Phụ nữ vô hình: lỗ hổng dữ liệu giới

Thực tế vì phụ nữ chẳng còn phương án nào khác khi lựa chọn công việc lương thấp, nếu không thì họ sẽ phải bỏ bê con cái nhà cửa.

Phụ nữ vô hình của của tác giả Caroline Criado Perez là câu chuyện về sự vắng bóng phụ nữ. Chúng ta không chỉ thiếu dữ liệu về phụ nữ nói chung mà khi nói đến phụ nữ da màu, phụ nữ khuyết tật, phụ nữ thuộc tầng lớp lai động thì thậm chí trên thực tế còn không hề tồn tại dữ liệu nào. Điều quan trọng nữa là với tất cả những dữ liệu được trình bày trong cuốn sách, liệu chúng ta có thể tiếp tục khăng khăng rằng lỗ hổng dữ liệu giới chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên khổng lồ hay không?

Một trong những điểm quan trọng nhất cần nói rõ về lỗ hổng dữ liệu giới là nó thường không sinh ra từ ác ý, thậm chí người ta còn không hề cố ý. Thực tế là ngược lại. Nó đơn giản chỉ là sản phẩm của một lối suy nghĩ đã tồn tại hàng thiên niên kỷ nay và do đó đã trở thành một dạng mặc định. Thậm chí còn là hai lần mặc định: mỗi khi nhắc về con người nói chung thì hiển nhiên đó là nói về đàn ông và tất nhiên là không phải nói về phụ nữ. 

Phụ nữ vô hình: lỗ hổng dữ liệu giới

Nhiều người cho rằng phụ nữ có xu hướng hay lựa chọn những công việc bị trả lương thấp. Nhưng thực tế vì họ chẳng còn phương án nào khác, nếu không thì họ sẽ phải bỏ bê con cái nhà cửa.

Theo điều tra dữ liệu dân số trong 50 năm của Mỹ, khi phụ nữ tham gia đông đảo vào một ngành nào đó thì ngành ấy sẽ hạ thấp mức lương và không còn giá trị. Một nghiên cứu gần đây của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) chỉ ra rằng những quốc gia có chênh lệch mức lương theo giờ giữa nam và nữ cao đáng kể thường là những nơi phụ nữ phải dành nhiều thời gian cho việc chăm sóc gia đình không lương. 

Viện Nghiên cứu Tài chính ANh đã phát hiện ra rằng trong khoảng 12 năm sau khi sinh con, khoảng cách lương giữa nam và nữ xa dần, lên đến 33%; đồng thời, sự nghiệp của phụ nữ - và mức lương của họ đã giậm chân tại chỗ. Ở một số nước như Pháp, Đức, Thụy Điển và Thổ Nhĩ Kỳ,ngay cả khi nhà nước có các khoản trợ cấp xã hội để công nhận đóng góp của nữ giới trong công việc chăm sóc không lương của họ, phụ nữ vẫn kiếm được ít hơn đàn ông từ 31% đến 75%. Đó là lý do họ luôn nghèo đói khi về già. 

Tuy nhiên còn một nguyên nhân khác đó là do các chính phủ khi thiết kế các chương trình lương hưu đã không tính đến việc thu nhập cả đời của phụ nữ thường thấp hơn đàn ông.

Trong hai thập kỷ qua chúng ta đã chứng kiến cuộc dịch chuyển ngày càng phổ biến từ bảo hiểm xã hội sang các chương trình tài khoản vốn cá nhân. Các khoản lương hưu mà một người nhận được tính trực tiếp dựa trên đóng góp của họ trong quá khứ và theo số năm mà người đó dự kiến sẽ nhận trợ cấp. Điều này đồng nghĩa với việc phụ nữ sẽ phải chịu thiệt vì phải bớt ra thời gian để làm công việc chăm sóc gia đình không lương; nghỉ hưu sớm và họ cũng thường sống lâu hơn đàn ông.

Một vấn đề được đặt ra là công việc không lương của phụ nữ bị đánh giá thấp vì chúng ta không thấy nó  hay vì chúng ta đánh giá thấp nó?

Các nhà chép sử trong quá khứ đã gần như không chừa một chỗ nào để ghi nhận vai trò của phụ nữ trong quá trình tiến hóa của loài người. Trong khi đó cuộc sống của đàn ông được lấy làm đại diện cho đời sống của toàn bộ nhân loại. Khi nói đến cuộc sống của phụ nữ thì thường là sự im lặng.

Thanh Mai (Tổng hợp)

Biển số ô tô, xe máy sẽ được quản lý theo mã định danh

Biển số ô tô, xe máy sẽ được quản lý theo mã định danh

Bộ Công an đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới, thay thế Thông tư số 58/2020/TT-BCA.