Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Không để người dân phải đi đến trụ sở nhận tiền hỗ trợ

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo các địa phương chuyển tiền hỗ trợ đến tổ dân phố để phát tận nhà cho người dân.

Chiều 7-9, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp giữa Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ với lãnh đạo TP.HCM về phòng, chống dịch COVID-19. 

Tại cuộc họp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá một số địa phương tổ chức gọi người dân tập trung đến một địa điểm để nhận tiền hỗ trợ, việc này gây nên nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Không để người dân phải đi đến trụ sở nhận tiền hỗ trợ

Vì vậy Phó Thủ tướng đề nghị chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo các địa phương thay vì tổ chức gọi người dân tập trung đến nhận tiền hỗ trợ thì chuyển đến tổ dân phố để phát tận nhà cho người dân.

Trước đó, sáng 7-9, lãnh đạo quận Tân Bình báo cáo với Phó Thủ tướng phường có khoảng sân rộng, thông báo cho mỗi đợt khoảng 400 người dân trước một ngày, khi đến nhận tiền hỗ trợ sẽ giãn cách 2m. Tuy nhiên Phó Thủ tướng đã dẫn chứng về thực tế ở huyện Nhà Bè, nhiều người dân xếp hàng đông đúc và phải đợi hàng tiếng đồng hồ để nhận tiền. 

"Tại sao phường không để tiền trong phong bì rồi phân công cho bí thư chi bộ đưa tiền trực tiếp đến nhà dân mà lại bắt dân đến xếp hàng như thế, nếu có một ca nhiễm trong số đông người dân đó thì dễ gây lây lan lẫn nhau. Chúng ta vẫn có thói quen như khi chưa có dịch", Phó thủ tướng nói. 

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chia sẻ bản thân ông rất lo lắng đời sống và an sinh của người dân. TP đã đề xuất các cơ quan trung ương thêm cơ chế tài chính để hỗ trợ cho người dân, nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi. Chủ trương của TP là không để nhân dân thiếu đói.

Nguyên nhân có nhiều người dân chưa nhận được hỗ trợ theo ông Mãi là có nhiều trường hợp người dân bình thường không đăng ký tạm trú, trong khi việc quản lý nhân khẩu lâu nay căn cứ trên giấy tờ nên việc rà soát sao cho đầy đủ đối tượng có khó khăn. Lực lượng dưới phường, xã cũng tập trung cho nhiều công tác chống dịch nên việc rà soát có thiếu sót.

"Chúng tôi đã chỉ đạo thêm 2 ngày nữa phải chi trả số tiền cho người dân nằm trong diện nhận hỗ trợ của các gói hỗ trợ", ông Mãi nói.

Chủ tịch UBND TP.HCM cho hay vừa qua, bên cạnh tăng cường cấp phát các gói an sinh, UBND TP chỉ đạo từng phường xã tiếp tục rà soát người dân khó khăn. Đến nay kết quả có 300.000 cá nhân và 600.000 hộ bị sót các gói hỗ trợ trước, số tiền bổ sung khoảng 1.500 tỉ đồng.

Sắp tới TP sẽ có gói hỗ trợ mới theo hướng chi trên đầu người. Qua rà soát ban đầu có trên 2.000 hộ, với 5,3 triệu nhân khẩu được dự kiến hỗ trợ. Nếu phát hỗ trợ trong 2 tháng 9 và 10 sẽ chi khoảng 8.000 tỉ đồng. Gói hỗ trợ mới này có thể được chi đến người dân từ ngày 10-9.

Thanh Mai

Phụ huynh khó khăn khi tìm mua, sửa chữa máy tính cho con học online

Phụ huynh khó khăn khi tìm mua, sửa chữa máy tính cho con học online

Tại các cửa hàng, siêu thị điện máy đều khan hàng các loại máy tính phân khúc giá rẻ.