Rùng mình: Nuốt 'trứng sán' để giảm cân, cô gái 21 tuổi bị giun ký sinh, tổn thương 3 cơ quan

Giảm cân bất chấp sức khỏe, 1 năm sau cô gái nhận lại nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo tờ Daily Mail, bác sĩ ung thư người Mỹ Bernard Hsu cho biết gần đây ông đã tiếp nhận trường hợp này. Cô gái 21 tuổi đã quyết định mua viên nang chứa 'trứng sán dây' trên mạng vì cô không thể đạt được mục tiêu giảm cân thông qua chế độ ăn kiêng và tập thể dục.

Sau khi sử dụng viên nang, quả thực cô đã bắt đầu giảm cân. Mặc dù thỉnh thoảng cô bị đau bụng nhưng đã chọn cách chịu đựng trong suốt một thời gian dài. Một đêm nọ, khi đi vệ sinh, cô cảm thấy “có thứ gì đó chạm vào mông mình”. Khi nhìn lại, cô thấy một số xác giun dài màu nâu đang trôi nổi trong bồn cầu.

Cô gái ban đầu nghĩ đó là bằng chứng của "khối mỡ rời khỏi cơ thể", nhưng sau vài tuần, một khối u phát triển ở cằm, tình trạng của cô trở nên tồi tệ hơn và cô bị đau đầu dữ dội nên không còn cách nào khác là phải đi khám. Sau khi khám sơ bộ, bác sĩ chỉ cho thuốc để kiểm soát tình trạng sưng tấy và cô gái được cho về nhà.

Rùng mình: Nuốt 'trứng sán' để giảm cân, cô gái 21 tuổi bị giun ký sinh, tổn thương 3 cơ quan
Bác sĩ ung thư người Mỹ Bernard Hsu (Ảnh: Daily Mail)
Bác sĩ ung thư người Mỹ Bernard Hsu (Ảnh: Daily Mail)

Tuy nhiên, một năm trôi qua kể từ khi cô bắt đầu nuốt viên nang, tinh thần dần suy yếu, khi tỉnh dậy, cô không thể nhớ được chuyện gì đã xảy ra trong vài giờ qua nên quyết định đi khám lại. Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng, bác sĩ phát hiện não, lưỡi, gan của cô có tổn thương và xét nghiệm dương tính với nhiễm ký sinh trùng.

Sau khi cô gái thừa nhận với bác sĩ rằng cô đã nuốt 'trứng sán', bác sĩ phân tích rằng cô bị nhiễm "sán dây bò" (Taenia saginata) và "sán dây lợn" (Taenia solium), chúng đẻ trứng vào máu, ký sinh vào não và các mô cơ thể khác, gây ra các khối u trên hàm.

Bác sĩ ung thư người Mỹ Bernard Hsu (Ảnh: Daily Mail)
Bác sĩ ung thư người Mỹ Bernard Hsu (Ảnh: Daily Mail)

Bác sĩ Bernard chỉ ra rằng căn bệnh này được gọi là "bệnh nang sán" (Cystocercosis) và người nhiễm bệnh có thể gặp những thay đổi thị lực, giảm trí nhớ, suy giảm chức năng nhận thức... do trứng sán. May mắn thay, sau khi nhập viện 3 tuần, cô gái đã được dùng thuốc tẩy giun và steroid để kiểm soát các triệu chứng viêm não, cuối cùng đã bình phục và xuất viện thành công.

Được biết, phương pháp giảm cân bằng cách ăn trứng sán dây này có thể bắt nguồn từ những năm 1830 đến 1900. Vì sán dây hấp thụ chất dinh dưỡng từ vật chủ nên khiến vật chủ giảm cân, nhưng sán dây sẽ vẫn tồn tại trong ruột con người, sinh sản và gây hại.

"Đối với một người có thể chất tốt, việc giảm cân thông qua chế độ ăn kiêng và tập thể dục là hoàn toàn khả thi và nó ít rủi ro hơn việc để 'các sinh vật phụ' cố tình sống trong cơ thể bạn", bác sĩ Bernard nhấn mạnh.

Mỹ Diệu

Các đại biểu quốc tế chia sẻ hướng nghiên cứu tại hội thảo Chuyên đề 'Sức khỏe và Môi trường'

Các đại biểu quốc tế chia sẻ hướng nghiên cứu tại hội thảo Chuyên đề "Sức khỏe và Môi trường"

Hội thảo "Sức khỏe và Môi trường" với sự tham gia của 11 báo cáo viên, trong đó có sự tham 7 đại biểu Việt Nam và 4 đại biểu quốc tế.