Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Phải hoàn thành sân bay Long Thành vào năm 2025

Cảng hàng không quốc tế Long Thành - dự án trọng điểm quốc gia, có quy mô vốn khoảng 5 tỷ USD dự kiến hoàn thành giữa năm 2025.

Chủ trì hội nghị trực tuyến về thực hiện giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành ngày 1/11, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ, đây là công trình trọng điểm quốc gia, có vai trò đặc biệt trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Dự án tạo động lực cho phát triển kinh tế-xã hội của khu vực và cả nước, được tạo điều kiện để triển khai, nên phải bảo đảm tiến độ từng công trình, hạng mục, với mục tiêu hoàn thành đầu năm 2025.

Với các phần việc đang thực hiện đến hiện tại, Phó Thủ tướng cho rằng tiến độ đang chậm. Như công tác giải phóng mặt bằng mới chỉ đạt 77%; các hạng mục công trình chính như nhà ga, đường cất hạ cánh chưa hoàn thành thiết kế.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trao đổi với lãnh đạo bộ, ngành sau về tiến độ dự án cảng hàng không quốc tế Long Thanh. Ảnh VGP
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trao đổi với lãnh đạo bộ, ngành sau về tiến độ dự án cảng hàng không quốc tế Long Thanh. Ảnh VGP

Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Đồng Nai thời gian tới phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng, hoàn thành giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 trước ngày 31/12/2021, và hoàn thành toàn bộ 5.200 ha của dự án trong quý I/2022.

Chủ đầu tư là Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam ACV và Bộ GTVT được yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ thiết kế, thẩm định thiết kế, đấu thầu, phấn đấu tháng 12năm nay khởi công gói thầu san lấp mặt bằng.

Đối với công trình nhà ga hành khách với số vốn tới 50.000 tỷ đồng, Phó Thủ tướng yêu cầu quyết tâm khởi công trước tháng 3/2022.

Đối với công trình sân đỗ và đường cất/hạ cánh, yêu cầu giữ đúng tiến độ đã cam kết, là khởi công đúng tháng 8/2022.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu bảo đảm tiến độ từng hạng mục cụ thể. Ngay từ khi lập hồ sơ mời thầu phải nêu rõ mốc tiến độ hoàn thành các hạng mục chính, như đường băng, nhà ga trước tháng 1/2025; hoàn thành, đưa toàn bộ công trình vào sử dụng trong 6 tháng đầu năm 2025.

Một trong những công tác quan trọng quyết định tiến độ dự án trọng điểm này là công tác giải phóng mặt bằng, theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng, hiện tỉnh đã thu hồi 3.801 ha trong phạm vi 5.000 ha, đạt khoảng 77%. Phần diện tích còn lại là khoảng 1.145 ha sẽ hoàn thành thu hồi ngay trong năm nay.

Theo tiến độ dự kiến, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành phải hoàn thành trong năm 2025.
Theo tiến độ dự kiến, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành phải hoàn thành trong năm 2025.

 Đến nay, Đồng Nai đã giao đất đợt 1 với diện tích 1.284,57 ha (chiếm khoảng 71%). Trước ngày 10/11 sẽ giao đất đợt 2, với diện tích 400 ha. Dự kiến tỉnh sẽ hoàn thành công tác bồi thường, giao đất đủ diện tích trên trong quý I/2022.

Với tiến độ các gói thầu, Bộ GTVT cho biết trong gói thầu thiết kế kỹ thuật hạ tầng như đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay, hệ thống giao thông nội cảng, hạ tầng kỹ thuật điện nước... đang đúng tiến độ khởi công trong năm 2022.

Gói thầu thiết kế kỹ thuật nhà ga hành khách đã triển khai từ tháng 6/2021. Công tác thiết kế kỹ thuật đã ưu tiên hoàn thiện và phê duyệt trước phần móng công trình, để bảo đảm khởi công công trình nhà ga hành khách trong tháng 3/2022, hoàn thành trước tháng 12/2025.

Đối với gói thầu thiết kế cơ sở các công trình phụ trợ (các hạng mục: Nhà để xe, nhà ga hàng hoá số 1, các khu bảo trì...), ACV đã tổ chức đấu thầu quốc tế, lập thiết kế cơ sở từ tháng 9/2021, dự kiến hoàn thành thiết kế trong tháng 12/2022.

Về mặt bằng, hiện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) mới chỉ tiếp nhận hơn 1.200 ha trong tổng số hơn 1.800 ha, nếu chậm sẽ ảnh hưởng đến tiến độ gói thầu san nền và tổng thể ảnh hưởng kế hoạch thực hiện và hoàn thành dự án.

Theo Bộ GTVT, đã xuất hiện những nguy cơ tiềm ẩn chậm tiến độ dự án, như tiến độ xây dựng tường rào bị chậm do thiếu mặt bằng, công tác thiết kế san nền bị chậm nên công tác san nền phục vụ khởi công nhà ga dời sang năm 2022.

Tại hội nghị, đại diện Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho biết về công tác thu xếp vốn, Ủy ban đã có văn bản đề nghị các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, GTVT cho ý kiến, hỗ trợ trong quá trình cho phép ACV tăng vốn điều lệ, bổ sung vốn để bảo đảm năng lực tài chính. Các tổ chức tín dụng cũng ủng hộ việc hỗ trợ tín dụng cho dự án này.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết hết năm sẽ phải giải ngân hơn 10.000 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng, thì thì mới đảm bảo yêu cầu. 

Q.Huy

Gửi xe ở sân bay mất phí hơn 15 triệu đồng vì kẹt dịch

Gửi xe ở sân bay mất phí hơn 15 triệu đồng vì kẹt dịch

Một số khách hàng gửi ô tô và xe máy cho biết đã làm đơn đề nghị giảm giá giữ xe trong thời gian họ bị kẹt tại các tỉnh.