Phó Thủ tướng: Phải thực hiện phòng chống dịch nghiêm túc, nếu không chỉ 2 ngày có thể thành ổ dịch mới

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các địa phương phải thực hiện rất nghiêm túc vì nếu không, "chỉ 2 ngày cũng có thể hình thành ổ dịch mới".

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo chiều 14-5, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, trưởng Ban Chỉ đạo nhận định các ổ dịch đã trong tầm kiểm soát, nhưng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 cho rằng trong cộng đồng đã có mầm bệnh, nên dịch có thể bùng phát bất cứ lúc nào, lây nhiễm cho bất cứ ai.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Đặng Quang Tấn cho biết diễn biến các nguồn lây nhiễm liên quan đến Hà Nam, Vĩnh Phúc, Yên Bái đã được kiểm soát, không có khả năng lây lan ra cộng đồng.

  Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp chiều 14-5 - Ảnh: VGP

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp chiều 14-5 - Ảnh: VGP

Riêng Đà Nẵng ghi nhận chùm ca bệnh Công ty Tân Trường Minh (Khu công nghiệp An Đồn) với số lượng ca mắc đến nay là 45 ca bước đầu được kiểm soát, số lượng xét nghiệm lớn nhưng nguồn lây nhiễm chưa được xác định rõ, nên có khả năng ghi nhận các ca bệnh ở những khu vực khác. Các tỉnh có ca nhiễm liên quan đến Đà Nẵng vẫn có thể có ca nhiễm mới vì vậy cần sẵn sàng truy vết, khoanh vùng.

Tại Hà Nội đã ghi nhận 76 ca nhiễm, đều xác định rõ nguồn lây và dự kiến tới đây có thể ghi nhận một số ca nhiễm.

Các ca nhiễm ở Bắc Ninh chủ yếu ập trung tại chùm ca bệnh ở huyện Thuận Thành và bắt đầu ghi nhận một số ca bệnh tại khu công nghiệp nên nguy cơ các khu công nghiệp có ca xâm nhập từ cộng đồng là rất lớn.

Tại Bắc Giang, các ca bệnh đều liên quan đến Khu công nghiệp Vân Trung. Nếu không quản lý chặt chẽ ổ dịch tại khu công nghiệp, nguy cơ xuất hiện các chùm ca bệnh lớn ngoài cộng đồng là rất cao.

"Một trong những khó khăn của Bắc Ninh, Bắc Giang là có lao động làm việc trong các khu công nghiệp sinh sống ở nhiều tỉnh, thành phố khác, do việc quản lý công nhân, đặc biệt là những trường hợp F2 tại nơi cư trú gặp nhiều khó khăn", ông Đặng Quang Tấn cho biết.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các địa phương phải thực hiện rất nghiêm túc vì nếu không, "chỉ 2 ngày cũng có thể thành ổ dịch mới".

Cần phải tăng cường nhóm tình nguyện viên hỗ trợ thông tin quản lý các trường hợp F2, F3, ngoài công cụ nhắn tin bằng máy, qua mạng thì tiếp tục gọi điện thoại trực tiếp đã làm rất tốt từ năm 2020.

Cuộc họp cũng đề cập đến vấn đềnnăng lực xét nghiệm chưa đáp ứng được tốc độ lấy mẫu, truy vết nên thời gian dập dịch, kiểm soát dịch bệnh bị kéo dài. 

"Khó nhất là phải có các phương án, hướng dẫn cụ thể đối với từng tình huống dịch, lúc nào, ở đâu dùng loại xét nghiệm nào kết hợp với công nghệ nào cho hiệu quả nhất, tránh cực đoan, tuyệt đối hóa xét nghiệm PCR hay sử dụng ồ ạt xét nghiệm nhanh. Nếu chúng ta không hướng dẫn kỹ thì không hiệu quả và gây lãng phí", phó thủ tướng lưu ý.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng đến nay địa phương có dịch như Hà Nam, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc cơ bản được kiểm soát, những ngày tới đây sẽ còn xuất hiện ca nhiễm mới nằm trong khu cách ly, khoanh vùng hoặc rõ nguồn lây. Vì vậy cần nanga cao năng lực xét nghiệm ở Bắc Ninh, Bắc Giang. Đồng thời lưu ý trong cộng đồng đã có mầm bệnh, với điều kiện giao lưu, thông thương hiện nay. Cả hệ thống phải trong tình trạng "trực chiến", khi phát hiện ca chỉ điểm là "ra quân" nhanh nhất, khoanh vùng ngay lập tức. 

Thanh Mai

COVID-19 sáng 15/5: Thêm 20 bệnh nhân, tập trung ở ổ dịch Bắc Giang

COVID-19 sáng 15/5: Thêm 20 bệnh nhân, tập trung ở ổ dịch Bắc Giang

Sáng 15/4, Việt Nam tiếp tục ghi nhận 20 ca nhiễm COVID-19, trong đó riêng tỉnh Bắc Giang có 15 người. Đây là những F1 liên quan đến các ổ dịch đã được cách ly.