Quân đội Mỹ sẽ không làm lễ tạm biệt ông Trump

Các tổng thống tiền nhiệm từng tạm biệt quân đội bằng những buổi lễ trang trọng nhưng điều này vào năm nay khó lòng xảy ra.

Tổng biên tập của trang Defense One - Kevin Baron - chuyên đưa tin về quốc phòng Mỹ, dẫn nguồn Lầu Năm Góc cho biết quân đội sẽ không làm lễ tạm biệt ông Trump. Điều này chưa có tiền lệ trong lịch sử nước Mỹ. 

Ông Kevin Baron viết: “Lầu Năm Góc, trái với truyền thống gần đây, sẽ không tổ chức Lễ tạm biệt của Lực lượng Vũ Trang dành cho Tổng thống Trump. Hai nguồn tin quốc phòng xác nhận với Defense One ngày 14/1 rằng hiện không có lễ tạm biệt nào của quân đội được lên kế hoạch cho ông Trump”.

Ông Baron nói việc quân đội không làm lễ tạm biệt tổng thống mãn nhiệm là một điều “đáng tiếc, nhưng cũng không ngạc nhiên”.

“Ông Trump sẽ rời cương vị một cách hỗn loạn - 1 tuần sau khi Hạ viện luận tội ông lần thứ hai, 2 tuần sau khi người ủng hộ ông gây bạo loạn chết người ở Điện Capitol, 6 tháng sau khi ông khiến chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân bị vướng vào bê bối chính trị, và sau 4 năm liên tiếp bẻ cong sự thật”, ông Baron viết.

Ông Baron cũng nhắc đến "bê bối chính trị” của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley. Sự kiện xảy ra trong lúc phong trào biểu tình vì mạng sống của người da đen (Black Lives Matter) đang dâng cao ở Mỹ. Ngay trước chuyến đi của ông Trump, người biểu tình ôn hòa bị dẹp đi một cách bạo lực để mở đường cho tổng thống ra trước nhà thờ. Ông Milley đã phải lên tiếng xin lỗi và thừa nhận điều này gây ấn tượng xấu về quân đội Mỹ. 

Ông Baron viết: “Ông Trump đã dùng quân đội như con bài chính trị kể từ ngày đầu tiên lên nắm quyền, từ việc ký mũ ‘Make America Great Again’ cho quân lính, đến việc có những diễn văn đầy chính trị đảng phái ở ngay trong Lầu Năm Góc”.

Các tổng thống tiền nhiệm từng tạm biệt quân đội bằng những buổi lễ trang trọng. Tại lễ ạm biệt của mình, ông Barack Obama được quân lính hò reo hưởng ứng. Ông Obama có quan hệ tốt với một số lãnh đạo quân đội và cả cấp dưới. Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama dùng chức vị của mình để hướng sự chú ý của truyền thông tới các chương trình dành cho gia đình quân nhân và thương binh. 

          Ông Obama duyệt đội danh dự trong lễ tạm biệt mà quân đội tổ chức cho ông tháng 1/2017. Ảnh: AP.

Ông Obama duyệt đội danh dự trong lễ tạm biệt mà quân đội tổ chức cho ông tháng 1/2017. Ảnh: AP.

Ông Baron bình luận: “Không rõ là ông Trump có chút quan hệ nào với quân lính hay không. Đến nước này, bất cứ ý định nào muốn tổ chức lễ với quân đội sẽ chỉ được đón nhận một cách hờ hững. Sẽ có những người cổ vũ, nhưng sẽ có nhiều người đặt câu hỏi về động cơ hay sự chân thành”.

Gần đây, các nhà lãnh đạo quân đội đã liên tục khẳng định sẽ bảo vệ và phục vụ theo Hiến pháp nước Mỹ, chứ không phục vụ cho Tổng thống Trump. 

“Tổng thống Reagan từng nói năm 1989 rằng việc làm tổng tư lệnh là ‘nghĩa vụ quan trọng, thiêng liêng nhất của tổng thống Mỹ’”, ông Baron viết. “Ông Reagan dùng câu cuối cùng khi phát biểu trước binh lính để nói những từ đơn giản mà ông Donald Trump sẽ không bao giờ có cơ hội được nói, vì chính những hành xử của ông: ‘Thay mặt nước Mỹ, tôi cảm ơn các bạn’”.

Thanh Mai

Hà Nội: Triệt phá đường dây mang thai hộ với mục đích thương mại

Hà Nội: Triệt phá đường dây mang thai hộ với mục đích thương mại

Hoàng Huệ Tâm sử dụng mạng xã hội tìm kiếm những người hiếm muộn, muốn có con, song song với đó tìm những phụ nữ có nhu cầu mang thai hộ.