tôi hi vọng Hội đồng giám đốc thẩm sẽ xem xét một cách khách quan, tôi có niềm tin hội đồng sẽ có phán quyết tốt nhất vì chủ tọa có khẳng định sẽ không làm oan sai và không bỏ lọt tội phạm".

Theo cáo buộc, Hồ Duy Hải thường đến Bưu cục Cầu Voi (xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, Long An) đặt mua báo nên quen nữ nhân viên N.T.A.H (23 tuổi). Tối 13/1/2008, Hải đến nơi làm việc của cô này chơi, lúc đó còn có em họ của chị H. là N.T.T.V.

Ngồi một lúc, Hải nảy sinh ý định quan hệ tình dục với H. nên đưa tiền cho V. đi mua trái cây. Khi người này ra ngoài, Hải kéo chị H. vào phòng ngủ nhưng bị cự tuyệt. Tức giận vì bị cô gái đạp ngã vào tường, Hải đã dùng dao và thớt gỗ để gần đó sát hại nữ nhân viên bưu điện.

Sợ sự việc bại lộ, Hải phục sẵn rồi tiếp tục giết V. Gây án xong, Hải lấy đi 1,4 triệu đồng, 40 SIM điện thoại, lột sạch nữ trang của hai nạn nhân.

Sau đó, TAND tỉnh Long An và tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đều tuyên Hải án tử hình.

Thanh Mai

Con riêng của vợ và con riêng của chồng kết hôn, pháp luật có công nhận?

Con riêng của vợ và con riêng của chồng kết hôn, pháp luật có công nhận?

Hiện nay, có nhiều trường hợp con riêng của vợ và con riêng của chồng yêu thương và muốn đi đến hôn nhân. Vậy pháp luật có công nhận trường hợp này?